Hướng dẫn các cách trị bệnh trĩ ngoại tại nhà cực hay

Hiện nay, bệnh trĩ không còn là một căn bệnh xa lạ. Trong đó, trĩ ngoại xuất hiện ở nhiều người với hình dạng các búi trĩ hình thành ở các tĩnh mạch nằm ngoài hậu môn. Tuy vậy, có nhiều cách trị bệnh trĩ ngoại tại nhà mà người bệnh có thể áp dụng đơn giản.

Hướng dẫn cách trị bệnh trĩ ngoại tại nhà hiệu quả

Dùng khoai tây

Bạn có thể thực hiện cách trị bệnh trĩ ngoại tại nhà bằng khoai tây cũng khá đơn giản. Trong thành phần khoai tây có nhiều chất xơ, vitamin C và các khoáng chất phong phú, trong đó 80% tỷ lệ là nước.

Công dụng của khoai tây trong việc chữa bệnh trĩ là ngăn ngừa táo bón, chống viêm, thúc đẩy nhu động ruột, có tác dụng làm bền các thành mạch và phục hồi các tổn thương ở hậu môn.

Sử dụng khoai tây tươi cắt lát mỏng để trị bệnh trĩ ngoại.
Sử dụng khoai tây tươi cắt lát mỏng để trị bệnh trĩ ngoại.

Cách trị bệnh trĩ ngoại bằng khoai tây rất đơn giản. Với khoai tây cắt lát mỏng, bạn hãy đắp trực tiếp vào hậu môn và nằm 30 phút để cho các dưỡng chất thấm vào.

Các thành phần carotenoid, flavonoid và vitamin C trong khoai tây hoạt động như một chất làm se tự nhiên, có tác dụng thu nhỏ búi trĩ, giảm sưng, đồng thời ngăn ngừa tác hại của gốc tự do cũng như vi khuẩn đến các tế bào ở hậu môn.

Cách trị bệnh trĩ ngoại tại nhà bằng nha đam

Nha đam có thành phần polisaccarit và glycoprotein, có tác dụng  giảm đau, kháng viêm, xoa dịu cơn ngứa ở hậu môn khi bị trĩ, đồng thời cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch.

Đặc biệt, thành phần hoạt chất anthraquinone được tìm thấy trong nha đam còn có khả năng nhuận tràng, kích thích nhu động ruột co bóp đều đặn để thức ăn được tiêu hóa và di chuyển nhanh hơn trong đường ruột, hạn chế bị táo bón, qua đó giảm hiện tượng đau và sa trĩ khi đi ngoài.

Cách trị bệnh trĩ ngoại bằng nha đạm như sau:

Cách 1: Làm sạch hậu môn rồi lấy gel nha đam bôi vào 2 – 3 lần trong ngày

Cách 2: Dùng 1 – 2 bẹ nha đam gọt sạch vỏ, lấy ruột bên trong cắt thành hạt lựu đem nấu chung với đường phèn. Uống nước và ăn cả cái để chống táo bón, cải thiện bệnh trĩ từ bên trong.

Sử dụng lá cây bỏng để chữa bệnh trĩ ngoại

Là cây bỏng có công dụng tiêu độc, tiêu viêm, kháng khuẩn và có tác dụng hoạt huyết. Ngoài ra, chúng còn có khả năng khắc phục các chứng đại tiện ra máu.

Cách trị bệnh trĩ ngoại bằng lá cây bỏng như sau:

Cách 1: Rửa sạch 6g lá bỏng + 6g rau sam, sắc lấy nước uống hằng ngày;

Cách 2: Rửa sạch 30g lá bỏng + 10g cỏ nhọ nồi + 10g lá trắc bá + 10g ngải cứu, sắc lấy nước uống hằng ngày.

Các cách ngăn ngừa khó chịu của bệnh trĩ ngoại tại nhà

  • Chọn quần lót bằng vải cotton: Bạn nên mặc quần lót bằng vải cotton rộng, bởi chúng có tác dụng giữ cho khu vực hậu môn thông thoáng, không tạo áp lực lên búi trĩ, tránh làm bệnh trĩ nặng hơn.
  • Sử dụng đệm: Thay vì ngồi lên bề mặt cứng, bạn nên sử dụng nệm êm để ngoài sẽ giúp cho các búi trĩ giảm sưng đồng thời còn hạn chế được việc hình thành các búi trĩ mới.
  • Ngồi xổm khi đi vệ sinh: Duy trì tư thế ngồi xổm khi đi đại tiện.
  • Giữ hậu môn sạch sẽ: Bạn nên vệ sinh hậu môn sạch sẽ mỗi ngày bằng xà phòng hoặc nước ấm, dùng máy sấy thổi nhẹ hoặc lau khô hậu môn bằng khăn.
  • Tắm nước ấm: Dùng nước ấm để ngâm hậu môn trong bồn tắm với thời gian 20 phút/lần, thực hiện 2 – 3 lần/ngày, nhất là sau mỗi lần đi đại tiện. Sau đó, lau khô nhẹ nhàng vùng hậu môn bằng khăn mềm sạch hoặc vải, tránh chà xát làm tổn thương vùng hậu môn;
  • Bệnh nhân có thể sử dụng kem bôi theo đúng chỉ định của bác sĩ;
  • Chườm đá: Đặt một túi nước đá, chườm nhiều lần mỗi ngày lên vùng bị trĩ để giảm đau, sưng trong quá trình điều trị trĩ ngoại.
  • Sử dụng gel bôi trĩ: Một số loại gel bôi trĩ có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau rát, ngứa, có tác dụng phòng ngừa bệnh rất tốt, đồng thời còn giúp ngăn ngừa hiệu quả các biến chứng nguy hiểm từ bệnh trĩ gây ra.
Sử dụng gel bôi trĩ là một trong những cách trị bệnh trĩ ngoại tại nhà hiệu quả.
Sử dụng gel bôi trĩ là một trong những cách trị bệnh trĩ ngoại tại nhà hiệu quả.

Gợi ý cho bạn top 7 gel bôi trĩ tốt nhất hiện nay được chuyên gia khuyên dùng tại link dưới:

https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/top-gel-boi-tri-tot-nhat-hien-nay.html

Cách phòng ngừa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả

  • Tham gia hoạt động thể thao để tăng cường sức khỏe.
  • Tránh ngồi một chỗ quá lâu.
  • Duy trì cân nặng hợp lý, tránh tăng cân, béo phì đột ngột.
  • Uống nước đều đặn mỗi ngày 2 lít.
  • Bổ sung thêm chất xơ trong chế độ ăn, bao gồm trái cây tươi, các loại rau xanh, bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc,…

Trên là những chia sẻ về các cách trị bệnh trĩ ngoại tại nhà hiệu quả, hi vọng thông qua bài viết, quý bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích để cải thiện sức khỏe tốt nhất.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Những điều cần biết về bệnh trĩ

Cây xấu hổ chữa bệnh trĩ và những lưu ý khi tự chữa bệnh trĩ