Ăn rau gì để giảm mỡ máu hiệu quả nhất 2021

Một trong những đồ ăn rất tốt dành cho ai mỡ máu cao là do rau. Ngoài ra ăn rau gì để cắt giảm mỡ máu thì không phải ai cũng nắm rõ ? hãy cùng xem bài viết này để hiểu biết thêm những giống rau tốt dành cho ai bị máu nhiễm mỡ.
Một trong nhiều thức ăn cực kỳ tốt dành cho ai mỡ máu cao là vì rau. Tuy nhiên thưởng thức rau gì để giảm bớt mỡ máu thì chẳng phải người nào cũng nắm vững ? hãy cùng xem bài viết này để hiểu thêm những giống rau tốt dành cho ai bị máu nhiễm mỡ.
Rau giúp giảm mỡ máu
Rau giúp giảm mỡ máu

1. 12 loại rau hỗ trợ cải thiện mỡ máu cao

Theo lời chỉ bảo của những người có chuyên môn, người bị máu nhiễm mỡ nên thưởng thức nhiều rau xanh vì chúng mang đậm chất xơ, giảm bớt sự hấp thụ của đường ruột đối với cholesterol.

Vậy mỡ máu thưởng thức rau gì ? dưới đây là danh mục mười hai giống rau hợp lý cho người bệnh mỡ máu cao :

1.1. Cần tây cho người mỡ máu cao

Cần tây là lương thực hiệu quả trong lĩnh vực giúp đỡ bệnh nhân khắc phục hiện trạng máu nhiễm mỡ. Với tính mát vốn sở hữu của bản thân, kèm thêm những hàm lượng vitamin, khoáng chất cần thiết, chất xơ cao, cần tây giúp bệnh nhân có hệ tiêu hóa bền vững để tăng có thể thải trừ mỡ thừa lúc xảy ra tiến trình tiêu hóa trong đường ruột.

Những tổng hợp trên người dùng điều độ cần tây thể hiện, chỉ số triglyceride giảm trông thấy, chất béo tính trung hoà và cholesterol trong máu đã được hạ bớt rõ ràng.
Cách chế biến phổ thông nhất và dễ dùng nhất dành cho ai mỡ máu cao : thực sự là xay nhuyễn lấy nước ép. Toàn thể dinh dưỡng mấu chốt sẽ được chứa nội địa ép, không bị tổn thất hay mất đi.

Cách làm cho một cốc nước ép cần tây:

  • Nguyên liệu chuẩn bị:
    • Cần tây: 200g
    • Mật ong: 2 thìa
    • Nước lọc: 50ml
  • Cách thực hiện:
    • Bước 1: Sơ chế cần tây: Bỏ lá dập nát, úa, rửa sạch.
    • Bước 2: Cắt cần tây thành khúc.
    • Bước 3: Cho vào máy xay để xay nhuyễn thành nước.
    • Bước 4: Đổ nước ép cần tây vào cốc, thêm nước lọc và mật ong đã chuẩn bị sẵn và thưởng thức.
  • Lưu ý khi uống nước cần tây
    • Thời điểm dùng: Sau bữa ăn sáng.
    • Liều dùng: Một cốc mỗi ngày.
    • Duy trì ít nhất 2 tháng để có được tín hiệu tốt trong việc cải thiện máu nhiễm mỡ.

1.2. Cải xoong cho người máu nhiễm mỡ

Cải xoong là một loại rau được đứng trong nhóm thực phẩm giúp ích cho người bệnh mỡ máu cao. Cải xoong giảm được nồng độ LDL – cholesterol có hại cho cơ thể, chất béo trung tính. Từ đó, đẩy lùi được tình trạng mỡ máu cao và những biến chứng của máu nhiễm mỡ như: Cơn đau thắt ngực, các bệnh lý về tim.

Cải xoong cho người máu nhiễm mỡ
Cải xoong cho người máu nhiễm mỡ

Cải xoong còn là một loại rau đem lại khẩu vị rất ngon, chúng được chế biến theo nhiều cách:

  • Thông thường, loại rau này rất hợp để xào cùng tỏi nhưng lại không phù hợp cho những nhóm người mỡ máu cao vì trong cách chế biến có sử dụng dầu mỡ nhiều.
  • Do đó, cải xoong dành cho bệnh nhân máu nhiễm mỡ nên được chế biến bằng cách nấu canh.
  • Ngoài ra, khi ăn lẩu kèm rau cải xoong thì cũng là một món ăn lý tưởng.

1.3. Rau bắp cải cho người mỡ máu

Đầu tiên trong danh sách câu trả lời mỡ máu cao ăn rau gì sẽ là rau bắp cải. Thành phần giúp kiểm soát tốt lượng mỡ máu có trong rau bắp cải chính là acid tartaric. Acid tartaric hoạt động theo cơ chế ức chế đường và tinh bột chuyển hóa thành chất béo tồn đọng trong cơ thể, từ đó giúp giảm nồng độ cholesterol, ngăn ngừa tình trạng rối loạn mỡ máu.

Về cách chế biến, rau bắp cải có thể được chế biến theo cách:

  • Bắp cải luộc: Để giữ nguyên được hoạt chất acid tartaric và không nạp thêm dầu mỡ thì nên luộc rau bắp cải. Món rau luộc vừa mát, vừa ngọt, bảo toàn được dưỡng chất có trong rau.
  • Bắp cải xào: Khá dễ ăn, ngon miệng nhưng chứa dầu mỡ, người bệnh máu nhiễm mỡ nên hạn chế ăn.

1.4. Khổ qua

Khổ qua hay còn có tên gọi khác là mướp đắng – một thực phẩm thực hiện chức năng tốt kiểm soát triglyceride.

Khi thực hiện phân tích dược liệu khổ qua, chúng ta thấy rằng mướp đắng chứa hàm lượng vitamin B1, vitamin C, saponin và mang vị đắng, có tính mát. Những thành phần này đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa lượng mỡ máu trong cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng rối loạn mỡ máu.

khổ qua giảm mỡ máu
khổ qua giảm mỡ máu

Một vài món ăn với khổ qua:

  • Mướp đắng nhồi thịt: Rất thích hợp khi chế biến cho người bị mỡ máu.
  • Xay mướp đắng lấy nước uống.
  • Mướp đắng xào trứng.

1.5. Cà rốt

Thành phần trong cà rốt có khả năng cải thiện máu nhiễm mỡ đến bất ngờ. Ngoài chứa sắc tố caroten, cà rốt còn có bảng thành phần dày đặc: Vitamin, 9 loại acid amin, trên 10 loại enzym, dồi dào chất xơ và khoáng chất, quercetin – 1 loại flavonoid.

Toàn bộ những thành phần liệt kê trên được chứng minh là có công dụng giảm mỡ máu cao và còn có tác dụng trên cả bệnh nhân bệnh mạch vành.

Cà rốt có thể được chế biến theo những cách:

  • Ăn sống.
  • Xay nhỏ, lấy nước uống.
  • Xào cùng các loại rau, củ, quả khác.

1.6. Tảo Spirulina

Một thực phẩm quý như “thuốc” sẽ giúp bạn biết máu nhiễm mỡ ăn rau gì. Tảo có khả năng nâng cao sự bảo vệ cho những bệnh nhân máu nhiễm mỡ. Với sự có mặt của Iod và Magie – hai nguyên tố chủ chốt ngăn ngừa sự lắng đọng cholesterol.

Ngoài ra, một thành phần không kém giá trị khác chính là: Laminaria polysaccharide – hỗ trợ làm giảm cholesterol toàn phần và triglyceride.

Tảo giảm mỡ máu
Tảo giảm mỡ máu

Món ăn chế biến cùng Tảo xoắn Spirulina:

  • Sinh tố tảo biển Spirulina
  • Sữa chua tảo biển

1.7. Súp lơ

Chúng ta được biết súp lơ có hai loại là: Súp lơ xanh và súp lơ trắng. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng ở hai loại không có sự khác biệt to lớn.

Điểm danh những thành phần có trong súp lơ: Chất xơ, vitamin và đặc biệt là chứa flavonoid. Flavonoid là chủ chốt trong việc tiêu giảm cholesterol, bền thành mạch.

Món ăn chế biến cùng súp lơ:

  • Súp lơ xào cùng các loại rau hay thịt khác: Nấm hương, cà rốt, thịt bò.
  • Luộc.

1.8. Măng tây

Ăn rau gì giảm mỡ máu? Măng tây là một sự lựa chọn không tồi. Măng tây là thực phẩm vô cùng quý giá và nó khá khan hiếm. Không chỉ vô cùng ngon miệng mà măng tây như một phương thuốc hoàn hảo cho người bệnh mỡ máu.

Chứa hàm lượng vitamin nhóm B cao: Vitamin B6, B9, B1, B2, vitamin A, K, khoáng chất: Kali, canxi, kẽm…và giàu đạm giúp làm sạch, “tinh khiết” lòng mạch, loại bỏ lượng chất béo trung tính, giảm thiểu cholesterol.

Măng tây được chế biến theo nhiều kiểu:

  • Xào hỗn hợp: Thịt bò, ngô bao tử, nấm.
  • Xào riêng với tỏi.
măng tây giảm mỡ máu
măng tây giảm mỡ máu

1.9. Rau bina

Bạn thắc mắc ăn rau gì giảm mỡ máu? Theo các nhà khoa học thì rau bina còn được gọi với tên quen thuộc là rau chân vịt, những chất dinh dư ỡng chứa trong rau bina bao gồm: Chất xơ, khoáng chất sắt, canxi, hàm lượng vitamin dồi dào: Vitamin C, A, Vitamin K và arotenoid – tác dụng chống oxy hóa rất mạnh nên có khả năng hỗ trợ cải thiện mỡ máu cao hiệu quả.

Các món ăn với rau bina:

  • Xào, luộc.
  • Salad
  • Nước ép

1.10. Hành tây

Hành tây là một loại rau trị mỡ máu cao. Hành tây phát huy được thế mạnh của mình trong lĩnh vực hỗ trợ điều trị mỡ máu cao, thể hiện qua việc: Chứa chất prostaglandin A và cùng các chất khác với tác dụng giãn mạch máu, giảm áp lực lên thành mạch, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, giảm mỡ máu.

Một lời khuyên dành cho bệnh nhân mắc bệnh mỡ máu cao là: Nên duy trì thói quen ăn hành tây đều đặn bởi thực phẩm này có khả năng giảm đáng kể nồng độ chất béo trong mạch máu, ngăn ngừa sự chuyển hoá lipid bất thường.

Hành tây giảm mỡ máu
Hành tây giảm mỡ máu

Đây chính là cách làm giảm mỡ máu từ gốc rễ để phòng ngừa sự hình thành mỡ máu.

Món ăn chế biến cùng hành tây:

  • Xào cùng thịt bò.
  • Xay lấy nước ép uống.
  • Làm nộm.

1.11. Cà tím

Cơ chế hỗ trợ điều trị mỡ máu của cà tím là khi ăn cà tím và hấp thụ vào cơ thể hoàn toàn, những dưỡng chất từ cà tím dung nạp được sẽ gắn với các chất béo trung tính và kéo chúng ra ngoài cơ thể. Do đó, cà tím giảm được lượng chất béo dư thừa, giảm thiểu nguy cơ biến chứng của bệnh lý máu nhiễm mỡ.

Món ăn được nấu cùng cà tím: Canh cà tím: Nấu cùng thịt lợn, xương sườn.

1.12. Dưa chuột

Vai trò của dưa chuột không chỉ dừng lại ở lĩnh vực làm đẹp, mà còn “lấn sân” sang mảng sức khỏe: Làm giảm sự hấp thụ cholesterol của cơ thể.

Có được điều này là bởi vì dưa chuột có một lượng lớn cellulose, chất này có khả năng ức chế carbohydrate chuyển thành chất béo khi diễn ra quá trình chuyển hóa dinh dưỡng.

Vì thế, dưa chuột đóng một vai trò quan trọng như là một loại rau trị mỡ máu cao trong việc điều chỉnh sự trao đổi chất lipid. Bệnh nhân có nồng độ cholesterol cao được khuyên rằng nên ăn mỗi ngày 1 quả dưa chuột, đây là cách tuyệt vời để kiểm soát mỡ máu.

Món ăn chế biến với dưa chuột:

  • Salad
  • Ăn sống

2. Lưu ý khi ăn rau để hỗ trợ điều trị mỡ máu cao

Bạn đã biết nên ăn rau gì để giảm mỡ máu? Tuy nhiên để khai thác hết dưỡng chất có trong rau, nhằm phát huy hiệu quả tối đa trong mục tiêu hỗ trợ điều trị máu nhiễm mỡ, chúng ta cần lưu tâm một vài chú ý dưới đây:

2.1. Nên sử dụng rau 1 bữa/ngày

Rau chứa lượng lớn chất xơ, vitamin cùng những chất dinh dưỡng khác đều tham gia cùng một chức năng là bồi bổ cho cơ thể. Chính vì vậy, thực đơn trong mỗi bữa ăn không thể thiếu rau, nhất là những bệnh nhân bị mỡ máu cao.

2.2. Không nên luộc rau lửa nhỏ và để quá nhừ

Hậu quả của việc luộc quá nhừ sẽ làm mất hết dưỡng chất cũng như làm cho chất dinh dưỡng trong rau bị phân hủy.

Còn khi để lửa nhỏ gây kéo dài thời gian rau chín, để bếp âm ỉ cũng là nguyên nhân làm các vitamin trong rau mất đi.

2.3. Không sử dụng rau để qua đêm

Dù còn thừa cũng không nên tiết kiệm sai cách bằng việc giữ lại rau qua đêm để ăn vào ngày hôm sau. Vì nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: Trong rau xanh chứa lượng lớn Nitrat, khi để qua đêm chất này sẽ bị các loại vi khuẩn phân hủy Nitrat thành Nitrite – một chất gây ung thư.

Và dù có đun nóng lại cũng không loại bỏ hoàn toàn được Nitrite cho nên tốt nhất là không nên tích rau lại, để qua đêm.

Bảo quản rau tốt
Bảo quản rau tốt

2.4. Không nên ăn rau để nguội

Khi rau để nguội, hàm lượng vitamin trong rau sẽ vơi đi, để càng lâu, lượng mất đi càng lớn. Chưa kể, để rau nguội, ăn cũng mất ngon.

2.5. Không xào rau quá kỹ

Nghệ thuật của xào rau là không được xào quá kỹ. Rau xào quá kỹ không chỉ kém ngon mà còn làm mất rất nhiều chất trong rau, một trong số đó là vitamin.

2.5. Đừng đổ quá ít nước khi luộc rau

Nhiều người cho rằng đổ nhiều nước khi luộc rau sẽ làm nhạt đi nên họ có tư tưởng là sẽ dùng ít nước. Tuy nhiên, đổ vừa ngậm lượng rau mình có, nếu thừa sẽ nhạt, nếu ít làm cho màu sắc rau bị thay đổi, kém hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm: uống nước gì để giảm mỡ máu