TOP 10 dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin không nên bỏ qua

Hằng ngày những triệu chứng như rụng tóc, nổi mụn, chán ăn, sụt cân, mệt mỏi,… chúng ta thường nghĩ có thể đang mắc một loại bệnh nào đó. Nhưng đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu hụt một loại vitamin nào đó.

Theo dõi bài viết dưới đây để sớm nhận biết các dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin, qua đó sớm có giải pháp khắc phục hiệu quả.

Các dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin thường gặp nhất

Rụng tóc

Rụng tóc là dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin thường thấy, đặc biệt là vitamin B7 (biotin). Giải pháp để tăng cường và bổ sung B7 là hãy ăn nhiều hạnh nhân, đậu nành, khoai tây (nghiền hoặc nướng) và chuối.

Rụng tóc là dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin thường gặp.
Rụng tóc là dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin thường gặp.

Loét, lở miệng – có thể do thiếu vitamin A

Cơ thể bạn có thể đang bị thiếu vitamin nhóm B

Thiếu Vitamin B2: Dễ bị loét miệng, lở môi, mệt mỏi, tóc khô…

Bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin B2 như sữa, rau xanh sẫm, thịt, cá, trong lớp vỏ cám mầm của ngũ cốc.

Chuột rút

Chuột rút thường xuyên là dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin thường gặp nhất. Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu canxi, magiê và kali. Điều này có thể xảy ra nếu bạn chơi nhiều môn thể thao vì khi bạn đổ mồ hôi sẽ mất đi nhiều khoáng chất.

Để cải thiện tình trạng này bạn nên ăn thêm các loại hạt (như  hạt phỉ và hạnh nhân), chuối, bí ngô và táo.

Mọc mụn ở má, cánh tay và đùi

Cơ thể bạn có thể đang thiếu vitamin A

Thiếu Vitamin A: Bạn dễ bị nổi mụn trứng cá, tóc khô, mệt mỏi, mất ngủ, mờ mắt về ban đêm, giảm khả năng nhận biết về mùi vị, dễ bị viêm nhiễm.

Vitamin A có nhiều trong lòng đỏ trứng, gan, phô mai, bơ sữa.

Ở thực vật vitamin A có nhiều trong rau màu vàng hoặc màu xanh đậm, quả có màu vàng đỏ, Một số thực phẩm như: cải xanh, ăn rau muống, rau ngót, rau dền, xoài, bí ngô, gấc, cà rốt,…

Tê tay chân

Tê tay chân là cũng là dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin, dấu hiệu này cho thấy cơ thể không đủ chất vitamin B12, B6 và B9 (axit folic). Những vitamin này ảnh hưởng đến việc sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh cần thiết cho việc vận chuyển oxy đến các tế bào.

Cách khắc phục là ăn nhiều cam quýt, đậu, hải sản và thịt gia cầm.

Tê bì chân tay cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu vitamin.
Tê bì chân tay cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu vitamin.

Nổi mụn thịt ở hông và tay

Mụn thịt xuất hiện do thiếu vitamin A, D và axit béo. Để cải thiện tình trạng này hãy cố gắng giảm lượng chất béo chuyển hóa. Bạn nên ăn nhiều cá hồi và các loại hạt. Đừng quên bổ sung vitamin A trong các loại rau củ như ớt đỏ hoặc cà rốt.

Phát ban trên mặt

Thiếu vitamin B7 (biotin) dẫn đến tình trạng phát ban trên mặt. Cơ thể chúng ta dự trữ rất nhiều vitamin tan trong chất béo (như vitamin A, E, K, D), nhưng các vitamin nhóm B cần được bổ sung liên tục. Trong trường hợp này, bạn nên bổ sung chất dinh dưỡng bằng những loại thuốc. Ngoài ra, bạn có thể tăng lượng biotin hấp thụ đơn giản bằng cách thay đổi chế độ ăn uống của mình như khoai tây, nấm, rau bina, pho mát, trứng luộc và súp lơ.

Cảm giác nóng rát, ngứa và tê bì ở đầu chi

Một dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin nữa là người bệnh có cảm giác bị nóng rát, ngứa và tê bì trên cơ thể. Đây là dấu hiệu cơ thể bạn có thể đang bị thiếu vitamin nhóm B (B12, B6 và B9)

Chú ý quan trọng: Thiếu vitamin nhóm B có thể ảnh hưởng đến đầu các dây thần kinh ở dưới da. Ngoài ra, mệt mỏi, trầm cảm, thiếu máu, kiệt sức và mất cân bằng hormone cũng sẽ gây ra những triệu chứng tương tự.

Bạn nên ăn bổ sung rau bina, trứng, măng tây, các loại rau có lá xanh đậm và hải sản.

Hay chảy máu mũi, lâu lành vết thương

Người thiếu vitamin K có khả năng khó cầm máu khi chảy máu mũi, có vết thương hở, lâu lành. Hoặc vết thương do khả năng đông máu giảm. Các thực phẩm có thể bổ sung nguồn vitamin K là rau lá xanh, hoa quả.

Ngoài ra vitamin K có trong trứng, ngũ cốc và một số loại thịt.

Bạn cần bổ sung vitamin K khi thường xuyên chảy máu cam.
Bạn cần bổ sung vitamin K khi thường xuyên chảy máu cam.

Nứt khóe miệng

Nứt khóe miệng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu vitamin B12, B3, B2. Khi gặp tình trạng này hãy thử ăn nhiều cá hồi, thịt gia cầm, đậu, trứng và các loại hạt.

Ngoài ra nên kết hợp những thực phẩm này với rau vì vitamin C giúp chống lại nhiễm trùng và cải thiện sự trao đổi chất của sắt.

Một số lưu ý hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh, giúp bổ sung vitamin

  • Thường xuyên vận động thể dục thể thao tăng sức đề kháng cho cơ thể, tăng cường khả năng trao đổi chất tốt hơn.
  • Uống đủ 2L nước mỗi ngày nhằm hỗ trợ thải độc tố tốt hơn, giúp hấp thụ tốt các thức ăn.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá và cách chất kích thích gây hại cho cơ thể.
  • Lựa chọn các thực phẩm tươi, ăn chín uống sôi và hạn chế ăn thực phẩm qua chế biến nướng, chiên, xào nhiều dầu mỡ.
  • Tránh ăn các thực phẩm chế biến như đồ hộp, mì tôm, xúc xích, thịt xông khói,…

Ngoài ra, bạn đọc cũng lưu ý rằng thông qua các thực phẩm ăn hằng ngày thường không đủ hàm lượng vitamin và khoáng chất, chưa kể nếu qua chế biến nấu ăn thì các vi chất này cũng sẽ mất dần.

Bổ sung cho cơ thể các loại vitamin tổng hợp giúp cơ thể bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất.
Bổ sung cho cơ thể các loại vitamin tổng hợp giúp cơ thể bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất.

Do đó, để tăng cường bổ sung vitamin đầy đủ cho cơ thể mỗi ngày, các chuyên gia khuyên rằng người bệnh nên bổ sung các vitamin tổng hợp nhằm đem lại nhiều giá trị lợi ích cho sức khỏe và giúp cơ thể hấp thụ được nhiều vitamin và khoáng chất hơn, tránh được nhiều biến chứng tiềm ẩn nguy hiểm có thể xảy ra.

Trên là những chia sẻ về các dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin, hi vọng quý bạn đọc có thêm được nhiều kiến thức hữu ích nhằm nâng cao chất lượng sức khỏe của cơ thể một cách tốt nhất.

Chúc bạn có một sức khỏe mỹ mãn!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm chủ đề khác:

Hướng dẫn 4 cách trị rụng tóc tại nhà

Ăn gì để thải độc gan? Top 10 thực phẩm làm sạch gan hiệu quả