Bệnh Hay Quên là gì? Nguyên nhân, Cách cải thiện trí nhớ tại nhà

Bệnh hay quên không những xuất hiện ở người lớn tuổi mà ngày nay còn phổ biến ở giới trẻ, đặc biệt là những người thường xuyên làm việc trong môi trường căng thẳng và áp lực. Bệnh hay quên nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc rất nhiều.

Do vậy, để cải thiện chứng bệnh này, bạn hãy thử tham khảo qua bài viết này nhé!

Bệnh hay quên là gì?

Bệnh hay quên, mất trí nhớ ở người già như thế nào
Bệnh hay quên, mất trí nhớ ở người già như thế nào

Bệnh hay quên ở người già

  • Bệnh hay quên mà nhiều người thường gọi là bệnh đãng trí, đây là biểu hiện bình thường của sự lão hóa. Khi lớn tuổi, tất cả bộ phận đều thay đổi bao gồm cả não, dẫn đến đôi lúc nhiều người phải mất thời gian hơn để ghi nhớ hay quên một việc gì đó vừa mới xảy ra. Đây thường là dấu hiệu nhẹ của sự lãng quên, không có gì nghiêm trọng.
  • Bệnh hay quên nếu nặng dẫn đến chứng suy giảm trí nhớ. Bệnh này diễn biến âm thầm và nghiêm trọng dần theo tuổi tác, thường dẫn đến các chứng bệnh sa sút trí tuệ nguy hiểm như Alzheimer.

Bệnh hay quên ở giới trẻ

Một số nguyên nhân mắc chứng hay quên ở giới trẻ:

  • Do mắc các bệnh lý: Người mắc bệnh gan, thận hay bệnh phổi mạn tính dẫn đến thiếu oxy cung cấp cho não cũng hay mắc các bệnh hay quên.
  • Do yếu tố tinh thần: Căng thẳng kéo dài hay stress cấp tính, ảnh hưởng bởi áp lực công việc, bị rối loạn giấc ngủ làm giảm sự chú ý, mất tập trung và ảnh hưởng đến trí nhớ. Đa phần những người này thường mắc một trong các chứng rối loạn lo âu, trầm cảm…
  • Bệnh ở não và chấn thương não: Mất trí nhớ tạm thời dễ xảy ra ở những người bị viêm màng não và viêm não, sau đột quỵ, các chấn thương về não. Ngoài ra, còn có những trường hợp bị teo vỏ não do mắc bệnh di truyền hoặc bệnh lý thoái hóa não… cũng dẫn đến mất trí nhớ và bệnh hay quên.
  • Do thuốc và chất gây nghiện: Những người thiếu vitamin B1, hay bị chứng mất trí nhớ có tên là hội chứng Wernicke-Korsakoff. Hội chứng này thường xuất hiện ở người thiếu ăn kéo dài hoặc người nghiện rượu.

Bệnh đãng trí hay quên ở giới trẻ có thể chữa trị được ở giai đoạn sớm hay ít ra cũng làm bệnh tình tiến triển chậm lại, giúp cho người bệnh có cuộc sống tốt hơn.

Bệnh hay quên thường bị ảnh hưởng bởi stress nhiều nhất

Triệu chứng của bệnh hay quên là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh hay quên tuỳ theo từng trường hợp nặng hay nhẹ sau:

  • Người bệnh hay hỏi những câu hỏi giống nhau và hay đi lạc ở những nơi quen thuộc. 
  • Khó ghi nhớ và làm theo các hướng dẫn, dễ bị mất phương hướng và thời gian, hay quên những người đã gặp cũng như các địa điểm đi qua.
  • Ít quan tâm đến vệ sinh, dinh dưỡng hay sự an toàn của bản thân.
  • Có sự thay đổi nghiêm trọng về trí nhớ, nhân cách và hành vi, nếu nặng hơn có thể bị mắc bệnh Alzheimer và sa sút, suy giảm trí nhớ nhồi máu đa dạng (Bệnh này còn được gọi là bệnh lú lẫn do tai biến mạch máu não).
  • Người mắc bệnh sa sút trí nhớ nhồi máu đa dạng, có những cơn đột quỵ nhỏ hoặc những thay đổi trong việc truyền máu cho não có thể làm cho những triệu chứng bắt đầu đột ngột. Bệnh cao huyết áp cũng là nguyên nhân gây ra loại sa sút trí nhớ này.
  • Người mắc chứng Alzheimer, theo thời gian dẫn đến suy giảm trí nhớ nặng dần.
Người mắc bệnh hay quên thường xuyên quên những việc mình vừa làm
Người mắc bệnh hay quên thường xuyên quên những việc mình vừa làm

Cách cải thiện chứng bệnh hay quên hiệu quả đơn giản tại nhà

Tập các bài tập cổ

  • Thường xuyên tập các bài tập cổ như: gập đầu cổ về trước, sau, hai bên hoặc xoay cổ. CÁc bài tập cổ này không những làm cho khớp cổ linh hoạt, chống thoái hóa đốt sống cổ mà còn phòng ngừa xơ cứng động mạch, các bệnh thiếu máu não.
Tập bài tập gập cổ giúp máu lưu thông tốt lên não
Tập bài tập gập cổ giúp máu lưu thông tốt lên não

Vận động các ngón tay

  • Bạn có thể dùng 10 ngón tay cho các hoạt động vẽ tranh, điêu khắc, cắt hình, nặn tượng, viết thư pháp, tập luyện đàn, làm thơ, ghi nhật ký, khâu thêu,… Hoạt động này sẽ giúp máu lưu thông rộng ở nhiều vùng trên não, thúc đẩy tuần hoàn não, phòng chống các bệnh suy, teo não.

Đi bộ đều đặn

  • Đi bộ là bài tập đơn giản và có khả năng chữa các chứng bệnh hay quên. Vì vậy, trước bữa ăn 1 tiếng, bạn hãy đi bộ tốc độ tương đối nhanh một chút trong thời gian 30 phút. Bài tập này giúp máu lưu thông tốt, khả năng hấp thụ oxy tốt hơn, chống thoái hoá não,…

Dùng tay tập xoay bi

  • Thường xuyên dùng lòng bàn tay và các ngón tay tập xoay viên bi đá, bi sắt. Hoặc, bạn có thể dùng hai tay co duỗi, mở ra, nắm vào. Bài tập này giúp máu lưu thông lên não tốt hơn.
Tập xoay bi tăng cường khả năng trí nhớ
Tập xoay bi tăng cường khả năng trí nhớ

Ăn thực phẩm khắc phục chứng bệnh hay quên

  • Một số thực phẩm tốt cho não như: Óc heo, trứng cút, trứng chim bồ câu, nhãn, quả dâu chín, hạt sen, nấm linh chi, hà thủ ô, nhân sâm, đông trùng hạ thảo, kỷ tử, mật ong,…

Bổ sung các loại thuốc bổ cho não

  • Thông thường, các thực phẩm ăn hàng ngày đáp ứng rất ít các dưỡng chất tốt cho não, chưa kể khi qua các khâu như gọt, rửa, chế biến và nấu nướng cũng sẽ làm mất hoặc giảm đi đáng kể các dưỡng chất này. Điều này dẫn đến bạn phải ăn nhiều thực phẩm hơn làm cho việc điều trị bị kéo dài, thậm chí không có kết quả hoặc mất cân bằng dinh dưỡng…
  • Do vậy, ngoài thực phẩm ra việc bổ sung kèm theo các loại thuốc bổ não sẽ giúp cho việc điều trị các chứng bệnh hay quên trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Não được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cũng sẽ rút ngắn thời gian phục hồi.
Bổ sung các loại thuốc bổ não để tăng cường trí nhớ hiệu quả nhất
Bổ sung các loại thuốc bổ não để tăng cường trí nhớ hiệu quả nhất

Trên là bài viết về chủ đề bệnh hay quên, thông qua đó chúng tôi mong cung cấp cho bạn đọc được nhiều thông tin hữu ích để cải thiện trí nhớ của mình tốt hơn.

Chúc cho bạn có một sức khoẻ như ý!

Tham khảo thêm tại nguồn: nhathuocviet.vn