Thực phẩm nên dùng cho mùa đông

Vào mua đông thời tiết lạnh, nên cơ thể rất dễ bị bệnh nếu các bạn không chú ý chăm sóc sức khỏe và có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Dưới đây là những thực phẩm nên dùng cho mùa đông để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể tốt hơn.

Khoai lang

Khoai lang có hàm lượng dinh dưỡng cao, với nguồn chất xơ và carbohydrate phong phú. Khoai lang cũng giàu vitamin A và C cùng các khoáng chất như mangan và đồng. Vì vậy, cho dù bạn có chế biến khoai lang theo kiểu luộc, nướng hoặc thậm chí nấu súp thì nó cũng giúp tăng sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể vào mùa đông.
Ngoài khoai lang, khoai tây cũng được coi là thực phẩm có lợi cho sức khỏe con người trong mùa đông, vì nó cũng rất giàu carbs, chất xơ và vitamin A.

Rau bina

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại rau xanh nói chung đều tốt cho bạn trong mùa đông vì chúng rất giàu chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa không những giúp bạn trẻ lâu mà còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh phổ biến mùa đông như cảm lạnh, cảm cúm…
Rau bina được coi là loại rau xanh tốt nhất bạn nên ăn trong mùa đông vì nó chứa nhiều sắt và canxi. Vì vậy, đừng bỏ qua món ăn này hàng ngày nhé.

Hạt mè

Hạt mè có tác dụng giữ ấm cho bạn vào mùa đông vì nó có tác dụng tăng nhiệt trong cơ thể và là một nguồn canxi rất dồi dào. Ngoài ra, trong hạt mè còn chứa các khoáng chất như magiê, mangan, sắt, đồng… nên nó không những giúp bạn có sức đề kháng cao, miễn dịch tốt mà còn duy trì độ ẩm cho da, tránh da khô và dễ viêm.

Đậu phộng

Đậu phộng giàu chất chống oxy hóa và cũng cung cấp sự ấm áp cho cơ thể chúng ta. Đậu phộng là một nguồn chứa nhiều vitamin E và B3 nên nó vừa tốt cho da, vừa tăng khả năng chống chọi bệnh tật. Hơn thế, bởi vì nó là một nguồn tốt của chất béo không bão hòa đơn nên đậu phộng còn là một loại thực phẩm thân thiện với tim.

Dầu cá

Dầu cá chứa rất nhiều vitamin D. Vitamin D đặc biệt tốt cho cơ thể trong mùa đông vì nó vừa làm chắc xương lại nâng cao sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể.
Ngoài ra, dầu cá là một nguồn chất béo omega 3 phong phú nên có tác dụng giúp ngăn chặn sự thay đổi tâm trạng theo mùa bằng cách nâng cao mức độ serotonin trong cơ thể của bạn.

Một vài lời khuyên cho một mùa đông khỏe mạnh:

– Ăn nhiều quả mọng như dâu tây và quả việt quất hàng ngày vì đây là những giàu chất chống oxy hóa.
– Giữ cho cơ thể đủ nước trong suốt mùa đông vì thiếu nước sẽ khiến các bộ phận trong cơ thể hoạt động không được trpn tru, đồng thời khiến da khô, nứt nẻ, dễ viêm…
– Tránh các loại thực phẩm giàu chất béo, ví dụ như thực phẩm chiên thực và pho mát. Những thực phẩm này sẽ làm bạn tăng cân nhanh chóng.
– Chọn uống các loại trà thảo dược như xanh, trà hoa nhài và hoa cúc… vì các thức uống này chứa ít caffeine hơn cà phê.
Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây về thực phẩm nên dùng cho mùa đông sẽ cung cấp thêm cho các bạn những chia sẻ cần thiết để lựa chọn thực phẩm tốt cho cơ thể.

Xem thêm:

Cách làm món đuôi heo hầm thuốc bắc

10 thực phẩm giúp khoang miệng sạch bong