10 thực phẩm giúp khoang miệng sạch bong

Khoang miệng là một trong những nơi chứa đầy vi khuẩn. Nhiệt độ trong miệng, độ ẩm và nguồn dinh dưỡng phong phú đặc biệt thích hợp và thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Vì vậy răng và nướu răng trở thành một nơi sinh sản cho vi khuẩn. Việc đánh răng không thể làm sạch miệng hoàn toàn cũng như ngăn ngừa mảng bám. Bạn có thể sử dụng thực phẩm an toàn cho khoang miệng và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn dưới đây:

Trà xanh

Trà xanh vốn là một trong những bí quyết trường thọ Nhật Bản. Nó đem đến những lợi ích sức khỏe tuyệt diệu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng chống ô xy hóa của nó có thể ngăn chặn nhiều loại ung thư, những người thường xuyên uống rượu có thể giảm nguy cơ bệnh tim mạch.


Bây giờ, việc uống trà xanh còn giúp răng trở nên khỏe mạnh hơn. Một mặt, do trà xanh có chứa một số lượng lớn flo ( nhiều hơn các loại trà khác) có thể ngăn ngừa sâu răng hiệu quả, chống axit và apatit răng. Mặt khác, các nghiên cứu đã cho thấy chất catechins trong trà xanh (catechin) có thể giảm sâu răng gây ra bởi vi khuẩn Streptococcus mutans trong khoang miệng, đồng thời có thể loại bỏ hơi thở hôi.
Tùy thuộc vào sở thích cá nhân, bạn có thể uống 2-5 tách trà xanh một ngày. Nó được khuyến khích sau khi uống rượu, bữa ăn hoặc ăn món tráng miệng. Tuy nhiên, trà xanh có chứa caffeine, phụ nữ mang thai nên hạn chế uống.

Hành tây

Hợp chất lưu huỳnh trong hành tây là thành phần kháng khuẩn mạnh mẽ được tìm thấy trong nhiều thí nghiệm. Hành tây có thể giết chết nhiều loại vi khuẩn, bao gồm cả vi khuẩn gây ra sâu răng Streptococcus mutans. Và hành tây tươi là nguyên liệu phát huy công hiệu tốt nhất.
Ăn một nửa củ hành tây nguyên, không chỉ giúp ngăn ngừa sâu răng, mà còn giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim và tăng cường hệ miễn dịch. Khi ăn bánh mỳ kẹp hoặc salad bạn có thể thêm vào một vài lát hành tây mỏng.

Nấm

Nấm ăn nóng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Một số nghiên cứu từ năm 2000 cũng nhận thấy nấm có tác dụng bảo vệ răng hữu hiệu. Nguyên do vì trong nấm có polysaccharides (lentinan) có thể ức chế vi khuẩn phát triển, hình thành mảng bám.
Nấm có hương vị độc đáo và hàm lượng calo thấp, không phân biệt là nguyên liệu của các món canh, xào hay salad. Ăn nấm 2 hoặc 3 lần một tuần (tất cả các loại nấm) sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí sức khỏe.

Cần tây

Nhai cần tây không chỉ giúp làm sạch răng của bạn mà còn làm giảm nguy cơ sâu răng. “Những loại thực phẩm chất xơ thô giống như một chiếc chổi có thể quét sạch các mảnh vụn thức ăn trên một phần của răng”, bác sĩ Lisheng Chen của Bệnh viện Nha Khoa Mackay Memorial nói. Mặt khác khi “nỗ lực” để nhai vô tình bạn đã kích thích sự bài tiết pH nước bọt góp phần cân bằng khoang miệng và đạt được hiệu quả kháng khuẩn tự nhiên.
Bạn có thể cắt sợi cần tây, dưa chuột và cà rốt để làm thành một món salad. Vừa có tác dụng massage nướu răng, vừa có thêm cơ hội để bổ sung lượng rau mỗi ngày.

Bạc hà

Hương thơm dịu mát của bạc hà giúp làm sạch răng mà còn có thể làm giảm “hôi miệng”. Lá bạc hà chứa các hợp chất vinyl, nó trực tiếp thông qua máu đến phổi, vì vậy mà bạn cảm thấy mùi của hơi thở thơm và sảng khoái. Tại châu Âu và Hoa Kỳ, nhiều gia đình đã tự chế nước súc miệng bằng lá bạc hà để giảm bớt viêm nướu răng hay sưng đau khó chịu. Những nghiên cứu nước ngoài cũng tìm thấy rằng việc sử dụng nước súc miệng này còn có thể làm giảm vi khuẩn sinh sản trong miệng.
Sau một bữa ăn no nê, uống một tách trà bạc hà không đường, bạn có thể vừa đánh bay mùi dầu mỡ trong khoang miệng, đồng thời giảm bớt cảm giác đầy hơi. Nếu bạn còn đang băn khoăn, lo lắng hay mất tự tin vì mùi hành, tỏi của thức ăn thì nhai 2 – 3 lá bạc hà tươi hoặc rau mùi tây sẽ giúp xóa tan sự lúng túng của bạn.

Ổi

Ăn ổi là một trong những cách giữ cho đường tiêu hóa khỏe mạnh. Ổi ít calo, dễ tăng cảm giác no lại có hàm lượng vitamin C cao nhất trong các loại quả. Vitamin C là một chất dinh dưỡng quan trọng trong việc duy trì sức khỏe nướu. Thiếu C trầm trọng sẽ khiến cho nướu trở nên mong manh và dễ mắc bệnh.

Pho mát

Mọi người đều biết canxi tốt cho xương, trên thực tế nó còn ngăn ngừa sự suy giảm của sức khỏe răng miệng. Do đó, nên chú ý tới việc bổ sung lượng canxi hàng ngày từ một loạt các thực phẩm tự nhiên. Pho mát không chỉ là một nguồn cung cấp canxi phong phú, mà nó còn phát huy những tác dụng bảo vệ răng khác.
Pho mát có chứa canxi và phosphate có thể cân bằng độ pH trong miệng, tạo môi trường axit có lợi các vi khuẩn đường miệng để tránh gây ra sâu răng. Thường xuyên tiêu thụ pho mát có thể làm tăng lượng canxi của bề mặt răng, giúp củng cố và xây dựng lại men (canxi là thành phần quan trọng nhất của các thành phần của men răng) giúp răng mạnh mẽ hơn.

Kẹo cao su không đường

Nhai kẹo cao su không đường có thể làm tăng tiết nước bọt và khiến cho miệng có tính axit giúp ngăn ngừa sâu răng. Khoa Nha khoa của Đại học Minnesota đã nghiên cứu và tìm thấy rằng nhai kẹo cao su không đường góp phần tăng cường xylitol, có hiệu quả rõ ràng trong việc ức chế vi khuẩn gây sâu răng.
Nếu không thể ngay lập tức đánh răng thì nhai kẹo cao su không đường trong hơn năm phút là một phương pháp thay thế tốt. Tuy nhiên, nha sĩ nhấn mạnh, nhai kẹo cao su không phải là một thay thế tốt cho việc đánh răng. Kết hợp dùng thêm chỉ nha khoa để làm sạch miệng sau khi ăn càng nhiều càng tốt ngay sau khi đánh răng.

Mù tạt

Trong ẩm thực Nhật Bản, khi ăn sashimi hay sushi luôn được ăn kèm với mù tạt. Hơi cay của nó xông lên khoang miệng và mũi mục đích chính để tiệt trùng.
Ngoài cách ăn kèm với cá sống, cũng có thể pha một ít cà phê mù tạt với một ít nước tương và trộn đều với nước sốt hải sản luộc, hoặc mù tạt, mật ong và nước trộn đều đổ lên hải sản giúp khử mùi khi ăn rất tốt.

Nước

Cuối cùng đừng quên uống thật nhiều nước là đơn giản nhất nhưng cũng rất quan trọng để bảo vệ răng. Nước vừa giữ ẩm, lại kích thích sự tiết nước bọt. Uống nước sau khi ăn một cái gì đó, giúp lấy đi các chất tồn dư trong miệng như mảnh vụn thức ăn hay ngăn ngừa các vi khuẩn có cơ hội lấy được chất dinh dưỡng để “nghịch ngợm” và gây thiệt hại cho răng.
Mỗi ngày cần uống 6-8 ly nước, đặc biệt là sau khi ăn. Nếu bạn không thể đánh răng ngay lập tức, hãy nhớ uống một cốc nước để rửa sạch khoang miệng của bạn, giảm cơ hội sâu răng.

Nguồn tổng hợp