Cách chăm sóc cây sen đá nhẹ nhàng trong chậu

Để lựa chọn một cây để bàn hoặc để nuôi trồng trong vườn nhà bạn phù hợp không khó khăn chút nào. Khi trồng cây sẽ giúp bạn giải tỏa được căng thẳng, giúp tâm tính hài hòa ít cáu gắt hơn. Cây sen đá là lựa chọn rất hay cho bạn nhưng bạn đã biết cách chăm sóc đúng cách chưa? Dưới đây là Cách chăm sóc cây sen đá nhẹ nhàng trong chậu, bạn tham khảo qua nhé.

NƯỚC

Sen đá có nguồn gốc từ Mexico một trong những đất nước nắng nóng và khô hạn, do vậy những loài cây có thể sống tốt ở đây chính là những loại có thể trữ nước ở lá và thân, và sen đá là một trong những loại như vậy. Nước không quá cần thiết đối với sen đá nhưng vẫn phải đủ để nó có thể duy trì sự sống và phát triển, tuy nhiên nếu sen đá bị sống trong một trường ẩm từ 4 -5 ngày sen đá sẽ bị thối nhũn dần từ gốc và bắt đầu rụng hết lá.

Cách chăm sóc cây sen đá nhẹ nhàng trong chậu
Cách chăm sóc cây sen đá nhẹ nhàng trong chậu

Cách tưới nước đúng cách

Điều chỉnh lượng nước luôn là một vấn đề không dễ dàng với sen đá. Đối với không khí khô, thời tiết nóng vào mùa hè thì có thể 1 tuần/2 lần, còn thời tiết lạnh, ẩm, mùa đông 2 tuần/lần . Còn thường thì sẽ là 1 tuần chỉ cần tưới nước một lần. Cách tưới tốt nhất là tưới theo kiểu ngấm ngược. Ở mỗi chậu cây sẽ có một lỗ thoát nước, nhưng nó còn có tác dụng là ngấm nước. Bạn có thể đặt cây vào trong khay, bồn nước có mực nước bằng 1/3 chiều cao chậu, sau đó để khoảng 30s với chậu nhỏ và 40s đối với chậy lớn thì nhấc ra. 1 tuần bạn chỉ cần làm như vậy một lần.

Vì sao nó được coi là cách tối ưu nhất đối với sen đá, sen đá là loại thường có nhiều lá hoặc trên lá có phấn, nếu bạn tưới trực tiếp lên cây thì có thể nước sẽ bị đọng ở trên lá không thoát ra được dẫn đến thì trạng lá bị thối, ngoài ra nếu bạn dội nước mạnh những loài cây có phấn sẽ bị mất đi lớp phấn ở ngoài lá khiến nó không còn đẹp. Nếu điều kiện không cho phép hoặc bạn không thể tưới theo kiểu đó thì hãy cố gắng tưới nước càng gần mép chậu càng tốt.

Còn một trong những cách nữa mà dành cho người đã trồng lâu lắm, đó là nhìn lá mà tưới nước, xương rồng sen đá rất ít khi chết vì thiếu nước, có những loại bạn để cả tháng không cần tưới cũng không sao, khi lá đủ nước sẽ cứng và căng mọng, khi thiếu nước nó sẽ nhăn nheo và mềm bạn có thể  dựa và đặc tính đó để tưới cho cây. Tối đa cũng chỉ 2 lần trên tuần.

Những lưu ý trước khi tưới

  • Tránh tưới vào phần lá hoặc thân, nếu nước đọng trên lá và lâu khô, phần lá đó sẽ bị thối nhũn
  • Không nên tưới vào những lúc thời tiết nồm ẩm hoặc nắng nóng
  • Không tưới vào buổi trưa hoặc đầu chiều, thời gian tưới lý tưởng là vào buổi sáng
  • Không dùng các loại bình xịt phun sương để tưới
  • Không dùng nước lọc để tưới, nên tưới bằng nước máy hoặc nước mưa
  • Không có lượng nước cố định, thông thường ban đầu các bạn nên tưới đến bao giờ nước thoát ra từ lỗ dưới đáy chậu thì dừng lại, các lần sau bạn có thể ước chừng lượng nước sao cho nước vẫn ngấm đủ toàn bộ đất mà không bị chảy ra từ lỗ thoát nước. Nếu đã sử dụng hỗn hợp đất cần nước tốt cùng với chậu đất nung thì bạn không cần quá lo về lượng nước, cứ tưới nhiều nhiều một chút cũng chẳng sao cả.
Cách chăm sóc cây sen đá nhẹ nhàng trong chậu
Cách chăm sóc cây sen đá nhẹ nhàng trong chậu

ÁNH SÁNG:

Ánh sáng là phần cần thiết nhất đối với loài sen đá. Nên bạn hãy để nó  ở nơi có nhiều ánh nắng, nhất là ánh sáng buổi sớm và chiều tối, ánh sáng tốt nhất là bạn để cây ngoài trời có mái, lưới che đi khoảng 30%.

Nếu là cây bạn để trong văn phòng không có ánh sáng thì 2 -3 ngày hãy mang nó ra nắng 1 lần 8h.

Chú ý: Nắng rất cần thiết những không có nghĩa là cứ càng nắng càng tốt, nếu bạn đã có con nhỏ thì bạn sẽ biết, ánh nắng rất tốt cho bé và bé cần tắm nắng nhưng không phải là 12h trưa cho bé ra ngoài trời nắng mà phải là ánh nắng nhẹ buổi sáng. Đối với sen đá cũng thế cần nắng không có nghĩa là phơi cây và trưa nắng gắt, điều này khiến sen đá sẽ bị héo lá và mất nước, hãy che nắng cho cây vào những lúc nắng gắt.

NHỮNG BIỂU HIỆN CÂY CẦN CHĂM SÓC KỸ HƠN

Sen đá và các loại cây mọng nước do trong thân của chúng trữ nước giúp cây có thể chịu hạn, chính vì vậy chúng ta có thể dễ dàng nhận biết khi cây bị thiếu hay thừa nước.

Thừa nước: Lá vàng và mềm nhũn. Nhiếu trường hợp cây bị úng và thối rễ, lá sẽ nhũn và có dịch màu nâu do bị vi khuẩn xâm nhập.

Thiếu nước: Lá nhăn, khô và héo dần, phần thân sẽ cằn cỗi.