Ký thuật trồng hoa đậu biếc- đơn giản, sinh trưởng tốt trong vườn nhà

Gần đây, chị em phụ nữ hay dùng trà hoa đậu biếc hoặc dùng loại hoa này làm màu thực phẩm trong các món rau câu hay làm bánh,… vừa an toàn, vừa đẹp da, chống lão hóa lại ngừa ung thư. Cách trồng hoa đậu biếc lại rất đơn giản, bạn có thể tự trồng tại nhà vừa làm bóng mát vừa có hoa sạch dùng quanh năm rất tiện. Mời bạn tham khảo qua bài viết dưới đây.

Hoa đậu biếc là gì?

Hoa đậu biếc (đậu hoa tím hay bông biếc), tên khoa học là Clitoria ternatean, thuộc chi đậu biếc, họ đậu (Fabaceae). Nguồn gốc xuất xứ ở các nước Đông Nam Á, thuộc họ cây thân thảo, leo, thân và cành đậu biếc mảnh có lông.

  • Hoa có màu xanh đặc trưng dùng làm phẩm màu tự nhiên và còn được ứng dụng trong ngành nhuộm.
  • Nhờ khả năng oxy hóa cao mà hoa đậu biếc còn giúp ngừa lão hóa tốt. Chất cliotide trong hoa đậu biếc còn có khả năng ức chế tế bào ung thư.
  • Cành lá có khả năng sinh ni tơ như các loài cây họ đậu khác nên được trồng để cải tạo đất và làm phân xanh.
  • Rễ cây có tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng, gây xổ, làm dịu và săn da.
  • Ngoài ra, hạt và rễ cây còn có chất acid amin và một loại dầu độc được dùng làm thuốc tẩy. Với 1 liều lượng phù hợp thì chúng có tác dụng giải nhiệt, trị lao phổi, ho, đau ngực và đặc biệt là trị nọc rắn cắn.
  • Tuy nhiên, những độc tố này có tác dụng kích thích niêm mặc gây nôn mửa và tiêu chảy nặng khi lỡ nhai phải. Chính vì vậy, bạn uyệt đối bạn không được cho trẻ nhỏ tiếp xúc với hạt cây đậu biếc nhé!

Đặc điểm của cây hoa đậu biếc

Đặc điểm hình dáng cây đậu biếc

– Cây đậu biếc thuộc nhóm thân thảo, thân mềm và thường có lông tơ nhỏ bao quanh, cây dẻo và dai, có thể bám được xung quanh các vật thể khác, cây có thể dài tới 15 – 17m, nên hay được dùng để trang trí hàng rào hoặc cổng nhà.

– Lá cây đậu biếc là lá kép, mọc đối xứng nhau, lá cũng có lông tơ bao phủ và hay cuốn dài, thường thì cứ 1 lá to sẽ mọc ở giữa ngay ngọn, 5 lá chét còn lại sẽ mọc đối xứng nhau, mỗi lá có kích thước khoảng 4cm. Hoa đậu biếc thường có mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng.

– Hoa có 2 màu cơ bản là màu tím hoặc màu hồng, hoa đậu biếc được phân thành 2 loại: loại hoa kép và hoa cánh đơn. Quả đậu biếc thường dẹt, khi già chuyển dần từ màu xanh non sang màu nâu đậm, có chiều dài khoảng 5 – 7cm, mỗi quả bên trong đều chứa từ 7 – 9 hạt. Hạt đậu biếc thường có màu đen tuyền, bóng và có đốm nhỏ.

Đặc điểm sinh trưởng của hoa đậu biếc

Cây hoa đậu biếc thích hợp trồng những nơi có điều kiện khí hậu nóng ẩm, có tốc độ sinh trưởng và phát triển khá nhanh. Cây có tuổi thọ trung bình, dễ trồng và dễ chăm sóc.

Cách trồng hoa đậu biếc

Cách trồng cây đậu biếc rất đơn giản, ai cũng có thể trồng được, chỉ cần bạn làm theo các bước hướng dẫn dưới đây!

Chuẩn bị dụng cụ và đất trồng

  • Bạn có thể sử dụng các thùng xốp, khay, thau, chậu, xô… bỏ đi để trồng hoa đậu biếc, nhớ đục lỗ dưới đáy để thoát nước nhé, hoặc tận dụng mảnh đất trống để trồng.
  • Cây rất dễ trồng, không cần chăm sóc nhiều, cây sinh trưởng tốt ở nhiệt độ từ 20 – 32 độ, chịu rét và nắng nóng tốt.
  • Về đất trồng: Bạn có thể mua sẵn đất ở các tiệm bán hoa kiểng hoặc trộn các loại phân động vật, xơ dừa, mùn cưa đã ủ cho mục với đất, nhớ trộn với vôi rồi phơi 10-15 ngày để diệt các mầm bệnh trong đất.
  • Giống hoa đậu biếc: Bạn có thể tìm xin quả khô của người quen, hoặc lên các nhóm facebook chuyên về hoa để xin giống, bạn cũng có thể xem mua hat giống hoa đậu biếc dưới đây!

Cách ươm hạt hoa đậu biếc

  • Lựa hạt giống to, chắc, khỏe, không bị mốc có khả năng nảy mầm cao, ngâm hạt giống đậu biếc trong nước ấm qua đêm.
  • Tiến hành đem hạt đi gieo vào đất đã chuẩn bị sẵn, sau khi gieo phủ lên giống 1 lớp đất mỏng, tưới nước bằng vòi phun nhẹ, ngày tưới 2-3 lần để giữ độ ẩm cho đất.
  • Đặt chậu nơi có ánh sáng nhẹ để cây phát triển tốt nhất.

Cách trồng cây đậu biếc

  • Sau khi cây đã lên, chọn những cây phát triển tốt, cành lá đầy đủ khỏe mạnh tiến hành đem trồng ra nơi cố định.
  • Khi đã cố định vị trí trồng thì nén chặt phần đất ở gốc để cây đứng thẳng, lấp đất cao hơn gốc 15-20cm.
  • Phủ lên 1 lớp mỏng cỏ khô, rơm khô, rơm mục, lục bình khô để giữ ẩm… sau đó tưới nước để cho cây quen với môi trường mới.
  • Khi cây ra tua cuốn là lúc cây muốn leo để phát triển nhanh, bạn nên làm giàn cho cây leo, có thể làm giàn chữ A hoặc giàn trồng bầu, trồng đậu… Nếu đã cố định cây ở hàng rào hoặc cổng thì cứ để cho cây leo.

Kỹ thuật chăm sóc để hoa đậu biếc ra hoa quanh năm

Tưới nước

Tùy tình hình thời tiết mà điều khiển lượng nước tưới cho cây. Mỗi ngày bạn nên tưới nước 2 lần vào sáng sớm và chiều mát. Đất luôn ẩm để cây phát triển mạnh nhưng lưu ý không tưới nhiều dễ gây úng cây.

Lúc cây đang ra hoa, bạn tuyệt đối không nên tưới nước lên hoa nhé.

Bón phân

Để thực hiện hoàn hảo cách trồng hoa đậu biếc ra hoa quanh năm thì ngoài đợt bón lót cho đất bạn còn thường xuyên bón thúc cho cây bằng các loại phân sau:

  • Sau khi trồng 20 ngày, bạn bón phân đạm hòa nước tưới mỗi tuần 2 lần.
  • Tiếp đó 45 ngày, bón Ure, lân và NPK cho cây theo tỷ lệ 16:16:8.
  • Cách 1 tháng bạn lại bón tiếp 1 lần như trên cho đến khi cây ra hoa.
  • Khi cây ra hoa, bạn thúc thêm phân Kali cho cây đậu nhiều hoa nhé.
  • Quan trọng là sau mỗi lứa thu hoạch hoa, bạn lại tiếp tục bón phân chuồng ủ hoai mục xung quanh gốc để vực cây dậy tiếp tục sinh trưởng phát triển và nhanh cho hoa vụ sau.

Làm giàn và tỉa cành lá

Khi thấy cây bắt đầu xuất hiện tua cuốn, bạn hãy làm giàn cho cây. Nếu bạn trồng hoa đậu biếc gần tường hoặc ban công, bạn có thể cho chúng leo lên đó. Hoặc bạn cũng có thể làm giàn chữ A hoặc tận dụng làm giàn che mát cũng được.

Tùy vào sở thích mà bạn làm giàn phù hợp. Mục đích để dây đậu có điểm tựa, dàn trải cành lá để đón nắng được nhiều.

Đối với những cành tăm, cành khô, những cành mọc quá sát đất, bạn nên cắt tỉa đi để nuôi những cành tốt.

Thu hoạch và bảo quản

Khi hoa đã nở rộ, bạn nên chọn buổi chiều mát để thu hoạch. Không thu buổi sáng bởi sương trên hoa sẽ khiến quá trình phơi khô khó khăn hơn.

Lựa chọn những hoa nở để thu hoạch thật nhẹ nhàng và tránh làm ảnh hưởng nụ hoa còn lại.

Hoa hái xong bạn tiến hành phơi khô để bảo quản sử dụng dần. Nên dùng vật dụng bằng tre và phơi ở nhiệt độ vừa phải, tránh dùng những loại vật dụng hút nhiệt lớn gây khô nát hoặc mất màu hoa.

Sau khi phơi khô bạn bảo quản hoa đậu biếc trong hộp kín nhé!

Đối với những quả già, bạn đơi chúng khô sơ rồi hái phơi khô để dành làm hạt giống.

Phòng trừ sâu bệnh

Cây đậu biếc trồng tại nhà thường ít bị sâu bệnh tấn công. Nếu có thì thường bị rệp và lá xoăn gây ảnh hưởng quá trình phát triển và kết hoa của cây. Vì sử dụng cả hoa, rễ và thân nên bạn nên hạn chế dùng thuốc hóa học. Hãy tự chế thuốc trừ sâu từ tỏi, ớt và rượu pha loãng với nhau để phun.

Xem thêm:

–> Khám phá ý nghĩa phong thủy của cây Phú Quý, cách trồng và cách chăm sóc cây Phú Quý

–> Cách trồng và chăm sóc cây phú quý thủy sinh