Cách trồng hoa hồng cho người mới bắt đầu

Hoa Hồng luôn được mệnh danh là biểu tượng của tình yêu và sắc đẹp. Tuy nhiên để trồng được một chậu hồng ra hoa đẹp không phải điều đơn giản. Nếu có kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hồng tốt, cây sẽ cho ra nhiều hoa với màu sắc rực rỡ và tươi tắn. Chỉ cần thuộc lòng các bước trồng qua bài viết dưới đây, bạn có thể thành chuyên gia trồng hoa hồng nhé.

Các bước chuẩn bị trước khi trồng hoa hồng

Chuẩn bị những vật dụng cần thiết là khâu rất quan trọng, là tiền đề để có một chậu hay một khóm hoa hồng ra nhiều hoa và phát triển tốt.

Lựa chọn giống cây hoa hồng

Có rất nhiều cách để trồng hoa hồng trong đó phổ biến nhất là từ hạt, giâm cành, tách bụi hay từ những cây giống được ươm. Tuy nhiên nên chọn cây con được chủ vườn ươm sẵn, đặc biệt là những cây mập mạp, tươi tốt, có cành nhiều, lá nhiều vì tỉ lệ sống sẽ cao hơn và không tốn nhiều thời gian.

Làm đất trước khi trồng hoa hồng

Tuy hoa hồng là cây dễ sống, có thể phát triển trong nhiều loại đất khác nhau, nhưng muốn chăm sóc hoa hồng ra nhiều hoa thì ta nên chọn trồng trong đất tơi xốp, có độ thoát nước tốt không để nước tưới bị ứ đọng làm hỏng rễ. Người trồng có thể mua đất sẵn hoặc cũng có thể trộn đất với phân hữu cơ đã hoai mục như trùn quế, xơ dừa…

Lựa chọn chậu cho cây hoa hồng

Sau khi chọn xong vị trí trồng, tiếp đến bạn cần lưu ý đến cách lựa chọn chậu. Nên chọn chậu trồng phù hợp với độ tuổi và kích thước của cây hoa hồng.

Nếu đó là một cây hồng trưởng thành, thân cây lớn, nhu cầu nước nhiều thì trồng trong một chậu lớn sẽ giúp giữ ẩm lâu. Còn nếu chỉ để trồng những cành giâm mới mọc rễ và còn yếu thì nên chọn chậu nhỏ, để không bị ngậm nhiều nước sẽ khiến rễ cây bị thối. Lý tưởng nhất là những chậu có chiều cao 30cm, và đường kính khoảng 40cm hoặc chậu men cỡ số 4.

Vị trí đặt cây hoa hồng 

Hoa hồng là loại cây thích hợp sống trong điều kiện thoáng gió và có nhiều ánh nắng. Nhà ở các thành phố lớn hiện nay thường bị che khuất, thiếu ánh sáng nên cây dễ mắc bệnh, chất lượng hoa xấu, kém năng suất. Do vậy bạn nên chọn nơi trồng cây hoa hồng có hướng nắng mặt trời chiếu buổi sáng hay nắng chiếu xuyên, tránh ánh nắng gay gắt.

Cách trồng cây hoa hồng

Như các bạn đã biết có rất nhiều cách để trồng hoa hồng như trồng từ hạt, trồng bằng phương pháp giâm cành, tách bụi hay từ những cây giống được ươm. Sau đây mình xin chia sẻ một trong những cách trồng đem lại hiệu quả cao và dễ dàng nhất, đó là trồng cây hoa hồng bằng cây giống được ươm sẵn. Cùng bắt tay vào thực hiện nhé.

Đầu tiên hãy lót dưới đáy chậu một ít than củi khô, sỏi hoặc xỉ than để thoát nước tốt, tạo độ thông thoáng tránh úng rễ. sau đó cho đất nhiều dưỡng chất đã chuẩn bị vào 2/3 chậu.

Tiếp đến khoét một lỗ chính có kích thước vừa với bầu đất của cây và đặt cây vào, phủ thêm một lớp đất cao tầm 8/10 của chậu. Khi trồng cây, dùng ngón tay nhấn chặt để gốc không bị lỏng. Để nơi thoáng mát 3-5 ngày, tưới rất ít, chỉ cần giữ cho đất có độ ẩm vừa phải. Sau đó đem ra nắng và tăng lượng nước tưới.

Bạn có thể cắm một cái que ở giữa chậu mục đích giúp cây đứng vững khi có gió to, tránh ảnh hưởng đến bộ rễ đang còn non. Cẩn thận hơn thì cắm thêm một vài cọc ở xung quanh để bảo vệ cây khỏi một số loài gặm nhấm như chuột.

Hoa hồng

Cách chăm sóc hoa hồng

Phân bón

Bón phân cho cây là một phần không thể thiếu trong quá trình trồng và chăm sóc hoa hồng. Sau khi trồng từ 3-5 ngày phun phân bón lá để giúp cây phát triển bộ rễ tốt giúp hoa ra có màu sắc sống động. Từ 10-15 ngày khi cây ra rễ, phát ra lá non thì bón bổ sung phân hạt Dynamic, phân dơi quanh gốc cây rồi tưới nước giúp cây hấp thu tốt dinh dưỡng, sử dụng muỗng cà phê để định lượng phân bón cho an toàn. Kết hợp xen kẽ định kỳ mỗi tháng 1 lần đối với phân bón lá và bón gốc. Tuyệt đối không tưới phân lên hoa sẽ làm hoa mau tàn.

Tưới nước

Hoa hồng là cây ưa nước nên cần bổ sung nước cho cây đều đặn. Nguyên nhân chính của hiện tượng lá bị vàng và rụng là do cây bị thiếu nước.

Bạn nên tưới cây bằng vòi phun nhẹ tưới đều vào buổi sáng, vào các ngày nắng gắt nên tưới thêm cho cây vào lúc chiều mát nhưng không quá muộn, tránh trường hợp lá và nụ còn ướt qua đêm dễ tạo môi trường cho sâu bệnh phát triển. Mách nhỏ với các bạn “nước vo gạo” cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho việc nuôi dưỡng cây, và “nước vôi trong” phòng khử sâu bệnh rất tốt.

Cắt tỉa cành 

Khi cây đã phát triển tốt, nhiều cành và nhánh chen nhau, bạn nên thường xuyên cắt bỏ cành, lá hoa bị hư. Khi cắt cần cắt bấm ngọn thêm hai tầng lá để tạo cho cây hoa hồng có sức đâm nhánh mới, từ mỗi đầu nhánh đó sẽ cho ra những nụ hoa mới.

Nếu muốn hoa to thì cành phải to, nên bạn có thể tỉa những cành nhỏ thì bông sẽ to không bị bé dần đi.

Phòng trừ sâu bệnh gây hại cho cây hoa hồng

Trồng trong điều kiện thiếu ánh sáng, tưới nước quá nhiều hay môi trường quá ẩm đều là nguyên nhân gây bệnh chủ yếu ở hoa hồng. Các bệnh nấm cây hay sự tấn công của những loài côn trùng gây hại sẽ khiến cây suy kiệt dần. Một số thông tin dưới đây sẽ giúp bạn ” bắt mạch ” và ngăn ngừa vườn hồng của bạn khỏi sâu bệnh.

Bệnh phấn trắng

Vị trí thường thấy trên các lá non, các lá bánh tẻ, chúng phát triển rất nhanh làm lá biến dạng, thân khô, cây chết.

Một số lưu ý phòng trừ sâu bệnh trong quá trình trồng hồng

Hoa hồng bị sâu bệnh do những nguyên nhân như: chậu trồng ở nơi ẩm ướt, thiếu ánh sáng hoặc tình trạng bị ngập úng khi trời mưa. Sâu bệnh tấn công sẽ làm hồng giảm sức sống, hoa lá bị hư hỏng, cây bị suy kiệt và có thể bị chết cây. 

Bệnh đốm đen

Lá hồng xuất hiện những đốm màu đen, lá vàng úa và rụng dần. Nên trồng hồng ở nơi khô thoáng, giữ lá ráo nước, cắt tỉa những lá bị bệnh và có chế độ chăm sóc hợp lý. Bạn có thể sử dụng 1 muỗng cà phê baking soda pha vào 1 lít nước, thêm vài giọt xà phòng để phun khử trùng cho cây.

Bệnh phấn trắng

Những lớp bột màu trắng bao phủ lên thân và lá hoa hồng. Bệnh xuất hiện do khu vực trồng ẩm ướt và thiếu ánh nắng trực tiếp. Có thể rải vôi để phòng bệnh, nếu cây đang bị bệnh có thể phun baking soda kéo dài trong vài ngày để trừ bệnh.

Bệnh gỉ sắt

Trên lá hoa hồng xuất hiện những đốm nhỏ màu vàng và lan dần hết toàn bộ lá. Bệnh thường xuất hiện khi thời tiết ẩm ướt do đó khi bị gỉ sét, chúng ta phải ngưng tưới nước và dùng nước vôi, baking soda để khử trùng.

Bệnh héo Verticillium

Bệnh gây hại nặng trong mùa hè, lúc thời tiết khô hạn. Khi thấy trên các ngọn héo những vẫn còn xanh, lá phía dưới vàng, ban đêm có thể phục hồi nhưng sau vài ngày chuyển sang màu vàng và cuối cùng là màu nâu. Cây tàn úa, chết và thường bắt đầu chết từ ngọn xuống. Để phòng trừ cần khử trùng đất trồng bằng hóa chất như formol 3%. Tuy nhiên, bệnh rất khó phòng trừ đối với hoa trồng ngoài đồng với diện tích lớn.

Rệp

Có màu trắng, nâu hoặc xanh thường tập trung trên đỉnh chồi và chồi hoa. Khi rệp tập trung nhiều sẽ khiến cây bị nhăn nheo, dễ gãy, làm hư hỏng nụ hoa. Phòng trừ rệp bằng cách xịt nước, các chế phẩm hữu cơ, nếu phức tạp hơn có thể sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật phù hợp không độc hại. 

Bạn có thể xem thêm:

–> Trồng cây Ngọc ngân hợp mệnh gì? Ý nghĩa cây Ngọc ngân ra sao

–> Có nên để cây xanh trong phòng ngủ không?