Thực phẩm giúp kiểm soát cơn thèm ăn tốt nhất

Bạn đang muốn thực hiện chế độ giảm cân nhưng lại không biết nên khống chế những cơn thèm ăn của mình thế nào vậy thì đừng dại gì mà bỏ qua những thực phẩm giúp kiểm soát cơn thèm ăn sau:

 

– Trứng

Hàm lượng protein trong trứng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Một nghiên cứu được thực hiện trên 30 phụ nữ thừa cân hoặc béo phì gần đây cho thấy protein có thể ngăn chặn sự gia tăng đột ngột lượng đường trong máu, vốn có thể giảm thiểu sự thèm ăn.

– Thịt bò nạc

Chất a-xit amin leucine trong các loại thực phẩm nhiều protein như thịt bò, cá và sản phẩm sữa giúp đốt cháy mỡ trong khi vẫn duy trì sự co giãn của cơ. Nó cũng giúp giảm sự thèm ăn. Các chuyên gia thuộc Đại học Illinois (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu trên 24 phụ nữ trung niên bị thừa cân. Những người này được yêu cầu ăn 250 – 280 gram thịt bò nạc mỗi ngày. Kết quả cho thấy họ thành công hơn trong việc giảm mỡ và khối lượng cơ thể so với những người hấp thụ cùng một lượng calorie nhưng ít protein hơn.

Về nguyên tắc, muốn giảm được cân nặng thì tổng lượng calo nạp vào cơ thể phải ít hơn lượng calo được tiêu thụ. Tuy nhiên, rắc rối phổ biến nhất mà những người đang ăn kiêng phải đối mặt, đó là không thể khống chế được cơn đói cồn cào. Để giải quyết vấn đề này, những người ăn kiêng cần lựa chọn những thực phẩm “lành mạnh” cho mục tiêu giảm cân của mình. Đây là những thực phẩm không chỉ cung cấp nhiều dưỡng chất có ích cho cơ thể, chứa ít calo mà còn có tác dụng kiềm chế sự thèm ăn.

– Táo


Táo chứa rất ít calo và chất béo. Khả năng kiềm chế cảm giác thèm ăn của táo xuất phát từ hàm lượng chất xơ dồi dào. Chất xơ giúp bạn có cảm giác no lâu vì chúng làm bao tử giãn nỡ. Nhờ vậy, bạn cần ít thức ăn hơn để thỏa mãn cơn đói đồng thời ngăn chặn việc bạn ăn quá mức. Loại trái cây này còn chứa lượng đường tự nhiên giúp duy trì mức đường huyết lành mạnh. Điều này có tác dụng ngăn không cho cơ thể tiêu hóa nhiều tinh bột.
Kết quả một nghiên cứu năm 2003 ở Braxin cho thấy, những phụ nữ thừa cân nếu ăn 3 quả lê hoặc táo nhỏ mỗi ngày sẽ giảm số kg cân nặng nhiều hơn so với những người không ăn táo. Cuộc nghiên cứu còn ghi nhận sự sụt giảm rất đáng kể mức đường glucose trong máu ở những người có ăn táo hoặc lê (so với những người không ăn).

– Bột yến mạch

Bột yến mạch cũng là một thực phẩm giàu chất xơ, chứa lượng tinh bột có ích (vốn được tiêu hao chậm). Ngoài ra, bột yến mạch cũng là lựa chọn lý tưởng dành cho những bệnh nhân tiểu đường vì chúng giúp hạ thấp chỉ số glycemic. Bạn có thể dùng loại bột này cho những bữa sáng đi kèm với sữa ít béo và một ít hạt lanh.

– Nước

Nếu cảm giác thèm ăn xuất hiện trong khi cơ thể thật sự không có nhu cầu nạp năng lượng, hãy uống nước để làm đầy bao tử. Nước – đồ uống không chứa calo – có lẽ là lựa chọn tốt nhất để chế ngự cơn thèm ăn cho những ai đang theo đuổi kế hoạch giảm cân. Chú ý uống nước đều đặn suốt ngày và bất kỳ lúc nào bạn cảm thấy đói nhằm đánh lừa não bộ rằng bao tử đang no căng. Một kết quả nghiên cứu gần đây ở những người đang theo đuổi chế độ ăn ít calo cho thấy, những người uống 2 ly nước trước mỗi bữa ăn đã giảm được 7 kg trong vòng 12 tuần so với 5 kg ở những người không uống nước trước khi dùng bữa.

– Trà xanh

Đây là loại đồ uống nổi tiếng về khả năng chống ôxy hóa. Tuy nhiên, trà xanh còn có khả năng kích thích việc giải phóng hóc-môn giúp kiểm soát hoặc hạn chế sự thèm ăn. Khả năng của trà xanh thể hiện ở việc đẩy mạnh sự đánh lừa, tạo cảm giác no giả, làm tăng tỷ lệ chuyển hóa, ngăn chặn việc tiêu hóa chất béo và tăng cường năng lượng cho cơ thể. Chúng cũng là thực phẩm giúp đốt cháy chất béo (có thể làm tiêu hao đến 43% chất béo).
Những người đang theo đuổi chế độ ăn kiêng được khuyến cáo nên ăn ít nhất 2 bữa súp ít calo. Súp kìm hãm sự thèm ăn nhờ vào hàm lượng nước dồi dào và hỗ trợ việc giảm cân do chúng chứa rất ít calo. Loại súp làm từ nước luộc thịt và súp rau chính là những lựa chọn lành mạnh nhất. Kết quả nghiên cứu do trường Đại học Pennsylvania thực hiện cho thấy, những ngườidùng 2 bữa súp ít calo mỗi ngày đã giảm được khoảng 50% cân nặng so với những người chọn ăn những bữa phụ có lượng calo tương đương.

– Salad

Không chỉ là món ăn ngon, rau trộn còn là lựa chọn tuyệt vời để bạn khai vị trước khi dùng bữa chính vì nó sẽ giúp bạn lấp đầy bao tử và không ăn nhiều quá mức. Lượng chất xơ dồi dào trong món rau trộn sẽ trì hoãn glucose xâm nhập vào mạch. Điều này giúp bạn không cảm thấy đói quá nhanh. Một cuộc nghiên cứu được đăng trên tạp chí của Hiệp hội những người ăn kiêng của Mỹ kết luận, những phụ nữ ăn một đĩa rau trộn chứa khoảng 100 calo trước bữa tối sẽ giảm được 12% lượng calo tiêu thụ trong suốt bữa ăn.

Nguồn tổng hợp

Xem thêm: 10 thực phẩm giúp khoang miệng sạch bong