TOP 10 thực phẩm tốt cho gan giúp gan khỏe, giải độc nhanh

Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể với hơn 500 chức năng khác nhau, trong đó chức năng chủ yếu là giúp cơ thể đào thải độc tố ra ngoài. Tuy nhiên do các yếu tố như môi trường, ăn uống, thói quen sinh hoạt chưa lành mạnh, khoa học dẫn đến gan bị suy giảm chức năng hoạt động.

Để cải thiện và nâng cao sức khỏe cho gan, bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn 10 loại thực phẩm tốt cho gan tại nhà mà bạn có thể bổ sung mỗi ngày.

10 loại thực phẩm tốt cho gan tại tại nhà bạn nên biết

Atiso

Atiso cũng là thực phẩm tốt cho gan mà bạn nên bổ sung. Bởi trong atiso có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng giúp gan đào thải và ngăn ngừa các độc tố bên trong cơ thể.

Atiso là một trong những thực phẩm tốt cho gan mà bạn nên bổ sung mỗi ngày.
Atiso là một trong những thực phẩm tốt cho gan mà bạn nên bổ sung mỗi ngày.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy atiso có thể giảm nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày, nâng cao thị lực và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Đậu phụ

Các nghiên cứu khoa học từ Đại học Illinois (Chicago, Mỹ) kết luận rằng protein trong đậu nành giúp giảm sự tích tụ chất béo trong gan.

Vì vậy, việc sử dụng các sản phẩm từ đậu phụ có thể giúp phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Quả bơ

Nếu bạn còn đang thắc mắc ăn gì để bổ gan thì có thể ưu tiên chọn ăn bơ. Bởi trong quả bơ có nhiều chất chống oxy hóa như vitamin E, C và glutathione có tác dụng bảo vệ các tế bào gan khỏi các tác động xấu từ gốc tự do.

Bên cạnh đó, quả bơ còn chứa nhiều vitamin E và K giúp làm sạch gan, giảm viêm và điều chỉnh lượng cholesterol trong cơ thể.

Do vậy, quý bạn đọc có thể ăn từ 3 – 4 quả bơ mỗi ngày để giúp gan ngày càng khỏe mạnh nhé.

Cung cấp rau xanh đậm mỗi ngày

Rau màu xanh đậm, đặc biệt là các loại họ cải như bông cải xanh, rau bina và cải xoăn, chứa nhiều chất xơ có khả năng ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan.

Việc bổ sung rau xanh trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm cholesterol, kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Bổ sung rau xanh vào thực đơn giúp nâng cao sức khỏe cho gan.
Bổ sung rau xanh vào thực đơn giúp nâng cao sức khỏe cho gan.

Ngoài ra, các loại rau xanh còn chứa chlorophylls, một thành phần quan trọng giúp trung hòa độc tố, kim loại nặng và hỗ trợ gan đưa chất độc ra khỏi cơ thể.

Bổ sung các loại hạt

Các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt óc chó… là nguồn cung cấp vitamin E và chất chống oxy dồi dào giúp tăng cường sức khỏe gan và điều hòa men gan.

Theo một số nghiên cứu khoa học cho thấy, những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ đã cải thiện đáng kể bệnh lý sau các lần xét nghiệm nhờ ăn quả óc chó.

Nghệ

Nghệ là thực phẩm có khả năng tiêu hóa chất béo và hoạt động như một kháng sinh tự nhiên bảo vệ gan. Đặc biệt, trong nghệ có thành phần Curcumin, hoạt chất chữa lành tổn thương gan.

Do đó, nghệ được xem là thực phẩm tốt có lợi cho gan, da và dạ dày.

Ăn táo

Thành phần pectin trong táo giúp làm sạch và giải phóng độc tố từ đường tiêu hóa. Từ đó, táo hỗ trợ quá trình xử lý các độc tố trong gan, giảm gánh nặng cho gan.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nên ăn táo trước khi ăn các loại thực phẩm thải độc khác.

Nước nha đam

Nước nha đam cũng thuộc một trong những thực phẩm tốt cho gan mà bạn có thể bổ sung hằng ngày. Bởi trong thành phần nước nha đam chứa nhiều Hydrat hóa – chất giúp cấp nước và giữ ẩm cho gan.

Thêm vào đó, nước nha đam còn chứa rất nhiều Phytonutrients – những hợp chất tự nhiên có tác dụng giảm viêm, thải độc và tăng cường hệ miễn dịch.

Vì vậy, việc uống nước nha đam có thể hỗ trợ cho chức năng thải độc gan, giúp gan làm việc năng suất hơn và đảm bảo sức khỏe của cơ thể.

Uống nước trà xanh

Theo Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa, các nghiên cứu khoa học đã kết luận rằng trà xanh có tác dụng chống oxy hóa rất tốt, giúp giảm lượng chất béo và giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Bên cạnh đó, trà xanh còn chứa các catechins giúp cải thiện chức năng gan và giải độc gan hiệu quả. Do đó, đây là một loại thức uống tốt giúp bảo vệ sức khỏe mà bạn nên uống mỗi ngày.

Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta nên uống trà xanh ít nhất 30 phút sau khi ăn để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày.

Các loại thuốc bổ gan

Thuốc bổ gan là loại thuốc được thiết kế để hỗ trợ chức năng gan và giúp tăng cường sức khỏe gan. Các thành phần trong thuốc bổ gan thường bao gồm các chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và các thành phần thảo dược.

Thuốc bổ gan có thể giúp tăng cường chức năng gan, tăng cường quá trình trao đổi chất, giảm mức độ tổn thương gan do các chất độc hại và tăng khả năng chống lại các bệnh về gan.

Bổ sung thuốc bổ gan hằng ngày giúp khôi phục các hoạt động chức năng gan hiệu quả.
Bổ sung thuốc bổ gan hằng ngày giúp khôi phục các hoạt động chức năng gan hiệu quả.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thuốc bổ gan chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát của chuyên gia y tế và không thay thế cho các liệu pháp điều trị y khoa chuyên sâu.

Xây dựng thói quen sinh hoạt, ăn uống giúp gan khỏe mạnh

  • Tăng cường hoạt động thể chất mỗi ngày giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng tốt hơn.
  • Không lạm dụng rượu bia, thuốc lá hoặc các chất độc hại khác.
  • Không thức khuya, nên ngủ đúng giờ, đủ giấc từ 7 – 9h/ngày.
  • Tránh ăn các loại thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm bảo quản, các loại đồ uống có gas, nhiều đường,…
  • Hạn chế ăn thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu, thịt dê)
  • Tránh béo phì, tăng cân đột ngột.
  • Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể 2 lít/ngày để hỗ trợ đào thải độc tố tốt hơn.

Trên là những chia sẻ về chủ đề những thực phẩm tốt cho gan, hi vọng qua đây, quý bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin bổ ích để cải thiện và nâng cao sức khỏe tốt hơn mỗi ngày.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Cách giải độc gan nhanh nhất mà bạn có thể làm ngay tại nhà

Thuốc bổ gan, giải độc L-Arginine