Ăn gì bổ máu não? Top 10 thực phẩm bổ não tốt nhất

Thiếu máu não là tình trạng nguồn máu cung cấp oxy và dưỡng chất không đủ lên não dẫn đến các chứng năng não bị suy giảm. Do đó, người bị thiếu máu não thường cảm thấy chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, suy giảm trí nhớ, kém tập trung,…

Để khắc phục tình trạng trên, thực phẩm là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu đối với não bộ. Vậy ăn gì bổ máu não là tốt nhất? Khám phá đáp án qua bài viết này nhé!

Ăn gì bổ máu não? Top 10 thực phẩm bổ não tốt nhất

Các loại cá béo

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì bổ máu não thì câu trả lời chính là các loại cá béo với nhiều giá trị dinh dưỡng cao. Các loại cá béo như: cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ,… đều là những loại cá giàu chất sắt và protein cao.

Ngoài ra, những thực phẩm này chứa nhiều omega-3 giúp giảm cholesterol máu, ngăn chặn xơ vữa động mạch – một trong những nguyên nhân gây tắc mạch và thiếu máu não.

Cá hồi là thực phẩm giàu chất sắt và protein cho người thiếu máu não.
Cá hồi là thực phẩm giàu chất sắt và protein cho người thiếu máu não.

Thịt bò

Bạn có thể ăn thịt bò để bổ máu não vì thành phần thịt bò chứa nhiều sắt, protein và các vitamin tốt cho sức khỏe và hệ miễn dịch của cơ thể.

Việc cung cấp thịt bò có tác dụng giúp hồng cầu được đẩy nhanh quá trình tái tạo, cung cấp nhiều máu hơn cho cơ thể, tăng cường hoạt động và khả năng miễn dịch cho não bộ. Đây là thực phẩm luôn đứng top chủ đề ăn gì bổ máu não mà nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn thịt bò một hoặc hai bữa trong một tuần với mỗi bữa ăn từ 100 – 150gr/người để tránh trường hợp tích tự mỡ trong cơ thể, gây mỡ máu cao.

Các loại rau lá xanh

Những món được chế biến từ các loại rau lá xanh như cải xoăn, cải bó xôi, bông cải xanh,… chúng rất giàu những thành phần dinh dưỡng tốt cho não bộ như vitamin K, lutein, folate và beta carotene. Nghiên cứu cho thấy những thực phẩm này có tác dụng làm chậm quá trình suy giảm nhận thức do lão hóa.

Do vậy, người thiếu máu não nên ăn nhiều rau xanh để giúp giảm triệu chứng thiếu máu não và làm chậm quá trình lão hóa, suy giảm nhận thức và trí nhớ.

Hải sản

Hải sản cũng là thực phẩm tuyệt vời dành cho những ai chưa biết ăn gì bổ máu não. Các loại hải sản như: cua, tôm, ghẹ, cá, ốc… có chứa nhiều chất sắt, acid amin, kẽm, vitamin B12… Đây là những dưỡng chất có tác dụng tăng mức Hemoglobin của cơ thể, tăng cường lưu thông máu, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu của cơ thể.

Trứng

Trứng là thực phẩm mà người thiếu máu não nên tăng cường bổ sung (2-3 quả/tuần). Ngoài nguồn protein, lipid, glucid dồi dào; trứng còn rất giàu acid folic, canxi và các vitamin nhóm B như: B9, B12, B6…

Nhóm vitamin này có tác dụng giúp tế bào máu được sản sinh nhiều hơn, làm chậm quá trình lão hóa của não, ngăn ngừa suy giảm nhận thức và chứng teo não nguy hiểm.

Thành phần trứng gà giúp tăng cường sản sinh tế bào máu nhiều hơn.
Thành phần trứng gà giúp tăng cường sản sinh tế bào máu nhiều hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bột yến mạch, mầm lúa mì,… được xem là “siêu thực phẩm” vì ngoài chất xơ, chúng còn chứa nhiều omega-3, vitamin E, alpha lipoic acid, kẽm, canxi, selen giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch và tình trạng suy giảm nhận thức. 

Nó còn thúc đẩy lưu lượng máu từ tim phân phối lên não và nhiều cơ quan khác, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu não.

Hạt óc chó

Hạt óc chó là một trong các thực phẩm giàu dinh dưỡng được lựa chọn khi hỏi ăn gì bổ máu não. Thành phần óc chó chứa nhiều protein, acid béo Omega-3 và các chất béo tốt cho cơ thể, đặc biệt là acid alpha -linolenic được chứng minh là có khả năng bảo vệ động mạch, giúp máu lưu thông đến não và các cơ quan trong cơ thể tốt hơn, từ đó cải thiện trí nhớ và hạ huyết áp.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy có mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều hạt óc chó với kết quả cải thiện điểm số kiểm tra nhận thức. Đây là thực phẩm tốt cho sức khỏe của cả tim mạch và não bộ.

Các loại quả mọng

Trong quả mọng có chứa 1 loại dưỡng chất rất đặc biệt, đó là sắc tố tự nhiên flavonoid có tác dụng cải thiện trí nhớ.

Suy giảm trí nhớ là tình trạng thường gặp ở bệnh nhân thiếu máu não, vì thế đừng quên bổ sung loại quả này, ít nhất 2 phần việt quất hoặc dâu tây mỗi tuần để cải thiện và tăng cường chức năng não bộ của mình.

Nghệ – Loại gia vị cho người thiếu máu não

Hoạt chất curcumin có trong củ nghệ chính là thành phần chính cho tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, giảm độc tính kim loại trên tế bào thần kinh, làm chậm suy thoái tế bào não. 

Đậu nành

Một số nghiên cứu trong chủ đề ăn gì bổ máu não cho thấy các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ có tác dụng giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc đột quỵ do thiếu máu não cục bộ.

Đậu nành chứa nhóm chất chống oxy hóa có tên là polyphenol. Nhiều nghiên cứu cho thấy polyphenol có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và cải thiện khả năng nhận thức.

Ngoài ra, các polyphenol trong sản phẩm đậu nành được gọi là isoflavone, bao gồm daidzein và genistein. Những thành phần này hoạt động như chất chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe chung cho cơ thể.

Đậu nành giúp cải thiện trí nhớ và khả năng nhận thức cho người thiếu máu não.
Đậu nành giúp cải thiện trí nhớ và khả năng nhận thức cho người thiếu máu não.

Một số lưu ý hỗ trợ tăng tuần hoàn máu lên não

  • Thường xuyên vận động thể dục thể thao giúp tăng tuần hoàn máu lên não và tăng cường sức đề kháng.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm được chế biến sẵn như thịt xông khói, đồ hộp, mì gói,…
  • Tránh sử dụng rượu, bia, thuốc lá và cách chất kích thích gây hại cho não bộ.
  • Không nên ăn thức ăn chứa nhiều đường, nhiều dầu mỡ, hoặc qua hình thức chế biến nướng, chiên, xào.
  • Ngoài ra, để bổ sung chất sắt cho não bộ tốt nhất, ngoài các thực phẩm tự nhiên trên, các bác sĩ khuyên người bệnh nên hỗ trợ bổ sung thêm cho não bộ các loại hoạt huyết dưỡng não giúp tăng cường máu lên não, ngăn ngừa cơn đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, tăng cường khả năng tập trung cao độ, cải thiện trí nhớ tốt.
Bổ sung hoạt huyết dưỡng não luôn là sự lựa chọn tối ưu của nhiều người trong chủ đề ăn gì bổ máu não.
Bổ sung hoạt huyết dưỡng não luôn là sự lựa chọn tối ưu của nhiều người trong chủ đề ăn gì bổ máu não.

Có thể bạn cần tham khảo >>> hoạt huyết dưỡng não loại nào tốt

Tóm lại chủ đề về ăn gì bổ máu não, hi vọng người đọc có được những thông tin hữu ích để bổ sung cho cơ thể cũng như não bộ các chất dinh dưỡng cần thiết nhất nhằm cải thiện sức khỏe hiệu quả hơn.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

8 loại thực phẩm ‘hại não’ nhất

Người lớn tuổi thường thiếu những dưỡng chất nào ?