Cây mã đề chữa sỏi thận hiệu quả đến mức nào?

Sỏi thận là căn bệnh lặng thầm gây ra những tổn thương cho người bệnh. Nhưng bạn đừng quá lo lắng khi hiện nay đã có cách dùng cây mã đề chữa sỏi thận hiệu quả. Mức hiệu quả của nó đến mức nào? Hãy cùng theo dõi trong bài viết này nhé!

cay-ma-de-chua-soi-than-hieu-qua-den-muc-nao

Đặc điểm nhận biết cây mã đề

Mã đề là một loại cây có độ cao khoảng 10 – 15 cm, có tuổi thọ kéo dài hàng năm, lá có cuống dài, hình bầu dục, rộng khoảng 3,5 – 8cm, đầu tù. Trên lá có gân hình cung dọc theo sống lá và đồng quy ở gốc và ngọn lá. Mép lá uốn lượn, có hình răng cưa, không đều.

Hoa của cây mã đề nhỏ, lưỡng tính, có xán dài, mọc thành bông và thường có bốn đài, xếp chéo, đính nhau ở gốc. Còn thùy hoa hình tam giác nhọn, tràng hoa mỏng, hoa có bốn nhị và nhị mảnh.

Quả mã đề có hình chóp, thuôn dài khoảng 3,5 – 4 mm, hạt nhỏ dẹt, hình bầu dục, có màu nâu hoặc tím đen bóng, dài khoảng 1mm, trên hạt có chấm nhỏ màu trắng.

cay-ma-de-chua-soi-than-hieu-qua-den-muc-nao

Công dụng của cây mã đề trong việc trị sỏi thận

Thông thường, mã đề được biết đến như một bài thuốc trị ho lâu ngày, viêm phế quản, bí tiểu tiện, viêm bàng quan, tiểu tiện ra máu hoặc sỏi, đau mắt sưng đó, chảy máu cam, ra nhiều mồ hôi. Ngoài ra, lá cây mã đề tươi còn có tác dụng cầm máu, trị vết bỏng, viêm các mô và chữa lành vết thương do mụn nhọt. Một số nơi sử dụng hạt mã đề để sắc thuốc uống chữa các bệnh đái thái đường, vô sinh.

Thêm vào đó, lá mã đề còn có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, làm lành vết thương, chữa lành tiêu chảy và bệnh trĩ, chữa sốt, ho hen và các bệnh về gan. Đặc biệt cây mã đề còn có tac dụng trong việc chữa các bệnh tiết niệu tiêu thũng, nhuận tràng và chữa sỏi thận rất tốt.

Theo nhiều tài liệu ghi lại, chữa sỏi thận bằng mã đề có thể sử dụng lá hay hạt đều được. Theo đó, lá và hạt đều có tác dụng chữa bí tiểu tiện, tiểu tiện ra máu hoặc sỏi, viêm thận, viêm bằng quang…

Với bài thuốc này bệnh nhân có thể áp dụng công thức mỗi ngày dùng khoảng 10 – 20g lá hoặc 6 – 12g hạt để uống dưới dạng thuốc sắc. Lá tươi có thể giã nhỏ và đắp lên các vùng da bị tổn thương cần chữa trị.

thaoduocbenhthan.com

Xem thêm:

Công dụng và cách dùng của cây Mã đề