TOP 7 bệnh lây qua đường tình dục thường gặp nhất

Các bệnh lây qua đường tình dục thường xuất hiện ở độ tuổi sinh sản, diễn biến âm thầm, khó điều trị và gây ra nhiều hậu quả lâu dài.

Do đó, để phòng tránh hiệu quả, bài viết hôm nay sẽ giúp bạn nhận thức rõ từng loại bệnh sau đây.

Dấu hiệu mắc bệnh tình dục là gì?

Ở nam giới

  • Cảm giác tiểu khó, tiểu buốt.
  • Tinh hoàn bị sưng đau.
  • Có cảm giác khó chịu và đau khi quan hệ tình dục.
  • Đau, sưng hạch bạch huyết, đặc biệt là ở bẹn, đôi khi lan rộng hơn.
  • Tiết dịch bất thường hoặc chảy máu từ dương vật.
  • Có vết sưng, vết loét hoặc phát ban ở trên hoặc xung quanh tinh hoàn, dương vật, hậu môn, đùi, mông, miệng…

Ở nữ giới

  • Tiểu khó, tiểu buốt.
  • Đau rát, khó chịu khi quan hệ tình dục.
  • Đau bụng dưới.
  • Bên trong hoặc xung quanh âm đạo bị ngứa.
  • Âm đạo tiết dịch bất thường hoặc chảy máu, có mùi bất thường.
  • Sốt cao.
  • Xuất hiện sưng tấy, vết loét, hoặc phát ban ở khu vực quanh hậu môn, âm đạo, mông, đùi, miệng…

Các bệnh lây qua đường tình dục thường gặp nhất

Giang mai

Giang mai là một trong các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến. Nguyên nhân gây bệnh do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum gây ra, lây nhiễm sang vùng sinh dục, miệng, môi hoặc hậu môn của cả nam và nữ.

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum gây ra.
Bệnh giang mai do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum gây ra.

Thông thường bệnh thường trải qua ba giai đoạn, nhưng có khoảng 50% người bệnh không xuất hiện triệu chứng và chỉ được chẩn đoán bằng huyết thanh.

Ở giai đoạn đầu vừa nhiễm bệnh giang mai, bệnh chỉ gây ra một vết loét nhỏ, không đau, đôi khi gây sưng ở các hạch bạch huyết gần đó. Nếu người bệnh không chữa trị, da bàn tay và da bàn chân sẽ phát ban, đồng thời bệnh có thể xuất hiện nhiều biến chứng và gây tử vong.

Do đó, để đảm bảo an toàn và tránh lây nhiễm, bạn nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, tránh quan hệ qua đường miệng hoặc hậu môn. Nếu phát hiện sớm, bệnh có thể chữa khỏi bằng kháng sinh.

Bệnh lậu

Bệnh lậu cũng là bệnh lây qua đường tình dục được gây ra bởi vi khuẩn lậu có tên khoa học là Neisseria gonorrhoeae. Ở giai đoạn đầu mắc bệnh, người bị bệnh lậu thường không có dấu hiệu nào để nhận biết rõ ràng. Khi bệnh đã phát triển nặng có thể làm xuất hiện những triệu chứng như:  dương vật chảy mủ, tiểu đau buốt, sưng đau tinh hoàn.

Ở nữ giới, bệnh lậu cũng không có dấu hiệu nhận biết và thường dễ bị nhầm lẫn với viêm nhiễm âm đạo thông thường.

Quý chị em cần lưu ý các dấu hiệu như: tiểu nhắt, âm đạo tiết dịch nhiều, âm đạo bị xuất huyết giữa chu kỳ,… Đây có thể là những cảnh báo bạn đã bị nhiễm bệnh lậu.

Viêm âm đạo do Trichomonas

Viêm âm đạo do Trichomonas là bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục khá phổ biến ở phụ nữ. Đây cũng là một trong các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến ở nữ giới.

Các dấu hiệu của bệnh này thường gặp là âm đạo tiết dịch nhiều, bất thường. Dịch tiết thường có bọt, màu vàng xanh, loãng và có mùi hôi.

Các triệu chứng khác có thể gặp: đi tiểu khó, ngứa âm hộ, đau bụng dưới hoặc đau khi quan hệ.

Sùi mào gà

Sùi mào gà được xem là một trong các bệnh lây qua đường tình dục thường gặp. Nguyên nhân gây ra bệnh chủ yếu bởi virus HPV (Human Papillomavirus) thông qua quan hệ tình bằng đường miệng, trong đó nổi bật nhất là sùi mào gà ở lưỡi.

Sùi mào gà ở lưỡi là một trong các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến.
Sùi mào gà ở lưỡi là một trong các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến.

Khi không sử dụng bao cao su, các virus HPV ở người bệnh có thể lây qua các vết thương ở miệng gây ra các tình trạng như sùi mào gà ở miệng, lưỡi.

Ngoài ra, cũng có trường hợp tiếp xúc bằng miệng như hôn môi với những người bệnh thì virus HPV có thể truyền từ miệng, lưỡi từ người này sang người khác.

Bệnh Herpes sinh dục

Như nhiều bệnh lây qua đường tình dục khác, Herpes sinh dục vẫn có thể lây nhiễm ngay cả khi không gây có triệu chứng bệnh.

Do đó, bạn cần quan sát các dấu hiệu xuất hiện trên cơ thể như những mụn nước, nhất là quanh cơ quan sinh dục, hậu môn, sốt nhẹ, sưng đau hạch bạn cần hết sức lưu ý.

Bệnh viêm gan siêu vi B

Bệnh gan siêu vi B cũng là một trong các bệnh lây qua đường tình dục thường gặp. Hơn nữa, bệnh còn lây qua đường máu và lây từ mẹ sang con.

Để nhận biết được có bệnh hay không, bạn nên quan sát các dấu hiệu như: vàng mắt, vàng da, nước tiểu sẫm màu, mệt mỏi, sốt, buồn nôn, ăn uống không ngon miệng…

HIV

HIV là bệnh lây truyền qua đường tình dục quen thuộc nhất đối với nhiều người. Bệnh làm suy giảm hệ miễn dịch và chủ yếu lây qua các đường như: đường tình dục, truyền qua đường máu và từ mẹ sang con.

Thời gian trung bình từ lúc nhiễm đến khi suy giảm miễn dịch là 10 năm. Không có triệu chứng đặc hiệu nào biểu hiện nhiễm HIV, nhưng một vài người biểu hiện sốt và triệu chứng giống cúm trong khoảng 2 đến 4 tuần sau khi nhiễm.

Cách phòng tránh bệnh lây qua đường sinh dục

  • Tránh quan hệ khi tuổi còn quá trẻ, chưa nhận thức rõ về các bệnh truyền nhiễm.
  • Sử dụng bao cao su để bảo vệ hiệu quả hơn.
  • Chung thủy vợ chồng, không quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người đặc biệt là gái mại dâm.
  • Vệ sinh cơ quan sinh dục sau mỗi lần quan hệ.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường.
  • Tiêm vắc xin phòng ngừa virus HPV, tiêm vắc xin phòng bệnh gan và phòng một số virus khác,…

Trên là nội dung về các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến, hi vọng qua đó quý bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin bổ ích để phòng tránh và bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất.

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Top 5 cách chữa xuất tinh sớm bằng trứng gà siêu hay

Hé lộ những dấu hiệu mãn dục nam bạn cần biết