Chia sẻ 5 cách hạ huyết áp nhanh tại nhà cực hay

Bệnh huyết áp là một trong những bệnh khá phổ biến tại Việt Nam và có dấu hiệu gia tăng qua mỗi năm. Người mắc bệnh huyết áp nếu không chữa trị đúng cách và kịp thời sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy xấu về sức khỏe, điển hình là bệnh tai biến mạch máu não.

Sau đây là top 5 cách hạ huyết áp nhanh tại nhà bạn có thể tham khảo và áp dụng thử.

Hướng dẫn 5 cách hạ huyết áp nhanh tại nhà an toàn và hiệu quả

Tập thể dục thường xuyên mỗi ngày

Thường xuyên vận động thể chất là một trong những cách hạ huyết áp nhanh tại nhà hiệu quả nhất. Bởi khi tập luyện, các hoạt động của cơ thể sẽ giúp giảm chỉ số hạ huyết áp xuống mức an toàn hơn.

Nhiều nghiên cứu chứng minh vận động ít nhất 150 phút/tuần giúp giảm chỉ số huyết áp từ 5-8mmHg ở những người bị tăng huyết áp. Lưu ý là bạn cần duy trì thói quen tập thể dục đều đặn vì nếu bạn ngừng tập, huyết áp rất dễ tăng trở lại.

Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách hạ huyết áp nhanh tại nhà mà bạn nên áp dụng mỗi ngày.
Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách hạ huyết áp nhanh tại nhà mà bạn nên áp dụng mỗi ngày.

Một số bài tập phù hợp với những người bị tăng huyết áp bao gồm đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, khiêu vũ… Bạn cũng có thể luyện tập cường độ cao ngắt quãng, tức là vận động cường độ cao 10 phút, sau đó chuyển sang tập nhẹ nhàng, lặp lại chu kỳ sau mỗi 30 phút.

Sử dụng nước nóng để ngâm chân

Ngâm chân trong nước nóng có tác dụng lưu thông máu não, vận chuyển máu xuống chân một cách đều đặn, nhờ vậy mà huyết áp của bạn cũng sẽ được ổn định trở lại. Đây cũng là cách hạ huyết áp nhanh tại nhà an toàn và hiệu quả mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng thử.

Hơn nữa, ngâm chân trong nước nóng cũng giúp giảm các chứng mất ngủ, tăng cường thể chất, khử mùi hôi chân và thư giãn tinh thần. 

Cách hạ cao huyết áp cấp tốc đơn giản và hiệu quả này có thể  áp dụng ngay tại nhà với các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một chậu nước nóng nhiệt độ khoảng 40 – 50 độ C.
  • Bước 2: Tìm một vị trí thoải mái để ngồi và ngâm chân vào chậu nước đã chuẩn bị sẵn, thư giãn 10 – 15 phút, sau đó cho chân ra ngoài và lau khô. Tránh ngâm lâu hơn vì có thể gây khô da.

Thở kiểu Bhramari pranayama

Thở kiểu Bhramari pranayama hay còn gọi là thở kiểu ong rít. Đây được xem là cách hạ huyết áp nhanh tại nhà mới lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên, nó mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe, giúp đầu óc thư giãn và thoát khỏi các cơn đau đầu và đau nửa đầu có liên quan đến tăng huyết áp.

Tập thở Bhramari pranayama giúp hạ huyết áp nhanh.
Tập thở Bhramari pranayama giúp hạ huyết áp nhanh.

Bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

  • Ngồi xuống sàn với tư thế thoải mái, giữ lưng thẳng
  • Đặt hai ngón tay trỏ lên hai bên lỗ tai
  • Hít một hơi thật sâu
  • Cố gắng ấn mạnh tay vào tai và thở mạnh để nghe được tiếng như tiếng ong kêu
  • Lặp lại 7 – 10 lần.

Massage tai và cổ

Có 3 vị trí trên đầu và cổ có thể giúp hạ huyết áp của bạn chỉ trong vài phút.

Tìm vị trí đầu tiên ngay dưới dái tai của bạn và vẽ một đường thẳng kéo dài từ điểm này đến giữa cổ, đây chính là vị trí thứ hai. Dùng các ngón tay nhẹ nhàng xoa bóp cổ dọc theo đường thẳng này. Lặp lại động tác này 10 lần mỗi bên cổ.

Vị trí thứ ba nằm ở trên mặt của bạn. Từ dái tai, kéo ngón tay của bạn ra trước khoảng 0,5cm, bạn sẽ tìm thấy vị trí này. Massage nhẹ nhàng theo vòng tròn ở cả hai bên mặt khoảng 1 phút.

Xây dựng một chế độ ăn lành mạnh và phù hợp

Thói quen ăn uống không lành mạnh chính là nguyên nhân chính khiến cho nhiều người mắc bệnh cao huyết áp. Do đó, để giúp cho bệnh tình thuyên giảm hiệu quả, bạn nên đặc biệt quan tâm đến việc ăn uống mỗi ngày của mình. Cụ thể như:

  • Ăn nhiều trái cây và rau: Trái cây và rau cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin và khoáng chất.
  • Ăn ít chất béo: Ăn ít chất béo động vật và chất béo bão hòa có trong thực phẩm như bơ, kem, phô mai và thịt đỏ để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch.
  • Ăn đồ hải sản: Đồ hải sản như cá, tôm, cua, sò, hàu và cá ngừ là các nguồn đạm tốt và chúng có thể giúp giảm huyết áp.
  • Tăng lượng kali: Các thực phẩm giàu kali như rau, trái cây, đậu và ngũ cốc có thể giúp giảm huyết áp. Trong số đó, các loại rau củ xanh, khoai lang, chuối, bí đỏ và các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, đậu phộng đều là các nguồn kali tốt.
  • Giảm natri: Ăn ít muối và các thực phẩm chứa natri như các loại gia vị, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến, thịt đông lạnh, đồ hộp, phô mai, sốt cà chua, nước sốt, các loại đồ ăn chế biến sẵn và các sản phẩm làm bằng bột mì.
  • Hạn chế đồ uống có cồn và caffeine: Đồ uống có cồn và caffeine như rượu, bia, cà phê và nước ngọt có thể làm tăng huyết áp và làm giảm hiệu quả của thuốc giảm huyết áp.
Thay đổi thói quen ăn uống giúp người bệnh kiểm soát tốt huyết áp hiệu quả.
Thay đổi thói quen ăn uống giúp người bệnh kiểm soát tốt huyết áp hiệu quả.

Một số lưu ý khi hạ huyết áp nhanh tại nhà

  • Người bệnh nên hạn chế lạm dụng rượu, bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích có hại.
  • Tránh ăn các loại thức ăn nhanh, thức ăn qua chiên, xào, rán nhiều dầu mỡ.
  • Duy trì tinh thần thoải mái, vui vẻ mỗi ngày, tránh bi quan, suy nghĩ tiêu cực.
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc, tối thiểu từ 7 – 9 tiếng.ngày, đặc biệt tránh thức khuya và làm việc qua đêm.

Ngoài ra, để điều trị bệnh huyết áp hiệu quả tại nhà, các bác sĩ cũng khuyên người bệnh nên bổ sung các loại thuốc trị huyết áp để giúp người bệnh có thể ổn định và kiểm soát tốt huyết áp của mình, đồng thời tránh được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bổ sung thuốc trị huyết áp giúp người bệnh kiểm soát và ổn định huyết áp tốt hơn mỗi ngày.
Bổ sung thuốc trị huyết áp giúp người bệnh kiểm soát và ổn định huyết áp tốt hơn mỗi ngày.

Gợi ý cho bạn Top 10 thực phẩm chức năng, thuốc huyết áp cao tốt nhất hiện nay và những lời khuyên từ chuyên gia tại link dưới:

https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/thuoc-huyet-ap-cao-tot-nhat.html

Trên là những chia sẻ về 5 cách hạ huyết áp nhanh tại nhà, hi vọng quý người bệnh có thêm kiến thức bổ ích để cải thiện sức khỏe của mình tốt nhất.

Chúc bạn sớm khỏe mạnh!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

Top 3 bài tập yoga cho người cao huyết áp tốt nhất

Tại sao huyết áp cao phải ăn ít muối?