5 bài tập giúp xương chắc khỏe tốt nhất tại nhà

Hệ xương có tác dụng nâng đỡ và hỗ trợ vận động cho cơ thể. Tuy nhiên nếu xương khớp gặp vấn đề trục trặc nào đấy sẽ khiến cho mọi hoạt động trong cuộc sống trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, tăng cường sức khỏe cho xương khớp là điều cần thiết trong mỗi chúng ta.

Sau đây là 5 bài tập giúp xương chắc khỏe hiệu quả và dễ thực hiện tại nhà mà bạn nên tập luyện mỗi ngày.

Hướng dẫn 5 bài tập giúp xương chắc khỏe hiệu quả

Tập luyện tư thế tấm ván

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng bài tập giúp xương chắc khỏe này mỗi ngày chỉ với những thao tác tập luyện rất đơn giản, giúp cho vùng cơ chân, tay, đùi và cổ trở nên săn chắc, đồng thời còn cải thiện được tình trạng gù lưng.

Tập luyện tư thế tấm ván là một trong những bài tập giúp xương chắc khỏe hiệu quả.
Tập luyện tư thế tấm ván là một trong những bài tập giúp xương chắc khỏe hiệu quả.

Để mang lại kết quả tốt hơn, bạn nên tập luyện trước lúc ngủ và sau khi thức dậy mỗi ngày. Các bước thực hiện như sau:

  • Để tư thế nằm sấp xuống thảm tập. dùng hai khuỷu tay chống vuông góc với mặt thảm, giữ cho vai và khuỷu tay thẳng hàng.
  • Hai chân sau chúng ta nhón mũi lên nhẹ nhàng với gót chân hướng lên trần nhà.
  • Dùng lực khuỷu tay và mũi chân nâng cơ thể lên sao cho cổ, lưng và hông thẳng hàng với nhau. Cần siết chặt cơ bụng trong quá trình nâng lên để tránh đau lưng.
  • Duy trì tư thế này trong 20 giây và hít thở đều đặn. Có thể nâng dần thời gian lên khi bạn đã thích nghi với bài tập trên để tăng hiệu quả cho xương khớp hơn.

Bài tập đi bộ và chạy bộ cho cơ xương chân

Đây là bài tập vận động thể dục quen thuộc của nhiều người hằng ngày, tuy nhiên không phải ai cũng biết nó cũng thuộc một trong các bài tập giúp xương chắc khỏe.

Khi đi ngoài, bạn có thể áp dụng bài tập này rất tiện lợi, chẳng hạn: đi bộ chậm, đi bộ nhanh đến chỗ làm, trường học hoặc đi mua sắm, hoặc có thể chạy bộ chậm tại các công viên, ngõ vắng làm tăng tuổi thọ cho xương khớp.

Ngoài ra, bài tập này còn giúp tăng cường sức khỏe cho tim mạch, có tác dụng đốt cháy calo, giảm cân hiệu quả, điều chỉnh đường huyết, đồng thời còn giúp ngăn ngừa tình trạng căng thẳng, trầm cảm rất hiệu quả.

Tập bài tập xoay lưng tại chỗ

Tiếp theo là bài tập xoay lưng tại chỗ. Ngoài việc giúp cho xương khớp được chắc khỏe, bài tập này còn có nhiều lợi ích sức khỏe cho vùng lưng, cơ bụng và hệ tiêu hóa rất tốt.

Bài tập xoay lưng tại chỗ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho xương khớp.
Bài tập xoay lưng tại chỗ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho xương khớp.

Bài tập này cũng rất dễ thực hiện tại nhà với các bước như sau:

  • Để tư thế ngồi thoải mái nhất, giữ cho phần lưng cơ thể được thẳng.
  • Hai tay vươn lên cao, đồng thời hít một hơi thật sâu.
  • Sau đó thở ra nhẹ nhàng và thực hiện động tác xoay người sâu qua bên phải. Lúc này bạn để tay trái đặt trên gối phải, tay phải chống ra sau ghế hoặc đặt bất kì ở một vị trí nào mà bạn cảm thấy thoải mái nhất.
  • Duy trì tư thế này cùng với việc hít vào để bụng phình to ra, khi thở ra thì hóp sâu bụng lại. Tập hít thở 3 – 5 lần như vậy thì bạn đổi bên nhé.
  • Tương tự hai tay vươn lên cao để kéo thẳng toàn bộ xương sườn lên trên kết hợp hít thở sâu. Và thực hiện các bước như trên với chiều ngược lại. 

Đây là bài tập giúp cho xương khớp chắc khỏe và dễ thực hiện tại nhà. Tuy nhiên xin lưu ý rằng, nếu bạn đang bị chấn thương cột sống thì có thể áp dụng thử các bài tập khác nhé nhằm tránh các tổn thương lên cột sống.

Các bài tập yoga

Nếu bạn yêu thích các bài tập yoga thì hãy lên kế hoạch tập luyện cho mình ngay thôi nào! Bài tập yoga đều kết hợp cả chân và tay nhuần nhuyễn, đòi hỏi người tập phải kiên trì nhưng kết quả mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe đấy nhé,

Theo nhiều kết luận khoa học, những người tập yoga trong thời dài thường vui vẻ, có tính tình ôn hòa và kiểm soát được cảm xúc của mình rất tốt.

Đồng thời, tập yoga lâu dài còn giúp xương khớp linh hoạt hơn cũng như cải thiện được sự cân bằng của cơ thể. Nhờ lợi ích này mà nhiều người cao tuổi tập yoga ít bị té ngã hơn người bình thường nhiều lần.

Như vậy, tập yoga không chỉ giúp xương bạn chắc khỏe mà còn cải thiện sức khỏe tinh thần, cung như duy trì vóc dáng, sự mềm mại và dẻo dai của cơ thể.

Tập các bài tập nâng tạ với khối lượng phù hợp

Tập tạ là một trong các bài tập giúp xương chắc khỏe được giới trẻ áp dụng nhiều nhất. Tập tạ sẽ giúp rèn luyện cơ, tăng cường trao đổi chất, cải thiện sức khỏe của cơ thể. Nếu tập luyện kiên trì trong thời gian dài, bạn sẽ sở hữu thân hình săn chắc và một hệ xương khớp khỏe mạnh.

Bạn chỉ cần chọn loại tạ có khối lượng phù hợp là có thể tăng mật độ xương của cơ thể, không nhất thiết phải tập với tạ nặng mới mang lại hiệu quả.

Nâng tạ giúp hệ xương chắc khỏe và cải thiện ngoại hình tốt hơn.
Nâng tạ giúp hệ xương chắc khỏe và cải thiện ngoại hình tốt hơn.

Một số lưu ý hỗ trợ xương khớp chắc khỏe hơn

  • Không tập luyện quá sức và cường độ cao làm ảnh hưởng đến sức khỏe của xương khớp;
  • Tránh ăn các loại nội tạng động vật, thịt đỏ khiến bệnh xương khớp thêm trầm trọng;
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều chất bảo quản gây hại;
  • Tránh thức khuya, làm việc quá sức hoặc khuân vác vật nặng quá sức hoặc sai tư thế;
  • Ăn các thực phẩm tốt cho xương như: nước hầm xương, cá hồi, cá ngừ, các loại rau xanh, các loại quả hạch, sữa và các chế phẩm từ sữa, gừng, tỏi, quả nho, cam, quýt, bưởi,…

Ngoài ra để hỗ trợ xương khớp phát triển và hồi phục chắc khỏe cần có yếu tố chính đó là Canxi. Do đó, các bác sĩ khuyên người bệnh nên sử dụng các loại thuốc bổ sung Canxi nhằm cung cấp đầy đủ hàm lượng Canxi cho cơ thể, qua đó giúp xương cốt chắc khỏe, dẻo dai, phục hồi các chức năng vốn có, đồng thời còn giúp cơ thể ngăn ngừa được tình trạng loãng xương, còi xương.

Hỗ trợ cơ thể các loại thuốc bổ sung Canxi nhằm tăng cường sức khỏe cho xương khớp tốt nhất.
Hỗ trợ cơ thể các loại thuốc bổ sung Canxi nhằm tăng cường sức khỏe cho xương khớp tốt nhất.

Gợi ý cho bạn tham khảo:

Top 7 TPCN, thuốc bổ sung canxi tốt nhất hiện nay

https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/top-thuoc-bo-sung-canxi-tot-nhat-hien-nay.html

Trên là bài viết về chủ đề 5 bài tập giúp xương chắc khỏe, hi vọng qua đó, quý bạn đọc chăm chỉ tập luyện để cải thiện sức khỏe xương khớp của mình ngày một tốt hơn nhé.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Nguồn tham khảo tại: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

Thực phẩm tốt cho xương khớp người già không nên bỏ qua

Các bệnh về khớp gối thường gặp và cách chữa trị