Cách chăm sóc hoa cúc đơn giản tại nhà

Hoa cúc là loài hoa đầy màu sắc rực rỡ, có đủ kích cỡ và hình dạng. Bạn có thể trồng hoa cúc quanh nhà để điểm thêm màu sắc. Tuy nhiên để chăm sóc để hoa đẹp hơn cũng không phải là dễ. Dưới đây là Cách chăm sóc hoa cúc đơn giản tại nhà bạn tham khảo qua.

Cách chăm sóc hoa cúc đơn giản

Tưới nước

 Bộ rễ của cây cúc không chịu được độ ẩm quá cao. Cúc trồng trong chậu đòi hỏi được tưới nhiều hơn những cây trồng dưới đất, vì cây trồng dưới đất có thể hấp thụ nước tự nhiên như nước mưa và sương.

  • Để chăm sóc hoa cúc tốt, bạn đừng để cây bị héo giữa những lần tưới. Nếu những lá cây phía dưới chuyển màu vàng, bạn cần tưới thêm nước. Tránh rảy nước lên tán lá, vì điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển hoặc gây bệnh cho cây.

Ánh sáng

 Cúc là loại cây ngày ngắn, nghĩa là chúng cần thời gian dài ở trong bóng tối mới có thể nở hoa.

Cách chăm sóc hoa cúc đơn giản tại nhà
Cách chăm sóc hoa cúc đơn giản tại nhà

Thay chậu

Những cây hoa cúc mà bạn định trồng trong chậu cần phải được thường xuyên thay chậu mới rộng hơn một chút và bổ sung thêm đất mới để có kết quả tốt nhất. Nhẹ nhàng gỡ bộ rễ nếu rễ cây bó vào nhau.

Bón phân

Cách chăm sóc hoa cúc tốt nhất là nên dùng loại phân bón cân đối và đa năng. Đặc biệt nên bón phân cho cây cúc trong suốt mùa trồng rau để ngăn ngừa hoa nở sớm.

  • Sử dụng loại dung dịch 20-10-20 hay dung dịch tương đương mỗi lần tưới. Khi bắt đầu vào mùa hoa nở, bạn cần đổi sang loại phân bón 10-20-20 hoặc loại tương đương.

Trị nấm bệnh

Chữa bệnh thối rễ và thân cây do nấm pythium, bệnh héo khô, bệnh đốm lá vi khuẩn, bệnh mốc xám, bệnh rỉ sắt bằng các chất kháng nấm tự nhiên như dầu tỏi, dầu neem hoặc lưu huỳnh.

Diệt trừ các loài sâu bọ thường tấn công cây cúc như rệp, mạt, bọ trĩ và sâu ăn lá bằng xà phòng trừ sâu hoặc dầu làm vườn.

Cách chăm sóc hoa cúc trong mùa đông

Cách cắt hoa

Cắt hoa cúc sát gốc là việc làm sau khi cây chết vì sương giá. Đắp lớp phủ mỏng và thoáng khí cho những cây cúc. Việc cách nhiệt cho bộ rễ của cây để chăm sóc hoa cúc sẽ giúp chúng chống chọi với những đợt sương giá của mùa đông.

  • Những cành cây thường xanh hoặc các vật liệu tương tự có thể làm lớp phủ tốt cho cây cúc.

Đất trồng

Những mô đất đắp cao xung quanh sẽ giúp cho cây khỏi chết, ngay cả trong thời tiết sương giá khắc nghiệt (liên tục đóng băng và tan băng là điều có thể xảy ra với cây cối trong mùa đông).

Chuẩn bị chậu 

Nếu trồng cúc trong chậu, cách chăm sóc hoa cúc hay nhất là bạn hãy dời cây ra nơi có nhiều ánh sáng nhưng mát mẻ. Loại bỏ các vật liệu che đậy trên chậu. Không tưới quá nhiều nước cho cây trong chậu, vì điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Đợi đến khi 5-7,5 cm lớp đất trên bề mặt khô hẳn mới tưới. Bạn nên tưới nhiều đến khi nước chảy ra qua lỗ thoát nước dưới đáy chậu.