Amitriptylin chữa mất ngủ: Cách dùng và lưu ý khi dùng

Thuốc được dùng trong những trường hợp nào? Cần lưu ý gì về những tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình dùng thuốc? Hãy cùng tìm hiểu thật kỹ về thuốc Amitriptylin trong bài viết được phân tích dưới đây nhé.

Đặc điểm của thuốc amitriptylin

Amitriptylin là thuốc an thần thuộc nhóm chống trầm cảm. Do công dụng hết sức đặc biệt nên loại thuốc này được bán theo đơn và tuân thủ chặt chẽ theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc Amitriptylin có những đặc điểm dưới đây:

Kháng cholinergic

Đặc tính kháng do cholinergic trong thuốc Amitriptylin có thể gây nên hiện tượng khô miệng, táo bón, bí tiểu và mờ mắt. Chính vì vậy nên cẩn thận dùng cho những bệnh nhân bị giảm nhu động ruột, tăng nhãn áp hay những người có các vấn đề về nhãn khoa.

Suy nhược hệ thần kinh trung ương

Amitriptylin gây ức chế hệ thần kinh trung ương và mang đến cảm giác buồn ngủ. Chính vì vậy mà chúng được khuyên dùng vào ban đêm để giảm tác dụng của thuốc.

Rối loạn hormone kháng lợi tiểu (SIADH)

Đặc điểm này gây hạ Na và nguy cơ này sẽ gia tăng trên những bệnh nhân bị mất nước, đang phải dùng lợi tiểu, những người nhẹ cân…

Tăng cân

Đây được xem là một trong những tác dụng phụ có thể xuất hiện ở đại đa số các thuốc chống trầm cảm. Người dùng đáp ứng với thuốc sẽ giúp cho tinh thần thoải mái, ăn uống ngon miệng và luôn có cảm giác thèm ăn. Điều đó sẽ giúp cân nặng được gia tăng đáng kể.

Tác dụng của thuốc amitriptyline

Amitriptyline là thuốc được sử dụng để điều trị các vấn đề về tâm thần. Loại thuốc này có thể cải thiện tâm trạng cũng như cảm xúc giúp người bệnh trở nên vui vẻ, giảm căng thẳng và lo lắng đồng thời giúp cải thiện hiệu quả giấc ngủ.

Thực chất thuốc Amitriptyline thuộc nhóm thuốc chống trầm cảm 3 vòng, hoạt động bằng cách ảnh hưởng đến sự cân bằng của những chất hóa học tự nhiên ở não bộ. Thuốc này có thể được dùng để điều trị những chứng đau dây thần kinh, rối loạn ăn uống, các vấn đề về tâm thần hoặc ngăn ngừa bệnh đau nửa đầu.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Amitriptyline

Người bệnh nên dùng thuốc Amitriptyline bằng đường uống theo chỉ định của bác sĩ. Liều lượng thuốc được chỉ định dựa vào tình trạng bệnh cũng như khả năng đáp ứng thuốc của bệnh nhân. Bên cạnh đó, loại thuốc này còn được điều chế dưới dạng tiêm. Chính vì vậy hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có được hướng dẫn sử dụng phù hợp với bệnh của mình.

Để giảm nguy cơ mắc một số tác dụng phụ như chóng, mệt mỏi… thì bác sĩ có thể hướng dẫn người bệnh sử dụng với liều lượng thuốc thấp rồi sau đó tăng dần. Bên cạnh đó hãy tuân theo sự hướng dẫn chi tiết của bác sĩ.

Sử dụng thuốc thường xuyên để đạt được hiệu quả cũng như lợi ích tốt nhất. Hãy dùng Amitriptyline vào cùng một thời điểm mỗi ngày và không được tự ý tăng hoặc giảm liều lượng đồng thời không nên dùng thường xuyên hay lâu hơn theo chỉ định của bác sĩ. Điều này không những tình trạng không cải thiện tốt mà nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ gia tăng hơn.

Việc tiếp tục dùng thuốc ngay cả khi tình trạng bệnh tốt hơn cũng là điều rất quan trọng. Không nên tự ý dừng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Nhiều trường hợp bệnh sẽ nặng hơn khi ngừng thuốc đột ngột. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mắc một số triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, giấc ngủ bị thay đổi…

Thuốc Amitriptyline không thể đạt được hiệu quả nhanh chóng mà chỉ sau khoảng 1 tuần thì người bệnh sẽ cảm nhận một số lợi ích mà loại thuốc này mang lại. Tuy nhiên có thể bạn sẽ mất khoảng 1 tháng để nhận thấy được hiệu quả đầy đủ của thuốc nhất.

Tác dụng phụ của thuốc Amitriptyline

Trong quá trình sử dụng thuốc Amitriptyline điều trị mất ngủ cũng như các vấn đề có liên quan đến trầm cảm thì người bệnh sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như mệt mỏi, thị lực kém, táo bón, choáng váng, khô miệng, tăng cân hay thậm chí vấn đề tiểu tiện sẽ khó khăn hơn. Vì vậy khi gặp bất kỳ một triệu chứng nào như trên, thậm chí là nặng hơn thì hãy thông báo cho dược sĩ hoặc bác sĩ.

Biện pháp khắc phục:

  • Nếu bị đau đầu hoặc choáng váng thì hãy đứng hoặc ngồi dậy một cách từ từ, nằm xuống nghỉ ngơi
  • Khô miệng: ngậm kẹo không đường, uống nhiều nước, nhai kẹo cao su….
  • Ngăn ngừa táo bón bằng việc bổ sung chế độ ăn uống đầy đủ chất xơ, tập luyện thể thao, uống nhiều nước…

Nếu bạn xuất hiện những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn như chảy máu, thâm tím, ợ nóng lâu, co thắt cơ, đau bụng dữ dội, suy giảm ham muốn, ngực sưng và đau… thì hãy thông báo với bác sĩ hoặc đến các cơ sở y tế để thăm khám. Hay nếu có các triệu chứng như nôn mửa, co giật, ngất xỉu, choáng váng nặng… thì nên đi cấp cứu kịp thời.

Tuy nhiên không phải ai cũng gặp phải những triệu chứng tác dụng phụ của thuốc Amitriptyline như kể trên. Bởi vậy bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ thật kỹ trước khi uống thuốc.

Lưu ý khi dùng thuốc Amitriptylin

  • Lưu ý trên người bệnh đã từng bị động kinh; tình trạng bí tiểu và phì đại tuyến tiền liệt
  • Ngoài ra, còn cần thận trọng trên người bệnh bị suy giảm chức năng gan; tăng nhãn áp góc hẹp; bệnh tim mạch; cường giáp hoặc đang điều trị với các thuốc tuyến giáp, u tế bào ưa crom, suy gan.
  • Phải ngừng dùng thuốc ức chế men monoamin oxidase này ít nhất 14 ngày mới được bắt đầu điều trị bằng amitriptylin.

Xem thêm: