1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp nguy hiểm không?

1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp có nguy hiểm không? Đây là một câu hỏi được khá nhiều chị em quan tâm. Liệu việc sử dụng biện pháp ngừa thai với liều lượng trên sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của người phụ nữ, hãy cùng theo dõi bài viết để có thể làm sáng tỏ vấn đề này.

Sử dụng thuốc tránh thai 5 lần một tháng có sao không?

Với chủ đề chính, 1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp có gây ảnh hưởng không? Câu trả lời chắc chắn là có rồi, thậm chí là gây nguy hiểm cho việc sinh sản cũng như tính mạng của chính bản thân người phụ nữ.

Theo nghiên cứu của y học cho thấy, loại thuốc tránh thai khẩn cấp này chỉ nên uống 1 lần mỗi tháng, nếu trong trường hợp quá khẩn cấp thì tối đa là 2 lần, tuyệt đối không sử dụng loại thuốc này trong nhiều tháng liên tiếp.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có 2 loại là loại thuốc có 1 viên và 2 viên cho mỗi liều dùng. Với loại 2 viên, khi bạn muốn tránh thai thì bạn phải dùng kết hợp cả 2 viên, mỗi viên cách nhau 12 giờ mới có tác dụng. Một lưu ý, thuốc cần một khoảng thời gian là 2 giờ đồng hồ để có thể hấp thu vào cơ thể, bạn cần chú ý nếu chưa đủ thời gian đã bị nôn ra thì cần phải sử dụng liều khác để bổ sung.

Theo nghiên cứu cho thấy, mức độ bảo vệ bạn khỏi mang thai ngoài ý muốn của loại thuốc này là sau 72 giờ kể từ khi quan hệ không an toàn. Việc sử dụng càng sớm thì công dụng của thuốc càng cao. Cụ thể như sau:

– Quan hệ sau 24 giờ: Mức độ hiệu quả đạt đến 95%

– Sau 48 giờ: Mức độ hiệu quả 85%.

– Sau 72 giờ: Mức độ hiệu quả là 58%.

Với trường hợp khi trứng đã gặp tinh trùng, đã đến giai đoạn làm tổ thì lúc này uống thuốc sẽ không có tác dụng.

Như vậy, việc bạn một tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp là đặc biệt nguy hiểm, sẽ gây các tác dụng phụ khó lường trước và có khả năng dẫn đến việc vô sinh. Hơn nữa, việc sử dụng thuốc quá thường xuyên thì tỷ lệ hiệu quả sẽ không còn được chính xác nữa.

Tác hại của việc sử dụng quá liều thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhìn chung, việc 1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp mang đến rất nhiều tác hại cho chị em, dưới đây là những tác hại phổ biến, thường gặp đối với cơ thể người phụ nữ mà chị em cần chú ý:

– Việc bạn đang quá lạm dụng loại thuốc này, trên 3 lần mỗi tháng và trong mấy tháng liên tiếp sẽ gây ra một tác hại kinh khủng cho buồng trứng của bạn. Việc này sẽ khiến cho buồng trứng bị tổn thương mà không thể nào phục hồi lại được, gây vô sinh.

– 1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ khiến cho niêm mạc của bạn bị teo lại, sẽ mỏng đi và trứng sẽ rất khó để làm tổ.

– Khi bạn đang mắc các căn bệnh hiểm nghèo như ung thư, bệnh lý liên quan đến gan, thận thì việc sử dụng thuốc sẽ làm cho những căn bệnh này trỗi dậy với mức độ trầm trọng hơn.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp còn có các tác dụng phụ phổ biến như sau:

Làm cho chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn

Một trong những biểu hiện dễ dàng nhận thấy được khi bạn đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là sự thay đổi chu kỳ kinh nguyệt. Do các thành phần gây ức chế và ngăn chặn sự rụng trứng, nên chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ bị xáo trộn. Chu kỳ kinh nguyệt đến sớm hay muộn hơn bình thường là do cơ địa của mỗi người. Khi gặp phải vấn đề về việc trễ ngày kinh, bạn sẽ cảm thấy lo lắng vì trễ kinh thường là dấu hiệu cho thấy khả năng bạn đã có thai, nhưng bạn nên bình tĩnh và chờ đợi thêm vì rất có thể do việc sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp này gây nên.

Trường hợp nếu việc trễ kinh diễn ra sau hơn một tuần, bạn nên sử dụng que thử thai kết hợp với việc đến các cơ sở y tế để được kiểm tra, xét nghiệm xem bạn đã có thai hay chưa nhé.

Tử cung bị tổn thương ra máu bất thường

1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ làm tổn thương tử cung của bạn. Đây là một trong những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp gây nên. Việc đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra máu là điều mà không ít chị em gặp phải, chị em không nên quá lo lắng, vì điều này không ảnh hưởng mấy nghiêm trọng đến sức khỏe.

Hiện tượng chóng mặt, buồn nôn sau khi sử dụng thuốc

Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ có những tác dụng phụ mang tính nhất thời, khiến cho bạn sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt và chướng bụng,… Theo thống kê, có đến 50% chị em sẽ gặp phải tình trạng này.

Tuy nhiên, nếu thấy bị nôn dai dẳng, không có xu hướng giảm dần theo thời gian thì bạn nên cải thiện lại chế độ ăn uống của bản thân. Lúc này, điều bạn cần làm là loại bỏ đi những thực phẩm dễ gây kích ứng. Trong trường hợp cần hợp cần thiết, hãy chủ động đến bệnh viện để gặp bác sĩ chuyên khoa, để được kiểm tra sức khỏe, xác định đúng nguyên gây gây nên tình trạng trên để kịp thời điều trị.

Chị em có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ kéo dài khi mà mật độ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là thường xuyên như:

– Tình trạng tăng cân đột biến.

– Gây rối loạn đường hô hấp.

– Đây được coi là một trong những tác nhân gây nên vấn đề trầm cảm ở chị em phụ nữ.

– Gây áp huyết cao hoặc rối loạn áp huyết.

– Mắc các bệnh về túi mật, do sự mất cân bằng nội tiết tố.

– Là nguyên nhân gây nên chứng u nang buồng trứng.

Trên đây là tất cả những tác hại không lường của việc 1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp mà bạn nên biết. Để có thể tự ý thức được bản thân mình trong việc đừng quá lạm dụng loại thuốc này để phòng chống việc mang thai ngoài ý muốn.

Xem thêm: Top 3 loại thuốc tránh thai hàng ngày tốt nhất hiện nay

Một số điều bạn cần lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Để hạn chế những tác hại nghiêm trọng của loại thuốc tránh thai khẩn cấp gây nên, bạn cần chú ý đến những vấn đề sau đây:

– Tuyệt đối tuân thủ liều lượng và thời gian sử dụng thuốc. Nghiêm cấm 1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp. Sử dụng tối đa 2 liều/tháng và không quá 3 lần/năm.

– Nên tìm hiểu để biết rõ hơn các thành phần có trong thuốc để chủ động tránh việc gây dị ứng. Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng để hạn chế những tác dụng phụ mà thuốc gây ra.

– Trong trường hợp bạn gặp phải những tác dụng phụ của thuốc mà không thể kiểm soát được, đừng chủ quan mà hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra.

Trong 1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp là điều mà bạn không bao giờ nên làm đối với cơ thể của chính mình. Thay vì việc sử dụng loại thuốc này để ngăn ngừa tình trạng mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể chủ động sử dụng biện pháp phòng tránh khác để có thể giảm thiểu tối đa những tác hại nguy hiểm. Qua bài viết, hy vọng chị em có thể thận trọng hơn và tìm hiểu kỹ khi đối mặt với loại thuốc này nhé. Nếu có thắc mắc gì về vấn đề tránh thai và sử dụng thuốc tránh thai, vui lòng liên hệ với nhathuocviet.vn qua hotline 0985508450 nhé.

Xem thêm: Những điều chị em cần biết về máu báo thai?