Tổng hợp các nhóm thuốc giảm đau hạ sốt

Sốt là một phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại các tác nhân xâm nhập; nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm. Lúc này, việc hạ sốt cấp tốc sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng xảy ra. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin về các nhóm thuốc giảm đau hạ sốt phổ biến giúp mang lại hiệu quả tốt nhất khi sử dụng.

Thuốc giảm đau là gì?

Thuốc giảm đau là gì?
Thuốc giảm đau là gì?

Thuốc giảm đau là những sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất với mục đích chính là giảm đau và làm dịu các triệu chứng đau đớn gây ra cho người bệnh. Trong cuộc sống hàng ngày và trong quá trình vận động, chúng ta thường xuyên phải đối mặt với các cơn đau từ nhẹ đến nặng, từ nhức đầu đến đau xương khớp hay đau sau phẫu thuật. Đó là lúc mà các loại thuốc giảm đau trở nên vô cùng quan trọng.

Phân loại các nhóm thuốc giảm đau hạ sốt

Tùy thuộc vào tính chất và nguồn gốc của đau, các nhóm thuốc giảm đau được phân loại và sử dụng khác nhau. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chúng được chia thành ba nhóm chính:

Phân loại các nhóm thuốc giảm đau hạ sốt
Phân loại các nhóm thuốc giảm đau hạ sốt

Thuốc giảm đau Nhóm I (Thuốc không kê đơn)

Nhóm này bao gồm các loại thuốc giảm đau như paracetamol, aspirin và các NSAID. Chúng có thể dùng mà không cần kê đơn từ bác sĩ và thường được sử dụng để giảm đau từ nhẹ đến vừa, hạ sốt, và giảm đau kinh nguyệt.

Paracetamol (Acetaminophen): Paracetamol có tác động giảm đau theo cả cơ chế ngoại vi và trung ương. Thuốc thường được kết hợp với các thuốc giảm đau nhóm II như kết hợp với codein phosphat cho tác dụng giảm đau vượt trội so với việc sử dụng đơn độc từng thành phần, với hiệu quả giảm đau kéo dài hơn.

Paracetamol không được khuyến cáo dùng trong các trường hợp đau do viêm vì thuốc hầu như không có tác dụng chống viêm như aspirin và NSAID. Một số trường hợp hiếm gặp xuất hiện dị ứng trên da và giảm tiểu cầu. Hai chống chỉ định chính của paracetamol là quá mẫn với thuốc và suy giảm chức năng tế bào gan. Rõ ràng, so với NSAID và thuốc giảm đau khác, việc có ít chống chỉ định góp phần làm tăng mức độ tin cậy trong việc sử dụng paracetamol.

Aspirin (Acid Acetylsalicylic): Có tác dụng chống viêm và giảm đau, thường được sử dụng trong các trường hợp đau nhẹ đến vừa và hạ sốt.

Aspirin có nhiều chống chỉ định, bao gồm: quá mẫn với thuốc; người bệnh có tiền sử hen do sử dụng salicylat hoặc các thuốc có cơ chế tác dụng tương tự bao gồm NSAID; phụ nữ ở 3 tháng cuối của thai kỳ và đang cho con bú, người bệnh có loét dạ dày tá tràng giai đoạn tiến triển, các bệnh liên quan đến rối loạn yếu tố đông máu, suy gan nặng, suy giảm chức năng thận, suy tim không kiểm soát, người bệnh sử dụng methotrexat ở liều cao hơn 15 mg/tuần hoặc các thuốc chống đông đường uống khi đang dùng aspirin liều cao trong các bệnh lý về khớp.

Thuốc giảm đau Nhóm II 

Nhóm này bao gồm các loại thuốc như ibuprofen và naproxen, thường được kê đơn bởi bác sĩ và có tác dụng giảm đau mạnh hơn so với nhóm I.

Thuốc giảm đau Nhóm III 

Nhóm này chứa các loại thuốc mạnh như morphia và codeine, thường được sử dụng trong các trường hợp đau nặng và cần kiểm soát cẩn thận do có nguy cơ gây nghiện.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về các nhóm thuốc trong nhà thuốc hiện nay

Lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt

Lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt
Lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt

Cho người lớn

  • Luôn tuân thủ hướng dẫn sử dụng và liều lượng được ghi trên bao bì sản phẩm.
  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn đang dùng các loại thuốc khác hoặc có tình trạng bệnh lý đặc biệt.

Cho trẻ em

  • Sử dụng acetaminophen và ibuprofen là những lựa chọn an toàn cho trẻ em khi bị sốt.
  • Tránh sử dụng aspirin cho trẻ em để ngăn ngừa các tác dụng phụ nghiêm trọng như chảy máu đường ruột hoặc hội chứng Reye.

Kết luận

Hi vọng rằng sau khi đọc bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về các nhóm thuốc giảm đau hạ sốt và cách sử dụng chúng một cách hiệu quả và an toàn. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ ngay cho fanpage chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng.