Điểm mặt các bệnh phụ khoa thường gặp nhất của chị em

Mọi chị em phụ nữ đều gặp phải bệnh phụ khoa ít nhất một lần trong đời. Tuy vậy, khi nhắc tới các bệnh phụ khoa thường gặp thì không phải chị em nào cũng trả lời được. Dưới đây là các bệnh phụ khoa thường gặp nhất mà phái đẹp nên biết để có thể phòng tránh hoặc phát hiện ra bệnh sớm nhất để kịp thời điều trị.

Bệnh phụ khoa là gì?

Bệnh phụ khoa là thuật ngữ dùng để chỉ những bệnh lý ở cơ quan sinh dục nữ, bao gồm cơ quan sinh dục dưới (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung) và cơ quan sinh dục trên (tử cung, tai vòi và buồng trứng). Là một người phụ nữ thì ai cũng có nguy cơ mắc phải bệnh phụ khoa. Thế nhưng, đa số chị em lại tỏ ra khá chủ quan với các bệnh lý này dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Các bệnh phụ khoa thường gặp

-Bệnh phụ khoa thường gặp: Rối loạn kinh nguyệt

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, nó có thể là do chị em thức quá khuya, làm việc quá sức hay do tinh thần không ổn định, căng thẳng, stress kéo dài hoặc bị mắc các bệnh lạc nội mạc tử cung, các bệnh lý ở tuyến giáp…
Rối loạn kinh nguyệt thường có những biểu hiện như chu kỳ kinh nguyệt không đều, vòng kinh quá dài hoặc quá ngắn, chậm kinh, rong kinh kéo dài… Khi chu kỳ kinh nguyệt không ổn định sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thụ thai và mang thai sau này.

-Bệnh phụ khoa thường gặp: Viêm âm đạo

Thông thường, một khi khả năng kháng khuẩn tự nhiên ở âm đạo giảm đi thì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Ngoài ra, các yếu tố khác như vệ sinh cá nhân kém, vệ sinh trong giao hợp không được đảm bảo sẽ dẫn đến nhiễm kí sinh trùng như trùng roi, nấm…

Khi bị viem am dao, chị em thường thấy các biểu hiện như: Có khí hư trắng hay hơi vàng, có khi đặc như mủ, niêm mạc âm đạo hơi đỏ (viêm âm đạo do tạp khuẩn), ngứa nhiều vùng âm hộ trước, trong và sau khi có kinh. Khí hư có màu trắng đục, loãng, có bọt, âm đạo viêm đỏ (viêm âm đạo do kí sinh trùng) và ngứa nhiều vùng âm hộ vào giữa chu kỳ kinh, khí hư đặc như bột, có ánh trắng, âm đạo có màu đỏ tím (viêm âm đạo do nấm).

Trong trường hợp bị viêm âm đạo, chị em cần vệ sinh bằng dung dịch diệt khuẩn, dùng kháng sinh và đặt thuốc theo chỉ định của bác sĩ trước khi đi ngủ.

-Bệnh phụ khoa thường gặp: U nang buồng trứng

Là hiện tượng xuất hiện khối u nang quanh buồng trứng, số lượng khối u có thể là 1 hoặc nhiều u nang. Nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng thường là do các thể nang phát triển không đầy đủ, không hấp thu được các chất lỏng trong buồng trứng.

Khi khối u nang dày lên chúng có thể gây cản trở sự phát triển và phóng noãn của buồng trứng, gây ảnh hưởng đến khả năng mang thai nếu không được điều trị kịp thời.

-Bệnh phụ khoa thường gặp: U xơ tử cung

Là hiện tượng một khối u lành tính sản sinh ra trong lớp cơ tử cung. Bệnh thường gặp ở những người bị cường estrogen. Những yếu tố có nguy cơ gây ra u xơ tử cung thường là di truyền, béo phì, những người quan hệ tình dục sớm…

Triệu chứng khi bị u xơ tử cung thường là kinh nguyệt không đều, khí hư bất thường, đau thắt lưng, sờ thấy những cục nhỏ ở vùng bụng dưới.

U xơ tử cung tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như khó thụ thai, biến dạng tử cung, thậm chí là vô sinh – hiếm muộn. Do vậy, bệnh cần phải được phát hiện và chữa trị kịp thời. Việc điều trị bằng phương pháp nội khoa hay ngoại khoa còn phụ thuộc vào kích thước của khổi u xơ.

Bệnh phụ khoa thường gặp: Viêm lộ tuyến tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có nguyên nhân chủ yếu do viêm hoặc sang chấn như: rách cổ tử cung, nạo hút nhiều lần làm hủy hoại các lớp mô bên trong cổ tử cung gây nên lộ tuyến.

Khi bị viêm lộ tuyến tử cung, chị em sẽ thấy các biểu hiện rõ rệt nhất là xuất hiện khí hư, cảm giác đau vùng âm hộ và tăng lên khi đi lại. Nắn môi nhỏ giữa ngón trỏ và ngón cái sẽ thấy một khối to căng, rắn, tròn đều.

Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ cho thuốc kháng sinh chống viêm âm đạo và cổ tử cung để đặt trong 10-15 ngày. Nếu tổn thương rộng cần điều trị bằng phương pháp đốt nhiệt hoặc đốt điện.

-Bệnh phụ khoa thường gặp: Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung thường gặp ở những phụ nữ sau khi sinh con, sảy thai, nạo thai, hút điều hòa kinh nguyệt. Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung có thể là do sót rau, dụng cụ đỡ đẻ không đảm bảo vô trùng, không vô khuẩn tốt khi bóc rau, thao tác nạo hút thai, lấy vòng không vô khuẩn, bế sản dịch sau đẻ…

Biểu hiện khi bị viêm cổ tử cung là: 3-4 ngày sau đẻ hoặc sau sảy thai, người bệnh ăn uống kém, mất ngủ, bứt rứt trong người, mạch nhanh. Sau 1-2 ngày sốt cao, đau bụng vùng hạ vị, sản dịch ra nhiều, lẫn mủ, có mùi hôi. Tử cung to, mềm, đau. Nếu tiến triển mạn tính thì khí hư có thể ra nhiều, có khi có lẫn máu, sau đó dẫn tới viêm và có thể lan sang các phần phụ như buồng trứng, ống dẫn trứng.

Trong trường hợp này, các bác sĩ sẽ kê toa kháng sinh toàn thân liều cao. Người bệnh cần nâng cao thể trạng, sức khỏe và điều trị tích cực, đúng cách.

Trên đây là các bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở chị em phụ nữ mà vtvcantho muốn chia sẻ với các bạn, mong rằng bài viết cung cấp những thông tin hữu ích cho phái đẹp. Chúc chị em luôn khỏe mạnh rạng rỡ!

Xem thêm

Bệnh u nang buồng trứng, điều trị ra sao?

Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh giang mai ở nữ giới