Top 10 bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng, mệt mỏi đến đâu

Một giấc ngủ ngon là cách để phục hồi năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, khi cuộc sống quá nhiều bận rộn và lo lắng, nhiều người gặp khó khăn khi cố gắng đi vào giấc ngủ sâu, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như công việc.

Tuy nhiên bạn có thể cải thiện vấn đề này thông qua 10 bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng đến đâu.

Để tâm trí thư giãn trước khi ngủ

Trước khi đi ngủ 1-2 giờ, bạn nên hạn chế làm những công việc căng thẳng, bài tập. Thường xuyên thực hành các bài tập thư giãn như thiền, hít thở sâu hoặc tập giãn cơ là một trong những giải pháp giúp bạn cải thiện giấc ngủ sâu.

Hơn nữa, những bài tập này giúp làm chậm nhịp thở, hạ huyết áp, từ đó giúp bạn bình tĩnh và thoải mái hơn để đi vào một giấc ngủ ngon.

Ngồi thiền trước khi ngủ giúp người bệnh ngủ ngon hơn.
Ngồi thiền trước khi ngủ giúp người bệnh ngủ ngon hơn.

Uống 1 ly nước ấm hoặc sữa ấm trước khi ngủ

Trước khi ngủ 1h, bạn có thể uống 1 ly nước ấm hoặc sữa ấm cũng là cách giúp bạn có một giấc ngủ tốt hơn.

Ngoài ra, bạn hãy hạn chế sử dụng các loại nước uống có cồn trước khi đi ngủ, hoặc hạn chế uống cafe vào buổi chiều để tránh làm rối loạn giấc ngủ vào ban đêm.

Thường xuyên vận động thể chất mỗi ngày

Vận động thể chất có tác dụng giảm stress và cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Đồng thời, bạn cũng cần lưu ý không nên tập thể dục quá sát giờ đi ngủ vì lúc cơ thể sẽ trở nên hưng phấn và khó đi vào giấc ngủ.

Thời gian tập luyện lý tưởng là trước khi đi ngủ ít nhất 90 phút.

Ngủ một giờ cố định mỗi ngày

Thường xuyên đi ngủ đúng giờ mỗi ngày sẽ giúp bạn tránh được tình trạng rối loạn giấc ngủ. Bởi thói quen này sẽ giúp bạn duy trì được nhịp sinh học cho cơ thể, từ đó dễ dàng đi vào một giấc ngủ sâu và ngủ ngon hơn.

Tắm hoặc ngâm mình trong nước ấm trước khi ngủ

Cơ thể của bạn cũng sẽ trở nên thoải mái và dễ chịu hơn khi tắm hoặc ngâm mình trong một bồn nước ấm mỗi đêm trước khi đi ngủ.

Hơn nữa, khi ngâm mình vào nước ấm, các vùng cơ trên cơ thể sẽ được thư giãn toàn diện, cơ thể cũng sẽ hoạt động chậm hơn, nhịp đập của tim chậm lại giúp ta dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên tắm sau 11 giờ đêm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhiều trường hợp tắm đêm dễ bị cảm lạnh, hoặc thậm chí tử vong do đột quỵ.

Ngâm mình với nước ấm là một trong những bí quyết giúp ngủ ngon dù căng thẳng.
Ngâm mình với nước ấm là một trong những bí quyết giúp ngủ ngon dù căng thẳng.

Sắp xếp phòng ngủ giúp bạn thư giãn

Bạn có thể sắp xếp đồ đạc trong phòng ngủ để thư giãn với ánh đèn ngủ tối màu cùng với hương thơm phòng tự nhiên.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý không nên để các thiết bị điện tử trong phòng ngủ làm bạn dễ mất ngủ vì mải xem các chương trình giải trí hay nhắn tin. Ngoài ra, bạn nên dọn dẹp phòng ngủ gọn gàng, tránh để thức ăn, quần áo bẩn hay cho thú cưng vào phòng ngủ. Những điều này sẽ còn làm cho tình trạng căng thẳng của bạn trở nên tồi tệ hơn và khó đi vào giấc ngủ.

Làm giảm tiếng ồn xung quanh và hạn chế các thiết bị điện tử

Một trong những bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng đến đâu được nhiều người áp dụng hiệu quả chính là hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước giờ ngủ 1 tiếng. Bởi ánh sáng xanh từ các thiết bị này sẽ khiến cho bạn bị rối loạn giấc ngủ và khó đi vào giấc ngủ hơn.

Tiếng ồn cũng là một nguyên nhân gây mất ngủ và cản trở chu trình giấc ngủ bình thường. Vì vậy, để có giấc ngủ ngon, bạn hãy xây dựng một không gian cách âm thật tốt nhé. Nếu không thể thực hiện, bạn có thể sử dụng tai nghe chống ồn để bảo vệ giấc ngủ.

Ghi chú lại những suy nghĩ 

Ghi chú lại những suy nghĩ còn dang dở trong ngày có thể giúp bạn hạn chế suy nghĩ, lo lắng hoặc căng thẳng. Khi đó, tâm trí của bạn sẽ được thư giãn hơn, việc này giúp bạn dễ dàng đi vào một giấc ngủ ngon thoải mái.

Đây cũng là một trong những bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng được nhiều bạn trẻ yêu thích và áp dụng rộng rãi.

Tập luyện kỹ thuật 4-7-8

Kỹ thuật thở 4-7-8  là một trong những phương pháp tập luyện giúp nhiều người dễ dàng đi vào một giấc ngủ hơn.

Bài tập này sẽ giúp bạn điều hòa nhịp thở, giúp máu lưu thông đến khắp cơ thể tốt hơn, đồng thời giúp bạn quên đi những suy nghĩ căng thẳng và hướng tâm trí của bạn đến sự bình lặng.

Cách ngủ ngon bằng việc tập luyện kỹ thuật 4-7-8 như sau:

  • Bước 1: Điều chỉnh tư thế ngồi, ngồi thẳng lưng, thở ra bằng miệng và tạo thành tiếng gió.
  • Bước 2: Miệng khép lại, hít thở nhẹ nhàng bằng mũi và đếm nhẩm từ 1 đến 4.
  • Bước 3: Giữ hơi thở lại và kết hợp đếm từ 1 đến 7.
  • Bước 4: Thở ra hoàn toàn bằng miệng, tạo âm thanh như tiếng gió và đếm nhẩm từ 1 đến 8.

Sử dụng thực phẩm giúp ngủ ngon

Để giúp ngủ ngon, hãy ăn những thực phẩm có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ ngon như đậu nành, kiwi, thực phẩm giàu chất xơ và axit béo omega-3, ngũ cốc, sữa chua và chuối…

Hơn nữa, bạn cũng nên hạn chế ăn những thực phẩm có thể gây mất ngủ như nước cam, đồ ăn cay nóng, bạc hà, đồ uống chứa caffeine, gà chiên, burger hoặc thịt đã qua chế biến.

Đặc biệt hơn, để cải thiện chất lượng giấc ngủ tối ưu nhất, ngoài các thực phẩm hằng ngày, các chuyên gia dinh dưỡng cũng thường khuyến cáo người bệnh khó ngủ lâu năm nên hỗ trợ bổ sung các loại sâm để bồi bổ cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng, mệt mỏi, duy trì tâm trạng thoải mái để dễ dàng ngủ ngon hơn mỗi ngày.

Bạn có thể sử dụng sâm Ngọc Linh ngâm mật ong giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả.
Bạn có thể sử dụng sâm Ngọc Linh ngâm mật ong giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Đọc thêm bài viết thành phần, công dụng và đối tượng sử dụng sâm Ngọc Linh tại link:

https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/sam-ngoc-linh-thanh-phan-cong-dung-va-doi-tuong-su-dung.html

Trên là những chia sẻ về Top 10 bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng hiệu quả mà bạn dễ dàng áp dụng tại nhà. Chúc bạn sớm ngày cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

Điểm danh 9 món ăn giúp ngủ ngon và sâu ít người biết