Bệnh u nang buồng trứng, điều trị ra sao?

Bệnh u nang buồng trứng là một trong những bệnh thường gặp ở phụ nữ. Đây là bệnh lành tính, khối u phát triển trong buồng trứng và có thể gây những biến chứng nặng nề nếu không điều trị kịp thời. Cùng tìm hiểu ngay nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị căn bệnh này nhé.

Bệnh u nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là những bao nang có chứa dịch, được hình thành và phát triển bên trong buồng trứng của chị em phụ nữ. Kích thước thay đổi từ vài milimet đến vài centimet.

Những u này nếu không được sớm phát hiện và chữa trị sẽ có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai sau này của chị em, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh hoặc gây ra những nguy hiểm cho tính mạng.

Nguyên nhân gây bệnh u nang buồng trứng

Có 5 nguyên nhân phổ biến dẫn đến căn bệnh . Đó là những nguyên nhân cơ bản sau:

– Do các nang trứng phát triển không đầy đủ, không hấp thu được các chất lỏng trong buồng trứng.

– Do mạch máu của các nang trứng bị vỡ dẫn tới u nang xuất huyết.

– Do lượng hocmone Chorionic gonadotropin dư thừa dẫn tới hình thành u nang lutein.

– Do sự phát triển quá mức của hocmone luteinzing.

– Do thể vàng phát triển dẫn tới kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài.

Triệu chứng của bệnh u nang buồng trứng

Giống như nhiều bệnh sản phụ khoa khác, các dấu hiệu của u nang buồng trứng đôi khi dễ nhầm lẫn với các rối loạn thông thường khác. Điều quan trọng là những dấu hiệu thường không xuất hiện trong giai đoạn đầu của bệnh vì vậy rất nhiều phụ nữ đã không chú ý đến và dễ bỏ qua.

Các triệu chứng thường gặp nhất:

Chu kỳ kinh không đều

Đau vùng bụng và hố chậu sau đó lan ra sau lưng và chân

Đau nhiều ở vùng chậu, trước và trong khi hành kinh

Đau khi giao hợp

Nôn và buồn nôn

Quá nhạy cảm ở các mô vú

Cảm giác nặng nề

Trướng bụng

Nguy cơ bệnh u nang buồng trứng

Về cơ bản, dạng u này không phải là mối đe dọa, trừ trường hợp nó có biến đổi. Còn nếu không, u sẽ tự sinh ra cũng tự tiêu biến sau vài tháng, tuy nhiên u cũng có một số vấn đề gây phiền toái:

– U xuất hiện chiếm một phần diện tích nên ngăn cản quá trình sinh trưởng và giải phóng của nang trứng, do đó khi có u, quá trình thụ thai sẽ chậm lại.

– Vì trứng khó rụng nên kinh nghiệt cũng bị rối loạn, tuy nhiên chỉ sau vài tháng, hiện tượng này sẽ kết thúc.

– Thỉnh thoảng người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau bụng bất chợt.

– Nếu khối u có lớn sẽ gây nguy cơ xoắn buồng trứng. Trường hợp này khá nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng nên chị em nếu phát hiện cần trực tiếp điều trị ngay

– Khi u vỡ dễ làm tràn dịch ra buồng trứng gây viêm nhiễm.

Điều trị bệnh u nang buồng trứng

Đối với u lành tính thì u không cần chữa trị cũng sẽ tự tiêu biến. Tuy nhiên nếu trường hợp là loại u có khả năng biến chứng thì cần xử lí. Các phương pháp được sử dụng bao gồm nội khoa và ngoại khoa:

Về nội khoa, người bệnh sẽ được cấp thuốc thúc đẩy tu nhanh già để teo hoặc vỡ đi.

Về ngoại khoa, bác sĩ sẽ phải phẫu thuật cắt u, có thể là bóc tách bảo toàn buồng trứng hoặc cắt đi toàn bộ buồng trứng, tùy thuộc vào nguyện vọng của người bệnh. Bóc tách giúp giữ được khả năng sinh con nhưng lại dễ có nguy cơ tái phát bệnh. Vậy nên cũng có những trường hợp phụ nữ sau khi sinh đủ con chấp nhận cắt buồng trứng để đề phòng thêm bệnh.

Tuy nhiên về cơ bản, điều trị bệnh u nang buồng trứng dù là lành tính hay ác tính cũng gặp rất nhiều vấn đề, vậy nên thay vì suy nghĩ đến giải pháp, các chị em hãy hướng tới cách đề phòng căn bệnh này.

Xem thêm

Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh giang mai ở nữ giới

Những điều không thể bỏ qua với bệnh quai bị ở nữ giới