Những mô hình chăn nuôi mang lại hiểu quả cao chỉ với diện tích nhỏ?

Mô hình chăn nuôi diện tích nhỏ, ít vốn, thời gian thu hồi vốn nhanh đang được nhiều nông dân và các hộ gia đình quan tâm nhằm cải thiện kinh tế gia đình, tham gia tích cực vào định hướng tái cơ cấu nông nghiệp nông thôn. Vậy nên mô hình nào chăng nuôi với diện tích nhỏ phù hợp với bạn. Hãy cùng vtvcantho.vn tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Nuôi chim cút đẻ trứng

So với mô hình chăn nuôi khác, mô hình nuôi chim cút ổn định hơn rất nhiều, lại đầu tư vốn không nhiều, nguồn vốn quay vòng nhanh, trong 2 năm là có thể thu hồi vốn, khỏe hơn nuôi gà, heo” – đó là những lời chia sẻ của ông Nguyễn Văn Tường (56 tuổi, Đà Nẵng) với số vốn khởi đầu chỉ từ 40 triệu đồng. Đến nay mỗi tháng ông thu hoạch 8.000 quả trứng, bỏ túi hơn 18 triệu đồng/ tháng.

Nuôi chim cút lấy trứng không tốn diện tích vì bà con có thể làm lồng nuôi theo kiểu xếp tầng. Chỉ cần 1 chiếc lồng cỡ 1.0 x 0,5 x 0,2m ở một tầng đã có thể nhốt được từ 20 – 25 con cút mái. Cút mái có thể bắt đầu cho trứng từ 60 ngày tuổi, trung bình 1 ngày đẻ 1 quả, nếu chăm sóc và nuôi dưỡng tốt, sản lượng trứng có thể đạt 360 – 400 quả/mái/năm.

Nuôi chim cút 

Ngoài ra, chim cút còn là một trong những loài chim có sức đề kháng rất mạnh, có thể thích nghi tốt với điều kiện thời tiết, khí hậu. Sau khi mô hình nuôi chim cút đẻ trứng bắt đầu cho lãi, bà con có thể mở rộng hình thức nuôi lấy thịt thương phẩm để bán.

Trứng chim cút và thịt chim cút tuy nhỏ nhưng được thị trường rất ưa chuộng, sử dụng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng. Để đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường, bà con có thể bắt đầu khởi nghiệp với mô hình nuôi hiệu quả, diện tích nhỏ, ít vốn này.

Nuôi bồ câu thịt

Trên thị trường hiện nay, 1 cặp bồ câu thịt có giá bán khoảng 140.000 đồng, 1 cặp bồ câu giống có giá từ 250.000 đồng (2 tháng tuổi) đã và đang giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo, thu lãi cao gấp đôi, gấp 3 lần so với nuôi gà, vịt. Kỹ thuật nuôi bồ câu khá đơn giản, dễ chăm sóc, đặc biệt giống bồ câu Pháp nếu được chăm sóc tốt sẽ đạt tỉ lệ sống sốt lên đến 99%, rủi ro thấp.

Đây là mô hình chăn nuôi hiệu quả phù hợp với diện tích nhỏ vì lồng nuôi của chim bồ câu được thiết kế thành các ô chuồng xếp chồng lên nhau, kích thước mỗi chuồng nuôi thịt chỉ cần dài 10m, rộng 6m, cao 3,5m đã có thể nuôi nhốt với mật độ từ 45 – 50 con/m2. Vật liệu làm lồng nuôi đơn giản, có thể lấy tre, nước hoặc mua lồng làm bằng thép bên ngoài thị trường.

Nuôi bồ câu thịt 

Ông Hứa Công Lương (55 tuổi, Đà nẵng) với mô hình nuôi bồ câu Pháp thu lãi từ 15 – 20 triệu đồng/tháng chia sẻ: “Nuôi chim bồ câu Pháp dễ hơn nuôi các loại gia cầm khác, bởi bồ câu Pháp ít bị bệnh, thích ứng tốt với điều kiện nuôi nhốt nên không mất nhiều công chăm sóc, chi phí thấp mà hiệu quả kinh tế cao.

Nuôi lợn nhốt chuồng

Sau đợt dịch tả lợn châu Phi bùng nổ và lây lan trên diện rộng, đã có rất nhiều trang trại thiệt hại nặng nề, thậm chí mất trắng. Tuy nhiên, với các nông hộ chăn nuôi diện tích nhỏ thì nuôi lợn nhốt chuồng vẫn là phương thức làm kinh tế nhỏ tại nhà đem lại hiệu quả cao.

Thịt lợn đã quá quen thuộc và không thể thiếu đối với thị trường thực phẩm. Tuy nhiên vì tâm lý sợ có chứa chất cấm, chất tăng trọng, có mầm bệnh hoặc sử dụng hóa chất để tẩm ướp thịt nên người tiêu dùng trở nên khắt khe hơn, thậm chí ưa chuộng các mặt hàng nhập khẩu hay thịt lợn của các thương hiệu lớn, có uy tín.

Với một diện tích nhỏ, vốn ít, quy mô hộ gia đình bà con vẫn có thể chăn nuôi lợn để cạnh tranh với thị trường, hướng chăn nuôi ở đây chính là mô hình an toàn sinh học, chăn nuôi lợn sạch.

Chuồng nuôi lợn xây dựng khá đơn giản, vật liệu chính là gạch và bê tông, phía tròng chuồng nuôi ngăn thành các ô bằng thép dày hoặc tường gạch. Mật độ nuôi trung bình từ 0,7 – 1m2/con. Mật độ có thể thay đổi khi đàn lợn lớn. Yêu cầu của mô hình chăn nuôi lợn sạch là chuồng trại phải sạch sẽ, thoáng mát, đầy đủ nước tắm rửa chuồng trại, có thể thống tiêu nước, tiêu phân, hầm chứa biogas để đảm bảo vệ sinh, hạn chế mầm bệnh…

Nuôi lợn nhốt chuồng 

Điều quan trọng để nuôi lợn theo mô hình an toàn sinh học diện tích nhỏ mà vẫn đạt năng suất cao là bà con nên thiết lập mô hình chăn nuôi khép kín, tự sản xuất thức ăn từ nguyên liệu sẵn có, các loại ngũ cốc, phụ phẩm công nghiệp, chế phẩm sinh học. Đây là nguồn nguyên liệu có giá thành rẻ, có thể tự sản xuất, kiểm nghiệm dễ tra chất lượng đầu vào. Hơn nữa bà con cũng không phải phụ thuộc vào giá cả lên xuống bấp bênh của thức ăn chăn nuôi trên thị trường.

Nuôi lợn nhốt chuồng theo phương pháp này, bà con vừa có thể tiết kiệm chi phí mua cám công nghiệp lại hạn chế được mầm bệnh cho đàn lợn. Khi xuất bán, thịt thương phẩm thơm ngon hơn hẳn, có giá bán cạnh tranh tốt trên thị trường.

Ông Phạm Đức Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty cám Thanh Bình cũng cho biết: “Những hộ chăn nuôi chọn phương án tự trộn cám để giảm chi phí là hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi đã cung cấp công thức pha trộn cám cũng như các chất cần thiết như vitamin, đậu nành, bột thịt, bột cá… giúp người nuôi heo có thể tự tạo thức ăn chăn nuôi.

Nuôi gà ta thả vườn

Nuôi con gì hiệu quả nhất hiện nay? Một gợi ý cho bà con chính là gà ta thả vườn. Gà ta tuy có thể trọng nhỏ nhưng chất lượng thịt lại thơm ngon, chắc, dai được ưa chuộng hơn cả, đặc biệt trong những dịp lễ tết.

Nuôi gà ta thả vườn 

Với mô hình nuôi gà ta thả vườn, bà con có thể tận dụng diện tích vườn nuôi của gia đình, xung quanh quây lưới thép, trồng thêm một số cây ăn quả vừa lấy quả vừa lấy bóng mát cho gà.

Chuồng nhốt gà bên trong được thiết kế đơn giản, đảm bảo thoáng mát về mùa hè và kín ấm về mùa đông. Phần lớn gà sinh hoạt ăn uống bên ngoài vườn không yêu cầu diện tích chuồng rộng, hiện đại giống mô hình nuôi nhốt hoàn toàn.

Gà ta thả vườn thường xuyên được tắm nắng, tắm cát không chỉ giúp chúng khỏe mạnh, đẹp mã mà còn ăn uống tốt hơn, hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, nhanh lớn, thịt gà săn chắc, xuất bán có giá trị cao.

Không chỉ nuôi được trên diện tích nhỏ mà chi phí cũng ít, khoảng 25 triệu đồng bà con đã có thể thiết lập khu nuôi có diện tích 250m2, đủ nuôi 1.000 con gà ta.

Cũng giống như nuôi lợn nhốt chuồng, nếu tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn, các loại hạt ngũ cốc, phụ phẩm công nghiệp để tự sản xuất thức ăn thì người dân sẽ tiết kiệm được khoảng 30% tổng chi phí chăn nuôi. Ngoài ra, chỉ cần nắm vững các kỹ thuật nuôi gà ta thả vườn, tỉ lệ đàn gà sống sót đạt từ 90 – 95%, có thể xuất bán sau 4 – 4,5 tháng nuôi.

Nuôi dê cừu quy mô nhỏ

Nuôi dê, cừu quy mô nhỏ cũng là một hướng đi mới giúp bà con trả lời câu hỏi chăn nuôi gì lợi nhuận cao. Hiện nay, thịt dê đực tơ nguyên con móc hàm có giá lên tới 195.000 đồng/kg, thịt cừu đực tơ nguyên con móc hàm có giá khoảng 160.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao hơn hẳn so với nhiều loại gia súc khác.

Nếu có diện tích đồng cỏ, đất đồi, bà con có thể nuôi theo mô hình chăn thả. Tuy nhiên để đạt năng suất cao đồng thời giải quyết khó khăn cho những hộ dân không có diện tích đất đồi, không có thời gian chăn thả thì nuôi dê cừu nhốt chuồng quy mô nhỏ là phù hợp nhất.

Chuồng nuôi được làm từ các vật liệu đơn giản, dễ kiếm như tre, nứa, gỗ, lá cọ… Mật độ nuôi dê cừu khi còn nhỏ chỉ khoảng 1,2m2/con, mật độ nuôi con trưởng thành từ 3 – 4m2/con.

Ngoài các giống dê cừu địa phương, hiện nay có rất nhiều giống nhập ngoại cho sản lượng thịt cao, sức đề kháng tốt như dê Bách Thảo, dê Boer… mang lại lợi nhuận tương đối lớn cho người nông dân vươn lên thoát nghèo.

Dê ăn tạp, ăn được rất nhiều loại thức ăn khác nhau, hầu hết là cỏ tự nhiên, cỏ trồng, lá cây, rau bèo, củ quả…. Đây là một lợi thế, bà con có thể tận dụng trong tự nhiên hoặc tự sản xuất để nuôi vỗ béo dê cừu.

Trường hợp chị Nguyễn Thị Hà (Huyện Thuận Nam, Tỉnh Ninh Thuận), năm 2011, với nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, chị mua 10 con cừu, 15 con dê nuôi sinh sản, sau hơn 2 năm đã trả được nợ lại có thể nuôi các con ăn học. Đến năm 2014, chị học hỏi thêm kỹ thuật nuôi dê nhốt chuồng và tiếp tục chi 20 triệu mua 20 con dê, 12 con cừu về nuôi lấy thịt. Chỉ từ 4 – 6 tháng có thể xuất chuồng, sau khi trừ mọi chi phí, chị thu lãi 15 triệu đồng/ lứa.

Nuôi hươu lấy nhung

Nuôi hươu lấy nhung khép kín là mô hình chăn nuôi hiệu quả kinh tế cao nhưng lại không cần nhiều diện tích cũng là một gợi ý cho bà con.

Bà con có thể làm chuồng nhốt theo kiểu chuồng hẹp bên trong chia thành các ô hoặc làm chuồng rộng nhốt nhiều con, mật độ hươu đực trong chuồng nuôi khoảng 6m2/con.

Về thức ăn, bà con có thể tận dụng thân cây họ đậu, lá mít, lá duối, quả sung, cây ngô, lá mía, cỏ voi, dây khoai lang, củ khoai lang, rau muống, sắn dây rừng, lá sấu, lá núc nác, lá khế, đu đủ, bí ngô, đay rừng, cỏ mần trầu, rau má, lá bưởi, hồng bì …. các loại hạt ngũ cốc. Nói chung rất phong phú, dễ kiếm.

Nếu chăm sóc tốt, từ 14 – 15 tháng hươu sao đã bắt đầu cho nhung, trung bình một con có thể cho 1 – 2 lần nhung, một cặp từ 400gram – 1kg.

Nhưng hươu có nhiều ứng dụng trong ý học, được nghiên cứu sử dụng để chữa nhiều bệnh, giúp tăng sức mạnh của cơ bắp, mau lành vết thương, tăng nhu động dạ dày – ruột, chữa được các chứng di tinh, liệt dương, vô sinh, giúp tăng tuổi thọ… Chính vì vậy, chỉ 1 lạng nhung hươu cấp 1 cũng có giá giao động từ 1.200.000 – 1.400.000 đồng.
Nuôi hươu lấy nhung là mô hình làm kinh tế nhỏ tại nhà mà hiệu quả rất cao.

Nuôi lươn trong bể xi măng

Còn với diện tích nhỏ thì nuôi con gì dễ nhất? Câu trả lời chính là nuôi lươn trong bể xi măng. Với mô hình nuôi lươn trong bể xi măng, bà con không cần ao nuôi có bùn như trước đây. Ngoài ra, nuôi lươn trong bể xi măng còn có ưu điểm: có thể nuôi với mật độ cao, dễ chăm sóc, kiểm soát số lượng, dịch bệnh, dễ thu hoạch, tránh hoàn toàn tình trạng lươn đao lỗ đi mất như nuôi trong ao bùn.

Bà con có thể tận dụng chuồng nuôi lợn cũ để cải tạo lại hoặc xây bể mới gần nhà, diện tích mỗi bể chỉ khoảng từ 4 – 6m2. Nếu mua lươn giống cỡ 1.500 con/kg, thả với mật độ 1000 – 1500 con/m2.

Thức ăn của lươn là cá tạp có giá trị kinh tế thấp, các loại hạt ngũ cốc đem nghiền nhỏ, nấu chín, phụ phẩm từ các nhà máy chế biến như bã bia, bánh dầu đậu nành đậu phộng, dầu dừa… Bà con tận dụng nguyên liệu và tự sản xuất thức chăn nuôi lươn sẽ tiết kiệm được từ 30 – 50% tổng chi phí. Sau khoảng 6 tháng nuôi, lươn có thể đạt trọng lượng khoảng 0,2 – 0,3kg/con, lúc này đã có thể xuất bán.

Ông Trần Đại Trường (Khánh Hòa) chia sẻ: “Sau khi tham gia lớp tập huấn, tôi thấy mô hình của trung tâm đưa ra tương đối dễ làm, nguồn vốn đầu tư thấp nên triển khai và thả nuôi 3.000 con giống. Qua 8 tháng nuôi, lợi nhuận ròng tôi thu được gần 28 triệu đồng”.

Nuôi thỏ

Nuôi gì với diện tích nhỏ? Nuôi thỏ cũng sẽ làm một hướng đi mới giúp bà con làm giàu ngay cả khi không có quá nhiều diện tích và vốn.

Anh Phạm Văn Giảng (30 tuổi, Yên Mô, Ninh Bình) khẳng định: “So với chăn nuôi gia súc, gia cầm thì nuôi thỏ này có hiệu quả cao hơn, không phải suy nghĩ nhiều, vốn đầu tư cho mô hình cũng không cao quá.

Còn chàng trai 9X ở Quảng Nam lại từ bỏ ngành điện tử về quê vay vốn khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ nhốt chuồng khép kín. Với số vốn ban đầu là 250 triệu đồng, anh thiết lập khu chuồng nuôi trên đất rộng 200m2 với 50 con thỏ nái giống. Sau 2 năm nuôi, trang trại của anh đã phát triển lên 100 con thỏ giống và hơn 600 con thỏ thịt, thu lãi hàng trăm triệu mỗi năm.

Với diện tích nhỏ, bà con có thể làm chuồng nuôi theo kiểu 2 – 3 tầng, chia thành các ô nuôi vừa tiện cho việc chăm sóc lại tiết kiệm không gian.

Thỏ cũng là một loại gia súc ăn tạp có thể ăn được nhiều loại thức ăn của trâu, bò, dê, ngựa…. Do đó khi nuôi thỏ, bà con không cần quá lo lắng về thức ăn, quan trọng chỉ cần nắm vững kỹ thuật nuôi thỏ nhốt chuồng để giảm rủi ro, nâng cao năng suất.

Giá thịt thỏ các loại giao động từ 65.000 – 130.000 đồng/kg. Thịt thỏ có giá trị dinh dưỡng cao, là món mới, hấp dẫn hơn cả so với nhiều loại vật nuôi khác do đó thị trường đầu ra luôn luôn mở rộng với bà con

Trên đây là 8 loại vật nuôi mà vtvcantho.vn gợi ý chăn nuôi gì với diện tích nhỏ, Hy vọng bà con nông dân, các hộ gia đình  không có nhiều lợi thế về đất đai và vốn liếng vẫn có thể áp dụng chăn nuôi, thoát nghèo, cải thiện đời sống gia đình. Chúc bạn sẽ sớm thành công với mô hình mà mình lựa chọn!