Nguyên nhân nào dẫn tới chứng ngáy ở trẻ em

Ngáy có thể là triệu chứng của nhiều vấn đề, bao gồm cả các rối loạn giấc ngủ chẳng hạn như chứng ngưng thở khi ngủ – một rối loạn nghiêm trọng liên quan với chứng ngáy, trong đó nhịp thở bị gián đoạn trong khi ngủ. Nghiên cứu cho thấy khoảng 24% dân số mắc chứng ngáy to khi ngủ. Amiđan lớn là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng ngáy ở trẻ em.

Nguyên nhân dẫn tới chứng ngáy ở trẻ em

Tiếng ngáy tạo ra do rung động hoặc sự đập của các mô bên trong đường dẫn khí phía trên. Ngáy thường là do nhiều yếu tố, mỗi yếu tố đóng vai trò khác nhau trong quá trình ngáy.

  • Amiđan lớn
  • Thư giãn các cơ làm các vách ngăn của đường hô hấp trên chụm lại với nhau, làm cho chúng rung động.
  • Sưng mô vách ngăn (ví dụ do cấu trúc hoặc thương tích) gây hẹp đường thở, và dẫn đến chứng ngáy.
  • Lưỡi có thể rút vào cổ họng khi ngủ nằm ngửa và cũng có thể gây ngáy.
  • Nghẹt mũi chẳng hạn do dị ứng mũi hay dị dạng của vách ngăn mũi (vùng sụn giữa hai bên mũi) có thể làm kém lưu thông khí qua mũi và làm cho các mô mềm ở vòm miệng và cổ rung động.

Amiđan lớn là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ ở trẻ sơ sinh và trẻ em.
Các yếu tố khác có thể gây ngáy là:

  • Béo phì
  • Tắc nghẽn cổ họng do trào ngược axit dạ dày (ợ nóng)

Điều trị chứng ngáy 

Các phương pháp điều trị hiệu quả dành cho tất cả bệnh nhân. Điều trị ngáy được chia thành 2 nhóm – y tế và phẫu thuật, phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ của bệnh.

Điều trị theo từng giai đoạn thường được áp dụng, trong đó bao gồm điều trị y tế đầu tiên, tiếp theo là cân nhắc đến phương pháp phẫu thuật.

Y tế

Vì tình trạng nghẹt mũi tắc nghẽn làm tăng tần số ngáy và rối loạn hô hấp khi ngủ, bác sĩ có thể kê toa thuốc uống để giúp con bạn hít thở bằng mũi trong khi ngủ. Đối với những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ, phương pháp CPAP mũi (Áp suất Dương vào Đường thở Liên tục) được sử dụng để cung cấp khí nén vào trong đường hô hấp trên thông qua một mặt nạ. Phương pháp này giúp giữ đường hô hấp trên mở ra.

Phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị chứng ngáy có thể bao gồm phẫu thuật mũi, vòm miệng, hàm, lưỡi và / hoặc cổ, tùy thuộc vào vị trí của các mô góp phần vào sự ngáy. Một số bệnh về mũi như lệch vách ngăn mũi và amiđan rất lớn có thể cần can thiệp bởi bác sĩ phẫu thuật TMH.

Một số bệnh nhân có thể có mô dư trong cổ họng, khi được cắt bỏ có thể làm giảm tật ngáy. Phẫu thuật này được gọi là uvulopalatopharyngoplasty (UPPP). Mô dư cũng có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật laser. Một thủ thuật khác để điều trị chứng ngáy là somnoplasty (nhiệt điện cực) hoặc đốt nhiệt bằng song cao tần ở vòm miệng, làm các mô của vòm miệng cứng và co lại.

Các lời khuyên có ích

Béo phì làm tăng nguy cơ ngáy và ngưng thở. Nếu con bạn bị béo phì, phải quản lý trọng lượng của chúng cùng lúc với điều trị chứng ngáy.

Nằm ngủ nghiêng, tránh nằm ngửa. Một số người ngáy, ít hay nhiều, chỉ khi ngủ nằm ngửa.

Xem thêm

Chứng ù tai – nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị