Chứng ù tai – nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bạn thường xuyên cảm thấy ù tai mà không rõ nguyên nhân khiến bạn hết sức khó chịu và ảnh hưởng tới sinh hoạt. Vậy thì bạn hãy cùng vtvcantho tìm hiểu kỹ hơn về chứng ù tai ngay bài viết dưới đây nhé.

Ù tai là gì?

Ù tai là sự cảm nhận các âm thanh không được tạo ra từ môi trường bên ngoài. Hiện tượng này rất phổ biến và ai cũng từng trải qua trong cuộc sống.

Những người bị chứng ù tai thường nghe thấy âm thanh như tiếng vang, ù, rít/sột soạt hoặc tiếng lách cách. Mặc dù nó có thể gây khó chịu cho người mắc phải, ù tai không phải là một vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể cần phải điều trị y tế hoặc phẫu thuật.

Phân loại ù tai

  1. Ù tai chủ quan:  chứng ù tai phổ biến nhất của. Chỉ có bạn nghe được âm thanh, bao gồm tiếng râm ran, ầm ầm, ù, rít lên, tiếng huýt và tiếng vang the thé.
  2. Ù tai khách quan: âm thanh có thể được cả bệnh nhân và bác sĩ nghe thấy. Ít phổ biến hơn và chỉ chiếm ít hơn 5% tổng số trường hợp.

Triệu chứng ù tai

Người bị ù tai thường nghe thấy các âm thanh như tiếng vang, ầm ầm, ù hoặc tiếng râm ran có thể ở một hoặc cả hai tai. Chứng ù tai theo nhịp cũng có thể kết hợp với các triệu chứng như giảm thính lực và chóng mặt.

Nguyên nhân ù tai

Ù tai, tự nó, không phải là bệnh mà có thể chỉ là một dấu hiệu của những tổn thương của thính giác hay não.

Giảm thính lực là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến ù tai. Giảm thính lực có thể là do sự lão hóa bình thường hoặc chấn thương ốc tai (cơ quan thính giác) do tiếng ồn, thuốc hoặc hóa chất. Khi ốc tai không còn gửi các tín hiệu bình thường đến não, não bắt đầu tự phát triển tín hiệu nhiễu để bù cho sự thiếu hụt của những tín hiệu bình thường. Những tín hiệu này được thông dịch thành âm thanh – ù tai.

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn làm tổn thương thính giác và là nguyên nhân phổ biến dẫn đến ù tai. Nhiều người không biết và không quan tâm đến tác hại của tiếng ồn quá lớn tại vũ trường hoặc việc sử dụng tai nghe.

Bất cứ điều gì ảnh hưởng đến thính giác của chúng ta, chẳng hạn như nhiễm trùng tai hoặc tích tụ quá nhiều ráy tai có thể làm cho tình trạng ù tai tồi tệ hơn.

Điều trị ù tai

Điều trị ù tai phụ thuộc vào nguyên nhân căn bản dẫn đến bệnh. Trong hầu hết các trường hợp, ù tai là do tổn thương ốc tai. Thường không cần điều trị trong trường hợp này mà chỉ cần kiểm tra lại. Nếu bệnh nhân rất khó chịu vì ù tai, có thể sử dụng một số lựa chọn điều trị.

Bài tập thư giãn giúp kiểm soát các nhóm cơ và lưu thông máu trong cơ thể. Điều này có thể giảm bớt mức độ ù tai ở một vài người.

Che giấu tiếng ồn bằng một âm thanh lặp lại luôn ở mức độ thấp, chẳng hạn như tiếng kim đồng hồ, âm thanh tĩnh (âm thanh trắng) hoặc âm thanh xoa dịu (tiếng mưa, tiếng nước chảy) có thể làm cho bệnh tình ít được chú ý hơn, vì chứng ù tai thường đặc biệt trở nên khó chịu trong môi trường yên tĩnh. Thiết bị trợ thính có thể giúp giảm ù tai khi bệnh nhân đeo vào.

Thuốc có thể được kê toa bao gồm các thuốc chống trầm cảm tricyclic và betahistine. Thuốc chống trầm cảm tricyclic có thể đóng một vai trò đặc biệt ở bệnh nhân đồng thời mắc chứng trầm cảm. Betahistine là một thuốc giãn mạch giúp cải thiện lưu thông máu trong ốc tai. Thuốc thảo dược và vitamin đã được chứng minh là bạch quả và vitamin B.

Liệu pháp tái huấn luyện ù tai (TRT) là một liệu pháp đa mẫu kết hợp giữa giáo dục, tư vấn bệnh nhân và việc sử dụng các âm thanh trắng mức độ thấp để che giấu ù tai. Liệu pháp này đã cho thấy những kết quả khả quan rõ ràng trong một vài nghiên cứu. Trường hợp ù tai do các vấn đề hiếm gặp (chẳng hạn như khối u hoặc chứng phình động mạch), cần phải điều trị các vấn đề chính.

Xem thêm

Những điều cần biết về sinh thiết u não