Nguyên nhân, cách khắc phục triệu chứng đau sau khi quan hệ ở nữ giới

Đau bụng sau khi quan hệ làm suy giảm chất lượng cuộc yêu và gây ảnh hưởng trực tiếp đến ham muốn tình dục của cả hai phía trong những lần yêu sau. Để tránh trường hợp này, các bạn cần nắm rõ nguyên nhân và cách khắc phục nếu gặp phải, cùng theo dõi ở bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân bị đau bụng sau quan hệ

Đau bụng sau quan hệ không phải là hiện tượng hiếm gặp hiện nay, mà thậm chí, tình trạng này còn diễn ra khá phổ biến ở cả nam và nữ. Thực tế, nữ giới là “đối tượng” thường gặp phải hơn so với nam giới.

Bác sĩ chuyên khoa giải thích: Đau bụng sau quan hệ thường là những cơn đau âm ỉ kéo dài, đau vùng hạ vị hay vùng bụng dưới rốn. Các cơn đau khác nhau có thể xuất phát do những nguyên nhân khác nhau, đơn giản nhất là do tâm lý quá lo sợ hoặc do quan hệ không đúng tư thế, hoặc phức tạp hơn là do gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Cụ thể:

1. Đau bụng sau quan hệ là do nguyên nhân sinh lý

– Do quan hệ tình dục:

Quan hệ tình dục nhiều lần với thời gian quan hệ kéo dài hoặc quan hệ tình dục có những hành động thô bạo, sử dụng tư thế quan hệ không thích hợp … đều có thể là nguyên nhân gây ra các cơn đau bụng sau khi quan hệ.
Theo đó, những chị em có xu hướng quan hệ như trên sẽ gây kích thích và áp lực cho thành tử cung, cơ bụng, trực tràng và bàng quang… dẫn đến hiện tượng co thắt và khiến bụng bị đau. Đặc biệt, chị em quan hệ kéo dài sẽ bị đau bụng do tắc nghẽn vùng chậu.

– Do cấu tạo cơ địa của phụ nữ:

Phần niệu đạo và bàng quang của các chị em ở gần phía dưới tử cung, do đó, nếu như trong quan hệ có lực kích thích mạnh sẽ gây tổn thương đến các bộ phận cơ thể này và gây ra hiện tượng đau bụng sau quan hệ. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ xuất hiện trong những lần quan hệ đầu, khi cơ thể chị em chưa “thích ứng” với hành vi quan hệ tình dục.

– Quan hệ trong kỳ mang thai:

Chị em quan hệ trong ba tháng đầu và ba tháng cuối thai kì thường gây ra các cơn co thắt tử cung và xuất hiện tình trạng đau bụng sau khi quan hệ. Đây là hành động nguy hiểm, có thể dẫn đến xảy thai và sinh non.

2. Đau bụng sau khi quan hệ do nguyên nhân bệnh lý.

Ở nữ giới, đau bụng sau quan hệ là triệu chứng điển hình của bệnh lạc nội mạc tử cung và viêm vùng chậu. Ngoài ra, u xơ tử cung hoặc u nang buồng trứng cũng có thể gây ra chứng đau bụng sau khi quan hệ.

– Lạc nội mạc tử cung: Là tình trạng các mảnh nội mạc tử cung không theo máu kinh ra ngoài, mà đi lạc tại các bộ phận khác tại buồng trứng, vòi trứng, … gây ra hiện tượng đau bụng, mà đặc biệt là đau bụng sau khi quan hệ.

– Viêm vùng chậu: Là một bệnh nhiễm trùng đường sinh dục nguy hiểm, có khả năng gây ra vô sinh. Chị em bị viêm vùng chậu xuất hiện nhiều triệu chứng bất thường như: Ra nhiều khí hư, tiểu buốt và tiểu gấp, sốt cao và đau lưng, đặc biệt là cảm giác đau bụng sau khi quan hệ.

– U xơ tử cung: Là khối u lành tính ở tử cung, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh hoạt tình dục. Tùy thuộc vào vị trí của khối u xơ mà các dấu hiệu, triệu chứng có thể khác nhau, tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, các khối u xơ sẽ gây ra cảm giác đau bụng dưới sau khi quan hệ, cụ thể là đau phần hạ vị hoặc hố chậu.

– U nang buồng trứng: Là sự xuất hiện những túi chứa đầy dịch nằm ở bên trong hoặc trên bề mặt của buồng trứng. U nang buồng trứng thường gặp ở nhiều phụ nữ mà không gây ra sự khó chịu hay vô hại gì cả. Tuy nhiên, sự xuất hiện của u nang có thể dẫn đến cảm giác đau vùng chậu hoặc đau bụng sau khi quan hệ.

Xem thêm

Những điều chị em cần biết về máu báo thai?