Người bệnh béo phì nên ăn gì và không nên ăn gì?

Bệnh béo phì đang ngày càng gia tăng và trẻ hóa, bệnh kéo theo hệ lụy rất nguy hiểm cho sức khỏe. Chính vì vậy, cần ngăn chặn và điều trị bệnh kịp thời. Để điều trị bệnh béo phì cần kết hợp với chế độ ăn uống nghiêm ngặt, dưới đây là một số gợi ý cho người bệnh béo phì nên ăn gì và không nên ăn gì, các bạn cùng theo dõi nhé.

Người bệnh béo phì không nên ăn gì?

  • Đó là những thực phẩm nhiều chất béo: thịt mỡ, nước dùng thịt, bơ, thịt chân giò…
  • Đó là những thực phẩm nhiều cholesterol: não, tim, gan, thận, lòng lợn…
  • Người bệnh béo phì nên kiêng những món ăn đưa thêm chất béo như bánh mỳ bơ, bơ trộn rau, các món xào, rán
  • Không nên ăn hoặc hạn chế những thức ăn giàu năng lượng như: đường mật, mứt, kẹo, bánh ngọt, socôla, nước ngọt…
  • Bỏ hẳn những đồ uống có chất kích thích: rượu, bia, cà phê…

Người bệnh béo phì nên ăn gì?

  • Nên lựa chọn thực phẩm giầu protein như : thịt ít mỡ, tôm, cua, cá, giò nạc, sữa đậu nành, trứng, sữa bột tách bơ, sữa chua làm từ sữa gầy, đậu đỗ.
  • Nên sử dụng những glucid có nhiều chất xơ như: bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt, khoai củ.
  • Nên cung cấp đủ vitamin và muối khoáng. Những người đang áp dụng chế độ ăn kiêng thường có khẩu phần ăn dưới 1.200 Kcal, chế độ ăn như vậy rất dễ bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất cần thiết như canxi, sắt, vitamin E….Vì thế, nếu bạn đang áp dụng các chế độ ăn kiêng cần chú ý bổ sung thêm  vitamin và khoáng chất hàng ngày.
  • Nên bổ sung rau xanh và quả chín 500g/ngày. Bạn có thể chế biến các món rau dưới dạng luộc, nấu canh, làm nộm, rau trộn xalát.
  • Nên hạn chế ăn muối, chỉ nên dưới 6g/ngày, nếu có tăng huyết áp thì chỉ 2-4g/ngày.

Lời khuyên dành cho những người bệnh béo phì

Với những người béo phì có chỉ số BMI>30, và nhất là những người có các bệnh rối loạn kèm theo như: đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp, tăng lipid máu, có cơn ngừng thở khi ngủ nên áp dụng chế độ ăn rất thấp năng lượng (800 Kcal/ngày), chú ý vẫn cần đảm bảo giầu protein có giá trị sinh học cao và bổ sung đủ các vitamin, khoáng chất, điện giải và các axit béo cần thiết. Việc thực hiện chế độ ăn rất thấp năng lượng chỉ nên kéo dài 12-16 tuần và dạng ăn này thay thế hoàn toàn các bữa ăn với thức ăn thông thường.

Nếu bạn là người bị béo phì, ngoài việc áp dụng chế độ ăn khoa học và hợp lý, bạn cũng nên duy trì việc luyện tập thể thao ít nhất 30phút /ngày . Các môn thể thao có thể áp dụng nhu đi bộ, bơi, thể dục nhịp điệu, đạp xe đạp …Bạn nên biết rằng, 1 kg chất béo của cơ thể cung cấp đủ năng lượng cho đi bộ hoặc đi bộ nhanh 100km.

Mong rằng bài viết chia sẻ thông tin về người bệnh béo phì nên ăn gì và không nên ăn gì trên đây sẽ hữu ích với các bạn. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm

Những điều cần biết về bệnh béo phì