Chế độ dinh dưỡng cho bé 10 tháng tuổi

Khi bé bước vào giai đoạn 10 tháng, các con đã biết bò, nhiều bé chập chững, nhiều bé còn chập chứng tập đi. Trong giai đoạn này các bé cũng bắt đầu khám phá thế giới xung quanh. Vì thế các mẹ cần chế độ dinh dưỡng cho bé 10 tháng tuổi để bé phát triển tốt hơn.

Chế độ ăn đủ dinh dưỡng cho trẻ 10 tháng tuổi

Mẹ có thể nhận thấy sự thèm ăn cũng như lượng thực phẩm cho bé tăng lên khá nhiều trong giai đoạn này nên các mẹ cần đảm bảo chế độ ăn hợp lý và khoa học cho bé.
Cho bé bú sữa mẹ nhiều lần (ít nhất 3-4 lần trong ngày) hoặc sữa công thức 500 – 600ml/ngày
Ở tuổi này bé cần khoảng 500 – 600 ml/sữa ngày. Sữa mẹ là tốt nhất, nếu mẹ đủ sữa thì không cần cho bé uống thêm sữa công thức hoặc các chế phẩm từ sữa.
Cho bé ăn bột đặc/ cháo đủ 4 nhóm thức ăn 3 bữa trong ngày. Các mẹ cần cố gắng cho bé ăn 3 bữa cháo/bột đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, tổng cộng gồm khoảng 90g gạo tẻ trắng, 90 thịt (tôm, cá… ), 15g dầu (mỡ), 50g rau xanh, 100g quả chín.
Thực phẩm chứa đạm: 2 -3 phần mỗi ngày. Các sản phẩm chứa đạm như: Thịt, cá, trứng, sữa…
Ngoài ra, mẹ có thể cho bé uống nước trái cây pha loãng, dùng thêm yaourt, phomai, trái cây tươi….
Các mẹ chú ý năng lượng cần cho bé trong ngày là: 800-1000 calo.

Cách cho bé 10 tháng tuổi ăn

Mẹ nên cho bé ăn 3 bữa trên một ngày, các cữ bú nên vào lúc sáng sớm – chiều – tối. Ví dụ như: bú mẹ – bột ngọt – bột mặn – cháo đặc – bú mẹ – bú mẹ. Trong giai đoạn này mẹ sẽ bắt gặp những hình ảnh ngộ nghĩnh của trẻ như giành muỗng của mẹ, thò tay bốc thức ăn, cầm ly uống… Đó là cách bé “tự phục vụ” bản thân mình. Mẹ hãy hỗ trợ bé để bé vui thích với bữa ăn, để thức ăn đem lại niềm hứng thú cho bé.
Mẹ có thể thử cho bé ăn các cách như sau:
Mẹ 1 muỗng, con 1 muỗng cùng thi đua
Cho bé bốc những miếng thức ăn mẹ đã cắt nhỏ như chuối, cà rốt, khoai luộc nhừ…
Cho bé cầm ly với tí nước, tí sữa…
Dù ngay sau đó cả tay mẹ và miệng bé đều lấm lem, hay thức ăn bị dây bẩn quần áo nhưng bé sẽ vô cùng thích thú với cách ăn này, bữa ăn sẽ vì thế mà tuyệt vời hơn rất nhiều. Tuổi này bé cũng thích “làm người lớn” một chút. Bé sẽ thích thú hơn nếu được ngồi chung bàn ăn với gia đình và nếm chút đỉnh thức ăn người lớn như vài muỗng canh, miếng chả hay nhai vài hột cơm…


Thức ăn cho bé 10 tháng, mẹ đã có thể tăng dần độ đặc và xắt thành miếng nhỏ cho bé tập bốc thức ăn. Khi 10 tháng bé đã có thể dùng tay bốc thức ăn rất thành thạo, do đó thức ăn cắt nhỏ trở thành một phần rất quan trọng trong chế độ ăn của bé. Bạn có thể sử dụng dao tỉa, cắt gọt thức ăn thành những hình thù dễ thương, lựa chọn các thực phẩm màu sắc lại bổ dưỡng như cà rốt, khoai tây, đậu đỗ…
10 tháng tuổi là khoảng thời gian chứa nhiều giây phút ngộ nghĩnh từ trẻ và cũng đong đầy cảm xúc đối với cha mẹ. Được ngắm con yêu ăn ngon và rón rén từng bước đi là niềm hạnh phúc không thể nào quên.
Mong rằng với những chia sẻ trên đây về chế độ dinh dưỡng cho bé 10 tháng tuổi sẽ cung cấp những thông tin chia sẻ cần thiết giúp các mẹ chăm con tốt hơn.

Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho bé 9 tháng tuổi mẹ cần biết