Cách trồng hoa lan trong chậu

Hoa lan là loài hoa được nhiều người ưa chuộng bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng và hình thức đa dạng của chúng. Đa số các loại lan hầu hết có nhiều màu sắc, đẹp và nhỏ. Đa số các loại hoa lan được bày bán trên thị trường thường không có hương thơm đặc trưng như các loài hoa khác. Dưới đây là Cách trồng hoa lan trong chậu đơn giản ngay tại nhà.

1. Chuẩn bị

– Có 2 loại: chậu bằng nhựa và chậu đất nung, Tuỳ theo kích thước cây mà chọn kích thước cho phù hợp.

– Kẽm: dùng để cột cây lan vào thành chậu

– Móc treo

Lan có thể trồng trong chậu nhựa hoặc chậu đất
Lan có thể trồng trong chậu nhựa hoặc chậu đất

2. Cách trồng

– Chuẩn bị chậu (chậu đất nung hoặc chậu nhựa), kích thước chậu cân đối với khả năng phát triển của cây, có nhiều lỗ thoáng.

– Chuẩn bị chất trồng (giá thể).

– Cho chất trồng vào chậu. Chất trồng có kích thước lớn nên đặt dưới đáy chậu để đáy chậu được thông thoáng, chiếm khoảng 1/5 thể tích chậu. Chất trồng có kích thước vừa và nhỏ nên đặt ỡ giữa và phía trên. Chất trồng thấp hơn mặt chậu khoảng 1 – 2 cm.

– Cắm cọc nhỏ vào mép chậu nếu trồng lan đa thân và cọc giữa chậu nếu lan đơn thân giúp cây đứng vững.

– Buộc cây lan vào cọc sao cho hướng phát triển của cây về sau quay vào giữa chậu (trồng lan đa thân). Khi trồng không chôn gốc cây sát đáy chậu mà để lưng chừng giữa lớp chất trồng. Phủ lên mặt chậu 1 lớp xơ dừa hay dớn để tăng ẩm độ cây.

– Giảm ánh sáng bằng cách che nắng khi cây mới trồng, khi rễ non phát triển chuyển dần sang nơi có ánh sáng phù hợp.

Hạn chế ánh sáng chiếu trực tiếp vào cây
Hạn chế ánh sáng chiếu trực tiếp vào cây

3. Phân bón và thuốc trừ sâu

Việc bón phân cho cây nên được tiến hành thường xuyên hơn vào mùa hè và khi cây đang trong giai đoạn tăng trưởng. Trong mùa đông, cây sẽ sử dụng chất hữu cơ ít hơn. Người chăm cây cần luôn tưới nước cho cây đầy đủ trước khi bón phân. Loại phân bón với công thức ổn định như NPK 14-14-14 là tốt nhất cho cây. Cây đang ra hoa cần được sử dụng phân công thức có hàm lượng photpho cao hơn. (10-30-20%).

4. Kích thích ra hoa

Hoa lan hồ điệp thường sẽ tàn sau khi nở 3 tháng. Sau khi hoa tàn, người trồng có thể điều khiển cho cây ra hoa lại bằng cách cắt bỏ toàn bộ cuống hoa, phương pháp này rất tốt nếu cuống hoa đã già và có màu nâu. Tuy nhiên, nếu cuống hoa còn màu xanh, người chơi hoa chỉ nên cắt một đốt trên cuống hoa. Đoạn cành được cắt bỏ nên có độ dài khoảng 10-12cm, điều này có thể giúp cây hình thành một cành mới trong vòng 2-3 tuần sau.

>> Gợi ý: Hướng dẫn cách chăm sóc cây lưỡi hổ tại nhà để cây luôn phát triển & nở hoa.