Cách Chăm Sóc Da Dầu Mụn Đúng Cách Vào Mùa Đông

Da dầu nhờn là loại da thường xuyên bị bóng nhờn đặc biệt là ở vùng trán, xuống mũi đến cằm. Những người sở hữu làn da nhờn thường có lỗ chân lông to và bị mụn. Đa số những người sở hữu da dầu thường có suy nghĩ khi mùa đông đến, da sẽ ít dổ dầu và mồ hôi nên thường chủ quan và dành ít sự quan tâm chăm sóc da. Mặc dù các cô nàng da dầu trải qua mùa đông dễ chịu hơn những loại da khác, tuy vậy, việc bảo vệ và chăm sóc da vẫn cần phải thực hiện đúng cách.

Da dầu mụn mùa đông

I. Da dầu mụn mùa đông cần gì?

Da dầu mụn vốn rất mẫn cảm và cần được chăm sóc chu đáo bất kể thời tiết nào. Dù mùa đông do thời tiết hanh khô, da sẽ giảm tiết dầu nên sẽ hạn chế được một số các kích ứng. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải chăm sóc da kỹ lưỡng nếu không muốn tình trạng mụn kéo dài mãi.

  1. Thay đổi sữa rửa mặt

Thực tế, đến 90% phái đẹp Việt có thói quen sử dụng cùng một loại mỹ phẩm cho tất cả các mùa trong năm. Tuy nhiên, như đã nói ở trên đặc điểm làn da sẽ có sự thay đổi không nhỏ theo điều kiện thời tiết mỗi mùa. Nếu như mùa hè, bạn nên chọn loại sữa rửa mặt có tính sát khuẩn cao, chứa khoảng 2% axit salicylic. Thì mùa đông, da tiết nhờn ít hơn, thường bị thiếu ẩm nên cần tránh chọn những loại sữa rửa mặt có tính axit và kiềm cao để tránh làm da bị khô, chuyển sang sữa rửa mặt làm sạch dạng lỏng nhẹ có chứa nhiều dưỡng chất giữ ẩm hơn.

Đồng thời, bạn chỉ nên rửa mặt ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Không nên dùng nước quá nóng, để sữa rửa mặt lưu lại trên da quá lâu, hoặc chà xát mạnh gây lên tình trạng bong tróc, khô ráp làn da.

 

 

Sữa rửa mặt Vichy

Tham khảo: Sửa rửa mặt Vichy

  1. Tăng cường độ ẩm trong phòng

Thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp là một trong những nguyên nhân khiến làn da bị nứt nẻ, khô ráp. Vì thế, bạn có thể giúp da mềm mại hơn bằng cách gián tiếp là tăng cường độ ẩm trong phòng ngủ. Điều này sẽ giúp làn da trở nên “dễ thở” và quá trình hô hấp cũng dễ dàng hơn. Bạn có thể sử dụng máy hay đặt một miếng bọt biển , trồng cây xanh trong phòng… để tạo độ ẩm.

  1. Sử dụng kem trị mụn dịu nhẹ, chiết xuất từ thiên nhiên

Vào mùa đông làn da thường khô, mỏng, nhạy cảm và dễ kích ứng hơn rất nhiều. Bởi vậy, việc sử dụng các loại kem trị mụn có thành phần hóa học cao sẽ rất dễ làm da bị tác động, yếu và khiến mụn phát triển nhiều hơn. Bởi vậy, bạn nên chọn sản phẩm trị mụn có thành phần dịu nhẹ, được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên để đảm bảo an toàn cho da, giúp da luôn khỏe mạnh.

  1. Luôn nhớ phải chống nắng

Dù trời có âm u, mây nhiều, hay mưa gió thì cũng đừng bao giờ bỏ qua bước chống nắng cho da. Bởi theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thì vào những ngày trời không có nắng, ánh nắng mặt trời bị mây che phủ thì 80% tia UV vẫn xuyên được qua mây, qua cửa kính… khiến da bị sạm nám, lão hóa nhanh hơn.

Tốt nhất, bạn nên sử dụng loại kem chống nắng dành riêng cho da dầu để tránh gây bít tắc lỗ chân lông. Nếu như thường xuyên trang điểm, bạn nên chọn loại CC/ BB Cream tích hợp khả năng chống nắng, với chỉ số SPF trên 30+ để tối giản lượng mỹ phẩm trên da.

Kem chống nắng Avene
  1. Sử dụng kem dưỡng ẩm

Vào mùa đông, làn da của bạn không bị đổ dầu nhờn quá nhiều như mùa hè. Điều này giúp da trở nên khô thoáng thoáng hơn nhưng lại khiến lớp ẩm tự nhiên trên da không còn. Bởi vậy, làn da dầu mụn cần được cung cấp nước, độ ẩm để duy trì vẻ căng mịn, tránh trường hợp bị mất cân bằng khiến tình trạng mụn trở nên nặng hơn.

Tốt nhất, bạn nên lựa chọn loại kem dưỡng dạng gel, có cấu trúc nhẹ, mỏng, nhẹ để dễ dàng thẩm thấu vào bên trong, giúp làn da không bị nhờn rít khó chịu.

Xem thêm: Kem dưỡng ẩm tại Siêu Thị Mỹ Phẩm

II. 6 bước chăm sóc da da dầu trong mùa đông

So với nhiều loại da khác, da dầu có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ nhất. Nếu cách chăm sóc của bạn không thật sự đúng đắn sẽ rất dễ gây ra tình trạng bóng dầu, lỗ chân lông bị bịt kín và sinh mụn. Dưới đây là quy trình chăm sóc da gồm 6 bước mà bạn có thể áp dụng hàng ngày để đảm bảo các vấn đề da không tìm đến mình vào dịp cuối năm này.

  • Bước 1 – Lau mặt bằng nước tẩy trang

Dùng nước tẩy trang có thể loại bỏ lớp bụi bẩn, và làm mềm lớp sừng chết trên da mặt. Lưu ý là không nên dùng các loại nước tẩy trang có chứa cồn hoặc hương liệu nặng.

Các sản phẩm tẩy trang bằng nước hoặc dầu tẩy trang của Nhật là lựa chọn an toàn vì rất thân thiện với da nhờn. Thực hiện 2 lần/ ngày vào buổi sáng và tối cho hiệu quả tốt nhất.

Lau mặt bằng nước tẩy trang
  • Bước 2 – Sử dụng sữa rửa mặt

Bạn nên dùng sữa rửa mặt với nước ấm. Tránh dùng nước quá nóng có thể khiến làn da bị khô, mất đi lượng dầu tự nhiên trên mặt. Khi đó, da sẽ tiết dầu nhiều hơn để bổ sung lượng dầu đã mất đi và điều này thì chẳng tốt chút nào.

Những sản phẩm có chứa Salicylic acid, tinh chất trà xanh hoặc allantion có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm khá hiệu quả và giúp ngăn ngừa mụn xuất hiện.

  • Bước 3 – Đắp mặt nạ dưỡng da

Tự làm các loại mặt nạ cho da nhờn tại nhà chưa bao giờ dễ dàng đến thế Các loại mặt nạ lòng trắng trứng kết hợp với chanh, mật ong và táo, mặt nạ cà chua, mặt nạ dâu tây và sữa chua,… là một số loại mặt nạ dành cho da nhờn mà bạn có thể sử dụng để chăm sóc da mặt tự nhiên vào mùa đông này đấy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tay làm lấy một số loại “mặt nạ” thiên nhiên do những vùng da hay khô ráp nứt nẻ như khuỷu tay, gót chân… Các loại mặt nạ này sẽ giảm thiểu tình trạng sần sùi trên da của bạn. 

  • Bước 4 – Dưỡng ẩm cho da nhờn không hề thừa

Có 4 loại dưỡng ẩm chăm sóc da dầu mùa đông bạn có thể sử dụng đó là: gel, lotion, cream và emulsion. Nhiều người nghĩ rằng, da nhờn thường không phải sử dụng kem dưỡng ẩm, vì chúng có thể khiến da dày và nặng hơn. Thành phần có trong kem cũng sẽ tiết nhiều dầu, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn.

Tuy nhiên, với một số bạn có da nhờn mụn, sử dụng các sản phẩm đặc trị mụn thường khiến da khô, thiếu nước và gây ngứa ngáy khó chịu. Vậy nên cấp ẩm lúc này là điều cần thiết nhất, ngoài ra sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm để cấp ẩm cũng sẽ giúp làn da cân bằng lượng dầu trên mặt hiệu quả.

Việc dưỡng ẩm toàn thân cũng vô cùng quan trọng. Nhiều cô nàng chỉ lo lắng cho gương mặt của mình mà khiến da tay chân khô ráp, nứt nẻ. Báo động đỏ các cô nàng ạ! Phải nhớ dưỡng ẩm cho da body nữa đấy. Chàng vô tình chạm vào mà thấy da khô quá thì không khéo lại ngồi buồn cả ngày mất!

  • Bước 5 – Xịt khoáng cho da luôn cấp nước đầy đủ

Xịt khoáng dưỡng ẩm là phương pháp cấp ẩm tức thời, nhanh nhất và bạn có thể sử dụng chúng 2-3 lần/ngày.

Theo các bác sĩ da liễu, bạn có thể thay thế kem dưỡng ẩm bằng cách xịt khoáng hàng ngày. Chúng có công dụng giữ ẩm, chống lão hóa da và kiềm dầu cho da. Và, một lần nữa, đừng quên sử dụng xịt khoáng toàn thân nhé!

Xịt khoáng dưỡng ẩm cho da vào mùa đông
  • Bước 6 – Làn da khỏe mạnh từ bên trong

Mùa đông là lúc bạn rất cần dưỡng ẩm cho da, không chỉ từ bên ngoài mà còn từ bên trong nữa – và một chế độ ăn uống lành mạnh chắc chắn là một yếu tố không thể thiếu được rồi!

– Uống nước nhiều

Nước vừa giúp dưỡng ẩm cho da, vừa giúp bạn đào thải độc tố cơ thể. Thực chất việc lỗ chân lông bị bít lại cũng một phần do các chất độc tích tụ, không thoát ra được và tạo nhờn trên da mặt. Vậy nên, cung cấp nước cho da giúp làn da tươi trẻ thật khỏe mạnh và săn chắc.

– Ăn nhiều trái cây mọng nước

Thói quen ăn uống cũng ảnh hưởng không nhỏ đến lượng dầu trên da. Bạn cần hạn chế ăn các thực phẩm cay nóng, đậm gia vị, nhiều dầu mỡ. Vào mùa lạnh, nên bổ sung nhiều rau xanh và trái cây, thực phẩm làm đẹp da chứa nhiều nước như cà chua, cam, nho, xà lách, kiwi, táo… Ưu tiên các loại trái cây chứa nhiều vitamin C để tăng cường miễn dịch, tạo sự đàn hồi và giúp da trắng sáng.

III. Lưu ý khi chăm sóc da dầu vào mùa đông

  •         Vẫn sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khi ra đường.
  •         Thường xuyên tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần vào buổi chiều hoặc tối.
  •         Trước khi đắp mặt nạ phải rửa mặt thật sạch, thực hiện 1-2 lần/tuần.
  •         Luôn thủ giấy thấm dầu bên người.
  •         Hạn chế sử dụng mỹ phẩm nếu như không cần thiết.

Hy vọng cách chăm sóc da dầu mùa đông mà mình đã chia sẻ ở trên sẽ giúp cho các bạn có làn da dầu biết được cách chăm sóc hiệu quả nhất. Hãy xây dựng chế độ chăm sóc da khoa học để làn da luôn đẹp trong mọi thời tiết, bạn nhé!

Xem thêm:

Cách đơn giản cải thiện trục trặc da mùa lạnh

5 cách làm trắng da siêu cấp tốc và an toàn