Cách đơn giản cải thiện trục trặc da mùa lạnh

Sau đây là 7 cách đơn giản chăm sóc da mùa lạnh để biến đổi làn da khô sạm vào mùa đông trở lại rực rỡ, mềm, mịn và trẻ trung hơn.

Thời tiết mùa đông khô hanh dễ dẫn tới những thay đổi không mong muốn đối với làn da. Một trong số những thay đổi không mong muốn đó là cảm giác khô, nứt da, mẩn đỏ, da bong tróc, môi khô, tăng nhạy cảm, ngứa, rát, bàn tay khô không thoải mái, bàn chân thô, nứt, thậm chí chảy máu.

Dưới đây là các khuyến cáo đã được kiểm chứng và lời khuyên được áp dụng để biến đổi làn da khô vào mùa đông trở lại rực rỡ, mềm, mịn và trẻ trung hơn.

Da khô toàn thân:

Với thời tiết lạnh giá và hanh khô thì ngay cả khi cơ thể chúng ta được bao bọc bởi một số lượng lớn quần áo thì da toàn thân của chúng ta vẫn hàng ngày phải vật lộn với chuyện bị mất nước và trở nên khô cứng, thiếu sức sống. Vì vậy, để đảm bảo da được mịn màng, chúng ta cần bổ sung nước uống hàng ngày từ 1,5-2,5 lít nước. Nước không chỉ giúp da luôn căng mọng mà còn giúp loại bỏ cặn bã, độc tố trong cơ thể.

Ban đỏ da do lạnh: Mùa lạnh với nhiệt độ thấp và khô có thể kích hoạt trực tiếp tế bào Mast và giải phóng ra nhiều chất trung gian hóa học, một trong số chất đó là histamin có thể gây ngứa và ban đỏ kèm theo sẩn phù trên da. Vì vậy, để giữ cho da luôn được ấm bằng quần áo ấm, bên cạnh đó có thể hỗ trợ bảo vệ da bằng chất chống oxy hóa nhẹ nhàng, các thành phần bổ sung dinh dưỡng cho da và các chất làm ẩm da. Trong những trường hợp nặng, chúng ta cần sự tham vấn và điều trị phối hợp với thuốc kháng histamin của bác sĩ chuyên khoa.

Bổ sung nước đầy đủ - một cách chăm sóc da mùa lạnh.

Bổ sung nước đầy đủ – một cách chăm sóc da mùa lạnh.

Môi khô do mất nước: Môi là bộ phận dễ bị tổn thương nhất vì tiếp xúc trực tiếp với môi trường do không được bảo vệ. Đó là lý do cần một lớp kem dưỡng bảo vệ và nuôi dưỡng môi trong thời tiết khắc nhiệt đó. Theo các khuyến cáo, nên sử dụng một loại dưỡng môi có tăng cường thành phần chống nắng, nên dùng thường xuyên ngay cả khi chúng ta ở trong nhà hay đi ra ngoài trời. Chọn loại dưỡng môi có chứa thành phần cung cấp độ ẩm cao giúp cho đôi môi luôn được hấp thu đủ nước, mềm mại và sẵn sàng cho mùa đông lạnh lẽo và hanh khô. Hãy đảm bảo rằng dưỡng môi không có chứa bạc hà hoặc mentrol, những thành phần này sẽ làm cho đôi môi của chúng ta trầm trọng và khiến đôi môi của chúng ta trở nên tồi tệ hơn.

Da mặt bị khô: Khi nhiệt độ giảm, da trở nên khô và co lại, điều này khiến da mặt trở nên kém căng mọng và không có sức sống. Vì vậy, sau khi làm sạch, sử dụng một loại dưỡng da chuyên biệt cho da mặt như hyaluronic acid booster trên toàn bộ khuôn mặt. Sau đó có thể sử dụng thêm một số dưỡng chất giàu thành phần dưỡng ẩm để đảm bảo cho da được hấp thu đủ nước. Khi đó da trông sẽ rất căng mọng, dẻo dai và rạng ngời.

Da sạm không đều màu và khô: Da sạm không đều màu thường trở nên tồi tệ hơn vào mùa đông lạnh giá và hanh khô do da co lại và mất nước. Chính vì vậy, cần sử dụng loại kem tẩy tế bào chết AHA hoặc BHA nhẹ nhàng làm sạch các lớp da chết khô một cách tự nhiên theo cách lành mạnh nhất. Có một số nghiên cứu cho thấy những loại tẩy tế bào chết này có thể giúp cải thiện khả năng giữ ẩm của da theo cách phi thường để chống lại làn da khô, dễ bay hơi. Nếu da khô và nhờn hỗn hợp, bạn hãy lựa chọn kem dưỡng da BHA.

Bàn tay khô cứng và thô ráp: Bàn tay luôn tiếp xúc với nhiều chất liệu do hoạt động hàng ngày của con người như nước tẩy rửa, chất bẩn sinh hoạt, chất bẩn trong công việc và ngay cả chỉ với nước sạch thông thường cũng có thể làm tổn hại tới da tay của chúng ta do sự bốc hơi nước, điều này khiến da bàn tay của chúng ta dễ dàng trở nên khô cứng và thô ráp mỗi khi mùa đông về. Giải pháp được các chuyên gia khuyến cáo là bất kỳ mùa nào trong năm, nhất là mùa đông cần dưỡng da toàn thân hoặc dưỡng da tay từ tính chất quả bơ, dừa, oliu… đều giúp bổ sung chất béo quan  trọng và tăng cường khả năng bảo vệ tự nhiên của da chống lại các thiệt hại từ môi trường. Tránh rửa tay bằng xà bông, chỉ rửa bằng một số nước rửa có độ ăn mòn thấp dành riêng của da tay một cách nhẹ nhàng.

Lời khuyên của thầy thuốc

Bên cạnh những giải pháp tại chỗ như đã được khuyến cáo thì rất cần một chế độ ăn nhiều vitamin từ hoa quả và rau xanh tươi, bổ sung đầy đủ lượng vitamin C như: cam, chanh, quýt, dưa hấu, cà chua… Vitamin C có mối quan hệ cực kỳ quan trọng với việc làm lành vết nứt của da nối, liền các mạch máu nhỏ. Mỗi ngày ăn một ít thịt nạc, tránh ăn những thực phẩm có quá nhiều axit béo. Bổ sung những thực phẩm có nhiều vitamin A trong khẩu phần ăn hàng ngày như: cà rốt, gan bò, trứng, dầu cá… Ăn nhiều thức ăn có hàm lượng sắt phong phú giúp bổ sung lượng máu cho da. Để cung cấp đủ chất béo cho cơ thể thì nên ăn những thực phẩm có axit béo không bão hòa như: mầm lúa mạch, dầu lạc, dầu đậu tương, dầu mè, dầu oliu sẽ giúp cho da trơn, bóng, mịn.