Các bệnh tim mạch ở người cao tuổi và cách phòng tránh

Bệnh về tim mạch là các bệnh liên quan đến sự hoạt động quá sức của tim, và gây suy yếu khả năng làm việc của tim. Các bệnh tim mạch ở người cao tuổi còn gây ra sự gián đoạn hoặc không cung cấp đủ Oxy đến các cơ quan trong cơ thể khiến các cơ quan này ngừng trệ hoạt động và phá hủy trực tiếp từng bộ phận và có thể dẫn đến tử vong. Do ở người cao tuổi chức năng của tim và các cơ quan điều tiết suy yếu nên khả năng mác bệnh tim mạch là cao hơn những người bình thường.

Bệnh mạch vành

Triệu chứng

Các triệu chứng ban đầu của bệnh động mạch vành thường là những cảm giác nặng ngực hay cơn đau thắt ngực bên trái. Cơn đau xuất hiện khi xúc động, gắng sức và thường xuất hiện vào buổi sáng. Có thể kèm theo cao huyết áp gây nhức đầu, chóng mặt,khó thở.

Nguyên nhân

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh mạch vành thường là những người có thành viên trong gia đình bị bệnh mạch vành, và những người béo phì, hút thuốc lá, lười vận động, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu,stress… cũng có nguy cơ cao mắc bệnh mạch vành.

Tai biến mạch máu não

Triệu chứng

Các dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là khi bệnh nhân bị đau đầu dữ dội, chóng mặt, tay chân yếu hoặc liệt và đi vào hôn mê.

Nguyên nhân

Ách tắc mạch máu là nguyên nhân chính gây ra bệnh tai biến mạch máu não. Một số bệnh nền như: Cao huyết áp, xơ mỡ động mạch, bệnh tim, bệnh mạch máu nhỏ, xuất huyết não- chảy máu não, hút thuốc lá…cũng là những nguyên nhân gây ra bệnh tai biến mạch máu não.

Bệnh cơ tim

Nguyên nhân

Khi cơ thể người già mệt mỏi sức đề kháng suy giảm, các loại siêu vi trùng xâm nhập vào cơ thể, tấn công lên tim nhất là siêu vi trùng loại Coxacki. Ngoài ra có thể bị viêm cơ tim do hóa chất, do sự tăng quá nhiều của hoocmon tuyến giáp.

Triệu chứng

Các bệnh nhân bị bệnh cơ tim thường có triệu chứng như khó thở, ho khan, đau ngực, phù chân, tiểu ít.

Phình động mạch chủ bóc tách

Nguyên nhân

Nguyên nhân vẫn là xơ vữa động mạch. Ở những bệnh nhân này ở một vùng yếu của thành động mạch chủ như quai động mạch chủ ngực, phần dưới động mạch thận của động mạch chủ bụng sẽ phình ra, tạo cục máu đông gây tắc lòng động mạch, hoặc tạo sự bóc tách làm thành hai luồng thông và nặng hơn là vỡ túi phình gây tử vong.

Triệu chứng

Cảm giác mạch đập dồn dập, nếu mạch phình ra ở phần bụng sẽ gây ra cảm giác đau ở vùng bụng và ngực.

Làm gì để phòng tránh bệnh tim mạch ở người cao tuổi?

Ngưng hút thuốc lá: Trong thuốc lá có chất nicotine có khả năng làm giảm oxy trong máu và tổn thương niêm mạc của các mạch máu.
Thường xuyên kiểm soát huyết áp: Mức huyết áp tốt nhất là dưới 120/80 (mm Hg). Bệnh nhân nên đến bác sĩ thường xuyên để kiểm tra mức huyết áp đề phòng tăng huyết áp.
Kiểm soát bệnh tiểu đường: Kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách giảm lượng cholesterol, kiểm soát chặt chẽ lượng đường trong máu có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim.
Tập luyện thể dục thể thao: Bệnh nhân nên tập luyện thể dục thể thao từ 30 đến 60 phút mỗi ngày để chống lại tác nhân gây rối loạn nhịp tim và duy trì một trọng lượng cơ thể cân đối, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Ăn thực phẩm lành mạnh: Người cao tuổi nên thực hiện chế độ ăn 2 lần/ngày hoặc hơn các loại trái cây, rau và ngũ cốc – và ít cholesterol bão hòa, chất béo và natri – có thể giúp kiểm soát cân nặng, huyết áp và cholesterol.
Ngoài ra, người cao tuổi cần được sống trong môi trường trong sạch, gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

Mong rằng những thông tin về bệnh tim mạch ở người cao tuổi trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc!

Xem thêm

Bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh cần điều trị như thế nào?