Bài thuốc trị ho bằng nguyên liệu tự nhiên an toàn cho trẻ

Ho là căn bệnh rất dễ gặp ở trẻ nhất là trong những ngày thời tiết thay đổi. Với những bài thuốc trị ho bằng nguyên liệu tự nhiên dưới đây sẽ cho các mẹ thêm cách trị bệnh an toàn cho bé.

Gừng – Mật ong

Dùng gừng để trị ho cho trẻ nhỏ hay thậm chí cả người lớn là một bài thuốc tốt, được lưu truyền lâu đời tỏng dan gian. Cách tốt nhất để gừng phát huy tác dụng đó là các mẹ đem nướng rồi để nguội một củ gừng (nên chú ý sử dụng gừng già vừa phải, tránh sử dụng gừng non). Tiếp theo mẹ lột sạch vỏ, sắt miếng nhỏ rồi đem ép hoặc giã lấy nước. Dùng nước cốt gừng nướng pha theo tỉ lệ 1-1 với mật ong và cho trẻ dùng 2-3 lần trong ngày.

Trị ho cho trẻ bằng gừng mật ong

Chanh, tắc – đường phèn

Chanh, tắc hấp đường phèn/ mật ong là bài thuốc trị ho, trị viêm họng vô cùng hiệu quả, đơn giản mà dễ thực hiện.
Cách làm: Các mẹ có thể mua chanh, tắc ngoài chợ rồi rửa sạch để ráo nước. Cắt chúng thành các lát nhỏ, càng mỏng càng tốt. Và sau đó hấp cách thủy cùng đường phèn (có thể sử dụng mật ong thay thế).

Hành, tỏi – Mật ong

Rất đơn giản, nguyên liệu đều là những thứ có sẵn trong nhà bếp. Các mẹ chỉ cần chuẩn bị một củ hành (hành tím), một củ tỏi nhỏ vừa khoảng 5-6 tép và mật ong.
Với hành tỏi tiến hành lột vỏ, xắt mỏng. Sau đó các mẹ xếp chúng vào hộp kín, có nắp, đổ đều mặt ong ngập mặt hành, tỏi. Ngâm như vậy khoảng 24h đồng hồ thì lọc lấy nước cất, bỏ xác. Khi dùng cho trẻ nhỏ, có thể sử dụng bằng cách uống trực tiếp ngày 2 lần, mỗi lần ½ thìa cafe.

Trị họ bằng lá hẹ cho bé

Lá hẹ

Lá hẹ là một vị thuốc khá được ưa chuộng trong Đông y. Nó có tính ấm, vị cay, chua dịu. Đặc biệt hoàn toàn không có độc tính và có tác dụng trị được nhiều chứng bệnh như ho, tiêu hóa kém, đi tiểu nhiều lần, viêm tai giữa, viêm lợi…
Lá hẹ để trị ho có thể áp dụng một trong hai cách sau đều được: Hoặc dùng lá hẹ hấp cách thủy với mật ong lấy nước uống. Hoặc giã nát lá hẹ hấp với đường phèn khoảng 15 phút, lấy nước uống 2-3 lần trong ngày. Cả 2 cách làm này đều giúp cổ họng của trẻ thông thoáng, giảm đờm, điều trị ho rất hiệu quả.

Dấp cá

Khi trẻ bị ho khan nhưng chưa có đờm, lá diếp cá là bài thuốc cứu tinh lúc này. Các mẹ dùng vài lá dấp cá, rửa sạch, để ráo nước. Sau đó nấu cùng với nước gạo sạch. Để nguội và cho trẻ uống hỗn hợp này 3-4 lần trong ngày, mỗi lần chỉ nên uống 1 thìa canh nhỏ.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về bài thuốc bằng nguyên liệu tự nhiên cho bé sẽ giúp các mẹ chăm sóc con tốt hơn khi trẻ bị bệnh.

Xem thêm:

Bài thuốc dân gian trị rối loạn tiêu hóa cho bé