Yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho nữ văn phòng

Người làm văn phòng thường phải ngồi nhiều, áp lực công việc mệt mõi. Do đó, để đảm bảo sức khỏe thì việc chú ý tới chế độ dinh dưỡng là điều cần thiết và vô cùng quan trọng. Dưới đây, là những yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho nữ văn phòng.

Bữa ăn sáng: Là bữa ăn quan trọng trong ngày nên phụ nữ phải có bữa ăn sáng cho ra trò vì qúa trình trao đổi chất diễn ra rất cao vào buổi sáng. Do đó, buổi ăn sáng phải có đủ ngũ cốc, protein và các vitamin từ cam, đu đủ và sữa. Có thể bắt đầu một ngày mới bằng bữa điểm tâm đầy đủ và một ly nước chanh ấm để luôn khỏe mạnh. Nước chanh là nguồn dinh dưỡng cho nữ văn phòng để giúp tống độc tố ra khỏi cơ thể.

Uống nước: Gần 3/4 bộ não là nước nên bổ sung chất lỏng cho não là cần thiết vì giúp não hoạt động linh hoạt, tỉnh táo sảng khoái. Uống nhiều nước hơn để tăng cường hệ miễn dịch, tránh nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu hoặc viêm nhiễm nấm. Có thể uống nước ép trái cây tươi không đường; dùng trà với bánh quy vào những lúc đói bụng. Mỗi ngày cần uống thêm khoảng 1,5 đến 2 lít nước, khi thiếu hoặc mất 2% lượng nước, xuất hiện những dấu hiệu về khát, kèm theo dấu hiệu rối loạn về trí nhớ. Khi mất nước xảy ra, não giải phóng các hormone cortisol làm co các nhánh trong não phụ trách việc lưu trữ thông tin. Điều này làm giảm năng lực ghi nhớ của não bộ.

Đậu nành: Thực phẩm được làm từ đậu nành như sữa đậu nành và đậu phụ rất giàu choline, lecithin và isoflavone.Choline đã được chứng minh tác động tích cực phát triển não bộ, làm chậm mất trí nhớ. Lecithin giúp ngăn ngừa các mảng bám tích tụ trong não. Isoflavone giúp cải thiện chức năng nhận thức, ghi nhớ…

Trứng: Đây là nguồn giàu vitamin B và lecithin. Trứng cung cấp các chất axít béo thiết yếu cho não, các vitamin và chất khoáng cần thiết. Lòng đỏ trứng rất giàu choline, chất tốt cho não, giúp cải thiện trí nhớ. Ngay cả những người có cholestrerol cao cũng có thể ăn 2-3 quả/tuần, không nên kiêng tuyệt đối.

Thực phẩm giàu chất sắt: Thiếu chất sắt đã được chứng minh là nguyên nhân phổ biến nhất gây thiếu tập trung, giảm sự thông minh và làm chậm quá trình tư duy. Chất sắt là cần thiết để cung cấp khí ôxy cho não để não tiếp tục hoạt động bình thường. Các loại thịt đỏ và gan là những nguồn bổ sung chất sắt tốt nhất. Dân văn phòng, đặc biệt là phụ nữ có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt cao. Do nhu cầu cao, khẩu phần ăn dinh dưỡng cho nữ văn phòng việc bổ sung thêm viên sắt hoặc đa vi chất là cần thiết, là bắt buộc khi có thai.

Thực phẩm giàu canxi-vitamin D: Nhu cầu canxi khoảng 1.000mg/ngày, trong khi khẩu phần ăn chỉ cung cấp được 500mg, phần còn lại phải được bù qua uống sữa, hoặc uống bổ sung canxi.Thực phẩm giàu canxi, vitamin D như: sữa và các chế phẩm, phô mai, cá biển, mộc nhĩ, nấm hương, gan gà, lòng đỏ trứng, tôm, cua. Thiếu vitamin D do ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng ngày càng phổ biến. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy có đến 40-60% trẻ em và phụ nữ Việt nam thiếu vitamin D. Nên ăn tối trước 7 h để thức ăn dễ được tiêu hóa hơn. Tránh các loại thức ăn chứa nhiều chất béo, hạn chế thức ăn chiên xào mà thay vào đó nên dùng các loại thức ăn hấp, luộc nướng.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho nữ văn phòng sẽ cung cấp những thông tin cần thiết và hữu ích cho bạn đọc.

Xem thêm:

Cách phòng bệnh khô mắt ở người cao tuổi