Tư vấn gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Gan nhiễm mỡ tuy không phải là bệnh ác tính, nhưng nếu để lâu ngày và không quan tâm đến việc gan nhiễm mỡ nên ăn gì thì lâu ngày có thể dẫn đến bệnh ung thư gan. Do đó, hãy điều trị gan nhiễm mỡ trước khi cơ thể lên tiếng…

gan nhiễm mỡ nên ăn gì
Gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia tư vấn chế độ ăn cụ thể cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Nên bổ sung đạm từ trứng, sữa, thịt, cá, các loại đậu đỗ…

Ngoài ra, người bị gan nhiễm mỡ cần hạn chế lipid, mỡ. Tuy nhiên không nên kiêng khem tuyệt đối mỡ vì chất dinh dưỡng nào cũng cần cho cơ thể. Cấu tạo cơ thể phải có mỡ để chuyển hóa các chất trong cơ thể, bình thường con người cần 1g lipid/1kg thể trọng.

Với người bệnh gan nhiễm mỡ cần chú ý giảm mỡ động vật tăng dầu thực vật, chuyển sang mỡ dễ hấp thu hơn như ở trong cá.

gan nhiễm mỡ nên ăn gì
Nên tăng cường sử dụng dầu cá để bảo vệ sức khỏe cho gan

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi – Chế độ ăn giàu vitamin

Theo PGS. Lâm, người bị gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón, phòng chống bệnh xơ vữa động mạch.

Rau xanh còn là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trung bình người từ tuổi 50 cần khoảng 300 – 400g rau xanh, 200 – 300g trái cây mỗi ngày.

Các vitamin tan trong dầu mỡ như vitamin A, E, giúp phục hồi và đỡ bị rối loạn chuyển hóa thêm nữa từ các bệnh lý của gan hay nhiễm mỡ của gan.

Chọn đồ uống có lợi cho gan

Người bị gan nhiễm mỡ nên chọn các loại nước có lợi cho gan như atiso, trà nụ vối, và tránh các loại đồ uống ngọt.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng bệnh gan nhiễm mỡ, người dân cần đi khám bệnh định kỳ để phát hiện kịp thời. Đồng thời, khi bị bệnh cần điều trị bệnh theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự động bỏ thuốc, thay thuốc hoặc thay liều lượng điều trị.

Ngoài ra, các chuyên gia nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, tác dụng chủ yếu của EPA là giúp tạo ra Prostagladin trong máu. Loại prostaglandin này có tác dụng ức chế sự đông vón tiểu cầu, giảm và phòng ngừa hình thành huyết khối, đồng thời có thể giảm bớt lượng cholesterol, giảm bớt triglyceride trong máu làm gi độ nhớt dính của máu, giữ cho tuần hoàn được thông thoáng. EPA còn tác dụng làm giảm tình trạng xơ vữa động mạch. Vì vậy EPA có tác dụng tốt đối với việc phòng ngừa và chữa trị các bệnh tim mạch do xơ vữa mạch, các bệnh về gan nhiễm mỡ,…

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy EPA tại dầu cá có trong thuốc Omega 3 của Úc hoặc thuốc Omega 3 của Mỹ đang được bán trên thị trường hiện nay.

Ngoài ra, để cơ thể khỏe mạnh cần đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể hàng ngày, có lối sống lành mạnh. Ăn đầy đủ, cân đối, đa dạng 4 nhóm thực phẩm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất…

Tổng hợp