Trồng cây sống đời (lá bỏng) như thế nào để cây luôn tươi tốt?

Trồng cây sống đời (lá bỏng) như thế nào để cây luôn tươi tốt? Nếu bạn đang tìm câu hỏi này thì bài viết dưới đây chính là giành cho bạn.

Điều kiện nào để cây sống đời sinh trưởng và phát triển tốt?

Cây sống đời dễ trồng, dễ phát triển và cũng dễ sống ở nhiều điều kiện khác nhau với màu sắc sặc sỡ. Nhiệt độ lý tưởng để cây sống đời sinh trưởng và phát triển là 20oC – 32oC. Ngoài ra, cây sống đời thích nghi với mọi chân đất, tuy nhiên đất tránh ngập úng và phải thoát nước nhanh.

Trồng cây sống đời

Kỹ thuật chọn giống cây sống đời

Hoa sống đời có nhiều loại, trong đó thị trường ưa chuộng gồm các loại sau: sống đời ta (bông lồng đèn), sống đời Đà Lạt (bông trổ lồng đèn nhưng lá lớn), sống đời đỏ (bông nhuyễn, đỏ thẩm trổ tập trung vào dịp tết nguyên đán), sống đời 5 màu (bông nhuyễn, 5 màu trổ tập trung vào dịp tết nguyên đán)…

Kỹ thuật trồng cây sống đời trong chậu

Người trồng cần lưu ý, dù trồng trong chậu hay bịch nylon cần phải dùng loại bịch 15 x 25cm. Hỗn hợp nguyên liệu trồng ban đầu có thể sử dụng như sau: 1 phần đất + 1 phần phân chuồng hoai (phân bò) + 7 phần tro trấu hoặc xơ dừa + 1 kg Lân + 1 kg vôi bột. Nguyên liệu trồng cho vào 2/3 chiều cao bịch để trồng, bố trí bịch theo hướng Bắc Nam, trên liếp đặt bịch nên phủ 1 lớp nylon để hạn chế cỏ dại và sâu hại. Kết hợp với việc phòng các bệnh có nguồn gốc từ đất (dùng formol xử lý đất).

Ngoài ra, để tạo điều kiện ưu thế ngọn làm cho cây phát triển ra nhiều cành để cho nhiều hoa, tạo dáng cho cây cân đối cần phải bấm ngọn bằng cách ngắt bỏ 2 – 3cm trên ngọn của thân chính. Số lần bấm ngọn trên cây sống đời tùy thuộc giống nhưng thông thường bấm ngọn 2 lần.

Kỹ thuật bón phân và tưới nước cho cây sống đời

Bón phân cho cây sống đời phải bón nhiều lần, chủ yếu nhìn màu lá mà bón phân, lá có màu xanh mướt không nên bón. Bón thúc phân chuồng và bánh dầu phộng: Lần đầu sau khi trồng 5 ngày và sau đó hàng tuần bón 1 lần: 0,5 – 1 chén phân chuồng hoai mục + 1 – 2 muỗng cà phê bánh dầu /giỏ.

Tưới nước bánh dầu + DAP hoặc NPK: Cách 15 ngày tưới 1 lần. Ngâm 3 kg bánh dầu + 1kg DAP hoặc NPK trong 10 lít nước, sau đó pha từ 1 – 2 lon sữa bò nước phân DAP vào 10 lít nước sạch tưới cho bông, tưới vào trước 16h chiều, tránh tưới trên ngọn làm hư bông. Trước Tết từ 50 – 60 ngày phải ngắt tỉa đọt (chừa lại ít nhất 2 cặp lá để cây ra bông nhiều và trổ tập trung đều vào dịp Tết Nguyên Đán. Chú ý tưới nước vừa đủ ẩm, tránh ngập úng.

Kỹ thuật nhân giống cây sống đời

Tùy vào từng chủng loại mà có cách nhân giống khác nhau. Riêng với cây sống đời 5 màu thì nhân giống bằng cách giâm cành. Sau khi ăn Tết xong, ra giêng bắt đầu cắt cành để giâm xuống đất (hỗn hợp bao gồm phân chuồng + tro trấu hoặc xơ dừa+ đất mương được phơi khô và bâm nhuyễn +phân lân và vôi bột), giâm trong bóng mát đến 1 tháng sau cây ra rễ mạnh mang vô bầu để nuôi. Nuôi trong thời gian 1,5 tháng khi cây cứng bấm đọt để tạo tán.

Từ khi giâm cành đến bấm đọt tạo tán nuôi đến tháng 10 âm lịch bắt đầu xử lý cho cây ra hoa đúng vào dịp Tết. Về cách chăm sóc, trong giai đoạn đầu khi cây còn nhỏ tưới nước 2 lần/ngày, tưới trước 9 giờ sáng và trước 14 giờ chiều, khi cây có 1-2 tầng nhánh tưới 1 ngày 1 lần vào sáng sớm. Trong quá trình nuôi dưỡng cần quan sát để phòng ngừa sâu bệnh tấn công như: bọ trĩ, sâu vẽ bùa, sâu ăn lá… Cách phòng ngừa hiệu quả nhất là phải phun thuốc, một số loại thuốc có thể sử dụng như: confidor (ngừa bọ trĩ), cyper (sâu vẽ bùa)…

Lưu ý khi đặt cây sống đời

Để cây sống đời luôn nở hoa rực rỡ, cây tươi tốt quanh năm thì bạn cần phải đặt hoa sống đời của bạn nơi cửa sổ đón nắng ở hướng Đông hoặc cửa sổ đón nắng ở hướng Tây vào suốt mùa xuân và mùa hè. Đặt hoa sống đời của bạn ở cửa sổ đón nắng hướng Nam khoảng từ tháng mười một đến tháng ba. Bạn cũng có thể đặt hoa sống đời của bạn ở những khu vực có bóng râm nhẹ trong nhà hoặc ngoài trời nếu bạn không muốn để cây phát triển bên trong.

Giữ cho cây hoa sống đời luôn ấm. Nhiệt độ lý tưởng cho cây hoa sống đời phát triển tốt là khoảng 12,7-29 º C. Giữ cho bề mặt đất luôn khô ráo trước khi tưới nước trở lại cho chậu cây. Khi cung cấp nước cho cây sống đời cần chú ý, tưới nước vào gốc cây cho đến khi nước rút ra khỏi đáy chậu. Loại bỏ hết nước đọng lại trong khay hoặc đĩa trồng để tránh làm úng và thối cây.

Nếu cây hoa sống đời cao hơn 7.6 cm bạn nên dùng kéo cắt tỉa bớt sau khi nó đã nở hết hoa và hoa tàn đi. Nếu làm đúng cách, sau 3 tháng cây sẽ cho ra một đợt hoa tiếp theo.

Với loại hoa sống đời này bạn có thể làm cây để bàn, cây trang trí nội thất – văn phòng, trồng xen với cây cảnh trong sân vườn,… Cây hoa sống lâu, bền màu và có thể chơi suốt năm bởi vì cây vẫn nở rộ hoa và khoe sắc vào mùa đông trong khi nhiều loại cây khác đang nghỉ ngơi, dưỡng sức. Người chơi hoa cảnh có thể điều khiển cho cây Sống Đời ra hoa vào khoảng thời gian mình muốn nếu biết cách chăm sóc và có thao tác kỹ thuật đúng.

Nguồn: vietq.vn