Thói quen mẹ bầu cần từ bỏ ngay để không hại cho con

Mang thai là quá trình vô cùng gian nan, và vất vả. Nhưng các mẹ cũng cần chú ý đừng để những thói quen nhỏ cứ tưởng như vô hại lại ảnh hưởng tới sự phát triển của bé. Dưới đây là những thói quen mẹ bầu cần từ bỏ ngay để không gây hại cho con.

Nằm ngửa khi ngủ

Tư thế nằm ngủ khi mang thai có thể ảnh hưởng rất lớn đến em bé nằm trong bụng. Việc này có thể nhiều mẹ không để ý. Nằm ngửa khi mang thai, đặc biệt là trong những ngày gần cuối thai kỳ, ở giai đoạn này kích thước thai nhi lớn, sẽ làm chèn ép cột sống của mẹ, hạn chế quá trình lưu chuyển máu và ô-xy đến thai nhi. Theo nghiên cứu của các chuyên gia người Úc, bà bầu nằm ngửa thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ thai chết non lên gấp 6 lần.

Sử dụng điện thoại

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Đại học Yale (Mỹ), thường xuyên sử dụng điện thoại trong thời gian mang thai có thể gây tác động tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi, khiến các bé sinh ra có nguy cơ mắc chứng rối loạn hành vi, hiếu động quá mức hoặc gặp khó khăn trong giao tiếp, kiềm chế cảm xúc… Để giảm tác động từ bức xạ điện thoại, các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên cắt giảm bớt thời gian sử dụng điện thoại, không nên sử dụng quá 30 phút mỗi lần. Không nên dùng điện thoại khi sạc pin cũng như không để điện thoại gần nơi ngủ.

Ăn thức ăn nhanh, thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ

Ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ khiến mẹ tăng cân nhanh chóng, những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ còn là nguyên nhân làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi. Nguyên nhân là trong loại thực phẩm này có một lượng phèn chua nhất định, có thể gây hại cho sự phát triển não của thai nhi, làm não kém phát triển. Vì vậy nếu các mẹ là một fan của đồ chiên rán thì hãy cố gắng tiết chế lại nhé!

Uống nước có ga, thức uống có caffein

Trong khi mang thai các mẹ nên kiêng tất cả đồ uống có gas, rượu, bia hay các thức uống có cồn để tránh ảnh hưởng đến con. Nhưng nhiều mẹ bầu lại quên mất sự ảnh hưởng từ những thức uống có ga hay thức uống chứa caffein. Tuy không gây tác hại nghiêm trọng như rượu, bia, nhưng nước ngọt hay những thức uống có ga có thể khiến mẹ bầu dễ béo phì, hạn chế khả năng hấp thu sắt, canxi và làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi.

 

Thói quen tắm bồn, ngâm nước nóng

Nhiều mẹ có thói quen thích ngâm mình trong bồn tắm sau một ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi. Tuy nhiên, cách thư giãn này chỉ phù hợp khi bạn chưa bước vào giai đoạn mang thai. Khi mang thai, việc tắm nước quá nóng hoặc xông hơi có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí tăng nguy cơ dị tật thần kinh. Không chỉ vậy, những mẹ bầu huyết áp thấp cũng nên cẩn thận khi tắm nước quá nóng, bởi nguy cơ tụt huyết áp trong những trường hợp này khá cao.

Thói quen ăn nhiều tinh bột

Cơm là một trong những món cơ bản, khó có thể thiếu trong mâm cơm của người Việt. Tuy nhiên, thay vì ăn quá nhiều cơm, nhiều thực phẩm tinh bột, bầu nên cân bằng giữa các nhóm thực phẩm, nên tăng cường rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin và chất xơ cho cơ thể. Ăn quá nhiều tinh bột có thể khiến trọng lượng mẹ bầu tăng nhanh, dễ dẫn đến nguy cơ tiểu đường, béo phì nhưng lượng dưỡng chất cho thai nhi phát triển lại không nhiều, khiến thai có thể bị “suy dinh dưỡng”. Các thói quen mẹ bầu cần từ bỏ bên trên rất nhiều mẹ bầu mắc phải. Mẹ cần biết để tránh làm hại đến thai nhi nhé, nguy hiểm hơn là tăng nguy cơ tử vong cho thai nhi.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về thói quen mẹ bầu cần từ bỏ để không gây hại cho con. Sẽ giúp các mẹ từ bỏ những thói quen không tốt cho thai nhi để không gây hại cho trẻ.

Xem thêm:

Yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho nữ văn phòng