Hướng dẫn cách trồng rau diếp cá tại nhà

Trồng cây diếp cá tại nhà chẳng những giúp ta luôn có nguồn rau sạch trong các bữa ăn, mà những lúc cấp thiết như trẻ em bị sốt, táo bón, khó tiêu, kinh nguyệt không đều,…thì bạn cũng có thể tận dụng công dụng của cây diếp cá. Vậy còn lý do gì nữa mà chúng ta không trồng rau diếp cá tại nhà? Cùng xem bài hướng dẫn cách trồng rau diếp cá tại nhà dưới đây để vườn nhà mình có thêm 1 loại rau hữu ích bạn nhé.

cách trồng rau diếp cá tại nhà

Cách trồng rau diếp cá tại nhà:

  • Khâu làm đất

Diếp cá có thể trồng quanh năm, tốt nhất là đầu mùa mưa. Nó thích hợp với nhiều loại đất, tốt nhất là đất có nhiều bùn. Đất trồng diếp cá phải được cày bừa kỹ, đất nhuyễn, làm sạch cỏ.

Có thể trồng diếp cá trong thùng xốp hoặc chậu nhựa trồng cây, đây cũng là không gian tốt cho cây phát triển.

  • Nhân giống, chăm sóc cây

Bạn có thể cắt ngang thân của bụi diếp cá hoặc nhổ cả bụi để trồng trực tiếp trên chân đất đã chuẩn bị. Khi trồng trong chậu cũng cần tạo khoảng cách phù hợp cho cây. Mỗi ngày tưới nước 2 lần. Sau khi trồng khoảng 7 ngày thì rễ mọc và cây bắt đầu phát triển bình thường.

Để giúp đất tơi xốp và có nhiều dinh dưỡng tốt cho cây, bạn nên bổ sung phân trùn đất hoặc bón lót phân chuồng hoai, bón thúc NPK.

Diếp cá ít bị sâu bệnh, chỉ có sâu cắn phá lá, có thể sử dụng Biocin để phun trừ.

Lưu ý: Khi trồng rau diếp cá tại nhà bạn cần chú ý đến thời tiết: khi thời tiết mưa nắng bất thường làm cho rau diếp cá bị vàng lá, chỉ cần dùng kéo cắt bỏ những lá hư rồi bón thêm ít phân trùn quế là rau sẽ tươi tốt lại ngay.

cách trồng rau diếp cá tại nhà

  • Thu hoạch

Sau khi trồng 1-1.5 tháng là có thể thu hoạch. Rau diếp cá sinh trưởng rất nhanh, nhất là khi đất đủ độ ẩm cần thiết. Bạn có thể hái rau ăn thường xuyên và tiếp tục chăm sóc để có chậu rau diếp cá xanh tốt.

Công dụng của rau diếp cá

– Theo Đông y rau diếp cá hơi lạnh, cay vào phế kinh, có tác dụng tán nhiệt tiêu ung thũng nên dùng chữa phế ung, trĩ, vết lở loét.

– Rau diếp cá có tác dụng lợi tiểu, tác dụng này do các chất quexitrin và chất vô cơ có trong rau, có thể dùng rau diếp cá thông tiểu, chữa mụn nhọt, kinh nguyệt không đều.

– Trong dân gian, người ta trồng rau diếp cá tại nhà để dùng trong các trường hợp tụ máu hay bị bệnh trĩ lòi dom, liều dùng 6-12 gam lá và thân rau diếp cá sắc lấy nước uống và xông hơi rồi rửa.

Xem chi tiết: 

Công dụng của rau diếp cá – vừa chữa bệnh, vừa làm đẹp