Công dụng của rau diếp cá – vừa chữa bệnh, vừa làm đẹp

Diếp cá hay còn gọi là rau dấp cá là loại rau quen thuộc được dùng trong một số món ăn. Tuy nhiên, bạn có biết công dụng của  rau diếp cá còn có thể dùng để chữa bệnh và cả…làm đẹp nữa.

Sơ lược về rau diếp cá

Rau diếp cá có tên khoa học là Houttuynia Cordata Thumb, trong dân gian còn có tên diếp cá, ngư tinh thảo, rau vẹn, tập thái. Là một loại cỏ nhỏ, mọc lâu năm, ưa chỗ ẩm ướt, có thân rễ mọc ngầm dưới đất. Rễ nhỏ mọc ở các đốt, thân mọc đứng, có lông hoặc ít lông.

Rau diếp cá dân gian vẫn gọi với những tên gọi phổ biến như diếp cá, giấp cá hay ngư tinh thảo. Từ xa xưa diếp cá đã được sử dụng rộng rãi như một loại rau gia vị giúp kích thích tiêu hóa, tăng thêm mùi vị món ăn tạo cảm giác ngon miệng.

Theo Đông y diếp các có vị cay, tính hơi lạnh, giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, lợi tiểu, sát trùng. Chính vì vậy, trong các tài liệu y học cổ truyền cũng đã lưu lại nhiều tác dung quý từ rau diếp cá.

công dụng của rau diếp cá
Rau diếp cá

Công dụng của cây diếp cá trong việc chữa bệnh

  • Trị sốt ở trẻ em

Các bà mẹ nuôi con nhỏ thường rất sợ cho trẻ nhỏ dùng thuốc tây trong các trường hợp sốt, cảm cúm vì lo ngại thuốc tây sẽ ảnh hưởng đến trẻ. Vì thế diếp cá được sử dụng như một loại thuốc thay thế, dùng trong trường hợp trẻ bị sốt khá hiệu quả.

Cách dùng: Dùng 30g diếp cá, rửa sạch, giã nát, cho đun sôi. Tiếp đó, dùng bã đắp lên thái dương của trẻ, nước cũng có thể dùng để uống, giúp hạ nhiệt rất tốt.

  • Trị bệnh trĩ

Bệnh trĩ khiến người ta khổ sở, nếu không được chữa trị kịp thời thì hậu quả rất nguy hiểm.

Cách dùng: Để điều trị bệnh trĩ bạn có thể ăn kết hợp rau diếp cá trong các bữa ăn hằng ngày, hoặc bạn cũng có thể nấu nước để xông hay đắp tại chỗ.

  • Trị táo bón, khó tiêu

Táo bón là giai đoạn tiền của bệnh trĩ, nếu không điều trị dứt điểm thì có thể gây ra bệnh trĩ.

Cách dùng:Dùng 10g diếp cá sao khô, đun nhỏ lửa với nước sôi trong 10 phút. Bạn dùng nước này thay cho nước trà trong vòng 10 ngày.

  • Chữa kinh nguyệt không đều

Đây cũng là loại thuốc tốt trong việc hỗ trợ cho chị em điều trị kinh nguyệt không đều đấy bạn nhé!

Cách dùng: Lấy 40g diếp cá, 30g ngải cứu, tất cả rửa sạch và giã nhỏ, dùng nước sối để lóng nước. Bạn dùng 2 lần/ ngày, uống liền 5 ngày, bạn nên dùng trước chu kỳ 10 ngày.

Ngoài ra rau diếp cá còn dùng để chữa các bệnh khác như: viêm tuyến vũ, viêm âm đạo, viêm tai giữa, viêm phế quản,…

Công dụng của rau diếp cá trong việc làm đẹp

công dụng của rau diếp cá
Rau diếp cá còn dùng để
  • Diếp cá + muối hạt:

Dùng 10-15 lá diếp cá, đem giã nhỏ với một chút muối. Bạn dùng hỗn hợp này đắp lên da mặt. Muối kết hợp với diếp cá giúp kháng khuẩn , làm săn chắc da, điều tiết chất nhờn, đồng thời ngăn ngừa mụn hiệu quả nữa bạn nha.

  • Diếp cá + lô hội:

Bạn có thể cho 10 lá diếp cá vào máy xay, lấy nước trộn đều với phần thịt của lô hội. Dùng hỗn hợp này làm mặt nạ sẽ giúp bạn được thưởng thức tinh chất hòa quyện của 2 loại thần dược này. Da bạn sẽ mềm mại, dịu nhẹ hơn, lỗ chân lông được thu nhỏ, các đốm mụn sẽ giảm sưng và xẹp xuống đấy nhé.

  • Diếp cá + mật ong:

Dùng 1 thìa mật ong và 1 thìa nước cốt diếp cá làm mặt nạ cho da mặt. Bạn nên thực hiện 2-3 lần/tuần. Với mặt nạ này da bạn sẽ dần sáng mịn, hồng hào, căng mịn bởi các vitamin và khoáng chất có trong mật ong. Đồng thời da bạn sẽ được sát khuẩn và thanh nhiệt nhờ tính thanh, lạnh của diếp cá. Oanh xin lưu ý thêm là mặt nạ này đặc biệt tốt cho da mụn.

  •  Cây diếp cá:

Bạn có thể rửa sạch một nắm diếp cá, giã nát và đắp lên mặt. Da bạn sẽ được thanh nhiệt trong những ngày nắng nóng. Ngoài ra các tinh chất của diếp cá sẽ giúp da mềm mịn và dịu mát.

Xem thêm:

Hướng dẫn cách trồng rau diếp cá tại nhà

Tổng hợp