[Giải đáp] Bị bệnh về mắt không nên ăn gì?

Bạn đang lo lắng về sức khỏe của đôi mắt của mình và không biết liệu chế độ ăn uống của mình có ảnh hưởng đến tình trạng mắt hay không? Bài viết “[Giải đáp] Bị bệnh về mắt không nên ăn gì?” sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc này. Hãy cùng tìm hiểu và đưa ra những quyết định hợp lý cho sức khỏe mắt của bạn!

Đồ uống có cồn gây ngộ độc thần kinh thị giác

Sau khi hấp thụ vào cơ thể, rượu, bia và các thức uống có cồn được nhanh chóng hấp thu tại dạ dày (20%) và ruột non (80%), sau đó gan sẽ đào thải chúng ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, khả năng đào thải của cơ thể có giới hạn, khi nồng độ cồn quá cao, sẽ khiến lượng cồn trong máu tăng lên.

Bị bệnh về mắt không nên ăn gì - Thức uống có cồn
Bị bệnh về mắt không nên ăn gì – Thức uống có cồn

Việc không đào thải được chất độc này có thể gây viêm loét đường tiêu hoá, hại cho gan và nguy hiểm hơn cả, có thể dẫn đến ngộ độc dây thần kinh thị giác, gây suy giảm thị lực và teo dần dây thần kinh thị giác. Điều đáng buồn, những người thường xuyên uống rượu bia quá đà trong một khoảng thời gian dài có tỷ lệ ngộ độc dây thần kinh thị giác lên tới 90%, và tổn thương có thể ảnh hưởng đến cả hai mắt.

Đồ ăn có tính cay nóng như hành, tỏi, ớt, …

Hành tỏi và ớt là hai loại thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều và liên tục trong một thời gian dài, chúng có thể gây hại cho cơ thể, đặc biệt là đối với những người có tiền sử bệnh về mắt hoặc đang mắc các bệnh liên quan đến mắt.

Bị bệnh về mắt không nên ăn gì - Đồ ăn cay nóng
Bị bệnh về mắt không nên ăn gì – Đồ ăn cay nóng

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, gan có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của đôi mắt. Khi gan huyết trung hòa, đôi mắt sẽ được dưỡng chất, ngược lại, gan không ổn định sẽ gây hại cho mắt, làm cho chúng khô và mắt thấy khó chịu. Các chất kích thích cay nóng nói chung sẽ làm tổn hại đến gan, gây ra hiện tượng hao huyết, ảnh hưởng đến người bệnh mắt. Đối với những người không có bệnh về mắt, ăn quá nhiều hành tỏi cũng có thể gây ra những vấn đề như nhìn mờ hoặc suy giảm thị lực.

Đồ ngọt

Sự suy giảm thị lực và tầm nhìn mờ không chỉ là biểu hiện của bệnh về mắt, mà còn phụ thuộc vào sức khỏe chung của cơ thể, đặc biệt là bệnh tiểu đường.

Khi mức đường trong máu tăng cao trong thời gian dài, võng mạc có thể bị tổn thương và dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như phù hoàng điểm hoặc bệnh đục thủy tinh thể, gây suy giảm thị lực đáng kể. Vì vậy, nếu bạn bị tình trạng mờ mắt kéo dài hoặc mắc bệnh tiểu đường, hãy thường xuyên đi khám tại các bệnh viện mắt để phòng ngừa và điều trị các bệnh về mắt.

Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiến rán rất hại cho cơ thể, đặc biệt là đôi mắt. Thường xuyên ăn các loại thực phẩm này có thể làm gia tăng số lượng gốc tự do trong cơ thể, ảnh hưởng tới sức khỏe đôi mắt. Các gốc tự do có thể dẫn đến rối loạn mắt, tăng tốc quá trình lão hóa mắt, gây suy giảm thị lực.

Bị bệnh về mắt không nên ăn gì - Đồ ăn chiên rán
Bị bệnh về mắt không nên ăn gì – Đồ ăn chiên rán

Ngoài ra nhiệt độ dầu ăn còn làm suy giảm chất dinh dưỡng có sẵn trong thực phẩm, khiến cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết.

Những gợi ý các loại thực phẩm tốt cho mắt

  • Các loại rau xanh: Chất chống oxy hóa trong rau xanh như lutein và zeaxanthin có thể giúp bảo vệ mắt khỏi các tác hại của ánh sáng mặt trời và giảm nguy cơ bị các bệnh về mắt như thoái hóa võng mạc.
  • Các loại trái cây và rau quả chứa vitamin C: Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và cũng giúp bảo vệ mắt khỏi các tác hại của ánh sáng mặt trời.
  • Các loại hạt và ngũ cốc: Hạt và ngũ cốc chứa các chất dinh dưỡng như vitamin E và kẽm có thể giúp bảo vệ mắt và giảm nguy cơ bị các bệnh về mắt như bệnh thần kinh thị giác.
  • Các loại cá chứa omega-3: Omega-3 là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp bảo vệ mắt khỏi các bệnh về mắt như thoái hóa võng mạc.
  • Trà xanh: Trà xanh là một loại thức uống giàu chất chống oxy hóa và chất chống viêm có thể giúp bảo vệ mắt khỏi các bệnh về mắt.
  • Ngoài ra, bạn có thể kết hợp thêm các loại thuốc nhỏ mắt giúp giảm các triệu chứng các bệnh về mắt, giúp mắt khỏe và sáng hơn.

Bài viết này có sự tham khảo thông tin từ Nhà Thuốc Việt

Tin liên quan

Có nên nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý?

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh sa mắt