Có nên nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý?

Có rất nhiều câu hỏi cũng như thắc mắc về vấn đề “Có nên nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý?“, thực ra thì có thể nhưng bạn cần phải lưu ý 1 số thứ. Cùng tham khảo bài viết sao đây nhé!

1. Nước muối sinh lý là gì?

Nước muối sinh lý có tên khoa học là natri clorid, được pha chế theo tỷ lệ 0,9%, tức 1 lít nước với 9g muối tinh khiết. Đây là dung dịch đẳng trương có áp suất thẩm thấu xấp xỉ với dịch trong cơ thể người.

Theo bạn nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý có nên không
Theo bạn nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý có nên không

Nước muối sinh lý có tính sát trùng nhẹ, nhưng không phải là thuốc chữa bệnh. Khi dùng đúng cách, Natri clorid 0.9% an toàn cho mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.

Nước muối sinh lý được chia theo hai loại:

  • Thứ nhất, nước muối sinh lý dùng làm thuốc, tức thuốc tiêm truyền tĩnh mạch đưa vào cơ thể, gọi tắt là dịch truyền (nước biển). Đây là thuốc được tiêm nhỏ giọt vào tĩnh mạch với khối lượng lớn, được bào chế trong điều kiện vô trùng hết sức nghiêm ngặt;
  • Thứ hai, nước muối sinh lý được bào chế làm thuốc dùng ngoài có các loại: thuốc nhỏ mắt, thuốc nhỏ mũi, nhỏ tai và làm dung dịch để rửa vết thương, súc miệng…

2. Nước muối sinh lý có thể nhỏ mắt không?

Câu trả lời là ““, bạn chỉ nên sử dụng loại nước muối sinh lý chuyên biệt cho mắt, có nhãn “thuốc nhỏ mắt”, có hình con mắt trên bao bì hoặc có ghi rõ công dụng nhỏ mắt trong tờ hướng dẫn sử dụng, để nhỏ mắt. Tuyệt đối không sử dụng các loại nước muối sinh lý khác hoặc tự pha nước muối để nhỏ mắt vì không đảm bảo nồng độ, chất lượng cũng như công dụng nhỏ mắt.

3. Khi nào nên sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt

Bạn chỉ nên dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt trong những việc sau:

3.1. Vệ sinh mắt

Bạn có thể sử dụng các loại nước muối sinh lý nhỏ mắt để vệ sinh cho mắt hằng ngày, nhất là khi từ bên ngoài về để loại bỏ bụi bẩn, gỉ mắt, chất nhầy,… Nước muối sinh lý cho mắt có nồng độ đẳng trương với nước mắt nên cũng có tác dụng làm dịu mắt, chống khô và rát mắt. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên quá lạm dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt quá nhiều lần trong ngày.

3.2. Khi mắc các bệnh lý về mắt

Nước muối sinh lý cũng được dùng để nhỏ hoặc rửa mắt khi gặp phải một số bệnh lý nhằm làm sạch mắt trước khi nhỏ hoặc bôi thuốc. Khi mắc phải các bệnh lý như đau mắt đỏ, viêm mắt,… mắt thường sẽ có mủ hoặc dịch nhầy, nếu không được vệ sinh đúng cách có thể lây nhiễm bệnh cho người khác.

Các bệnh về mắt nên sử dụng nước muối sinh lý
Các bệnh về mắt nên sử dụng nước muối sinh lý

Ngoài việc dùng các loại thuốc điều trị bệnh, bạn cũng cần vệ sinh mắt sạch sẽ, lau mủ/ghèn mắt vài lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh. Hãy thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm về mắt để bảo vệ đôi mắt của bạn và những người xung quanh.

Xem ngay: Top 7 thuốc nhỏ mắt tốt nhất và những sai lầm khi sử dụng

4. Hướng dẫn sử dụng nước muối sinh lý đúng cách!

Để đảm bảo tác dụng cũng như hiệu quả, bạn có thể tham khảo các cách sau:

  • Bước 1: Đảm bảo tay bạn phải thật sạch sẽ trước khi nhỏ mắt
  • Bước 2: Dùng ngón tay kéo mí mắt dưới xuống, mở mắt hướng lên trên và hơi ngả đầu ra phía sau
  • Bước 3: Đưa đầu nhỏ của chai/lọ nước nhỏ mắt tới gần phần đầu hoặc giữa mắt sao cho không chạm vào mắt. Nhỏ đúng số giọt theo chỉ định trong khi hướng mắt lên
  • Bước 4: Sau khi bỏ tay chớp chớp mắt 1 – 2 lần, có thể dùng khăn hoặc gạc sạch chấm/lau bớt phần nước bên ngoài
  • Bước 5: Rửa lại tay sau khi vệ sinh mắt xong.

Chú ý: Không dùng chung khăn/gạc khi lau mắt, nhất là khi bạn đang mắc các bệnh về mắt như đau mắt đỏ. Nên sử dụng khăn/gạc riêng cho mỗi bên mắt để tránh lây nhiễm.

5. Lưu ý khi dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt

Khi sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt, bạn nên chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Không sử dụng các loại nước muối không phải nước muối sinh lý chuyên biệt cho mắt hoặc nước muối tự pha để nhỏ hoặc rửa mắt.
  • Không lạm dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt quá 7-10 lần trong ngày nếu bạn không mắc bệnh lý gì.
  • Nước muối sinh lý nhỏ mắt 0,9% chỉ chứa natri clorua và nước, cũng giống như nước mắt nên chỉ có tác dụng làm sạch, bôi trơn cho mắt, không có tác dụng bổ mắt hay dùng thay thế thuốc chữa bệnh. Nếu muốn sử dụng nước nhỏ mắt với mục đích khác, bạn hãy tìm mua những loại nước nhỏ mắt có bổ sung thành phần khác.
  • Chỉ sử dụng nước nhỏ mắt sinh lý còn hạn sử dụng và thời gian sử dụng sau khi mở nắp. Bảo quản đúng nơi quy định theo hướng dẫn.
  • Không dùng chung nước nhỏ mắt với người khác và tránh chạm đầu nhỏ của chai/lọ nước nhỏ mắt vào mắt.

Trên đây là toàn bộ thông tin cần thiết cho bạn về việc nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý, hãy chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của mình nhé! Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Theo nhathuocviet.vn