Điều cần biết về dinh dưỡng cho mẹ bầu tuần 19

Ở tuần thai thứ 19 thai nhi đã có sự phát triển gần như toàn diện. Tuy nhiên, các mẹ vẫn cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng. Dưới đây chúng tôi sẽ có một vài chia sẻ về dinh dưỡng cho mẹ bầu tuần 19 nên biết để điều chỉnh chế độ ăn cho hợp lý và phù hợp với thai nhi trong thời kỳ mang thai này.

Sự phát triển của thai nhi tuần 19

Trong tuần trước, trong và sau tuần thứ 19 của thai kỳ, não của bé phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt. Các hệ thống khác tiếp tục phát triển.
Lúc này em bé đã có thể vận động nhưng trong vô thức mà chưa định hình được những gì mà bé đã làm. Bé có thể mút các ngón tay của mình, di chuyển đầu sang một bên, mà mẹ bầu có thể cảm thấy được khi chạm vào bụng mình. Thính giác của bé thậm chí còn phát triển hơn nữa khi bạn mang thai ở tuần thứ 19. Em bé có thể nghe được âm thanh bên ngoài và trò chuyện được với bạn đó. Chính vì điều này mà trong thực tế, các bà mẹ thường đeo tai nghe ở bụng, mở nhạc để em bé nghe, đồng thời hay ngồi nói chuyện với bé.

Da của bé lúc này được bao phủ một lớp mỏng màu trắng, lớp bảo vệ này có tên gọi là vernix (lông tơ). Chức năng ở thận của bé được hoạt động, nước tiểu của bé được bài tiết vào túi ối của bạn thông qua nhau thai để loại ra ngoài.
Như vậy, tổng quan, lúc này cơ thể bé đã hoàn thiện và các cơ quan đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ của mình. Việc của các mẹ là đảm bảo các hoạt động ấy được diễn ra bình thường thông qua chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi, nên ăn uống gì trong tuần thứ 19 là câu hỏi bạn nên quan tâm.

Dinh dưỡng cho mẹ bầu tuần 19

Chất béo: Đây là một phần năng lượng thiết yếu của sự tăng trưởng và phát triển của bé trong tuần thứ 19. Các chất béo có trong thịt, cá, dầu oliu, các loại hạt, quả óc chó chứa các axit béo tốt cho cơ thể và là nguồn cung cấp omega 3, DHA tuyệt vời cho sự phát triển của não bộ và mô cơ.

Lúc mang thai, bạn nên tránh các loại thức ăn có nhiều chất béo bão hòa như phô mai, xúc xích, thịt xông khói, dầu dừa, bánh ngọt, các món chiên vì sẽ gây chướng bụng, tăng nồng độ cholesterol xấu và ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Các vitamin: Một chất không thể thiếu trong các bữa ăn hằng ngày đó là vitamin và khoáng chất, không chỉ dành cho mẹ bầu mà tất cả chúng ta đều cấn bổ sung mỗi ngày. Các loại vitamin giúp bạn duy trì sức đề kháng của cơ thể, đồng thời cung cấp dưỡng chất cho các cơ quan hoạt động bình thường. Vitamin có nhiều trong rau củ và trái cây. Chỉ cần bổ sung đầy đủ mỗi ngày thì đảm bảo bé nhà bạn sẽ được khỏe mạnh.

Sữa các loại: Mẹ bầu nên uống các loại sữa thích hợp như sữa tươi, sữa tiệt trùng, sữa bầu… thích hợp để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể của mẹ và thai nhi.

Protein: Có nhiều trong thịt nạc, cá, sữa, trứng, đây là những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nên bạn đừng quên bổ sung mỗi ngày.

Tốt nhất là các mẹ vẫn cần đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, cũng như tùy vào khả năng hấp thụ của người mẹ. Những vẫn phải đảm bảo đủ chất, không ăn quá nhiều những cũng không nên ăn quá ít làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về vấn đề dinh dưỡng cho mẹ bầu tuần 19 sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết.

Xem thêm: Điều cần chú ý trong chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu 16 tuần