Điều cần chú ý trong chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu 16 tuần

Tuần thai thứ 16 bé đang phát triển mạnh mẽ về hệ xương và răng. Vì thế ở tuần thứ 16 mẹ cần chú ý tăng cương canxi. Cũng như các dưỡng chất cần thiết khác. Với bài viết dưới đây chúng tôi sẽ có những chia sẻ cụ thể hơn về chế độ dinh dững cho mẹ bầu 16 tuần.

Lời khuyên dinh dưỡng cho tuần thai thứ 16

Mẹ nên tìm mua những thực phẩm có hàm lượng đường thấp để thỏa mãn cơn đói bụng mà vẫn không làm mẹ tăng cân quá nhiều. Một số mẹ thường thèm dữ dội những món ngọt như chocolate, kem, kẹo…vào thời điểm này nhưng hãy lờ đi cảm giác thèm ấy và thay bằng trái cây tươi, bánh quy lạt… mẹ nhé.

Ở tuần thai thứ 16, bộ xương của bé dần chuyển từ sụn dẻo thành xương cứng, điều này có nghĩa là bé đang phát triển tốt. Đó là lý do mẹ cần bổ sung khoảng 1000mcg canxi/ngày.

Dù không có thói quen uống sữa, mẹ cũng nên dùng thêm một số thực phẩm giàu canxi như các loại đậu, đậu nành, đậu hũ, nước cam, phômai, sữa chua, bánh trứng, kem, xương cá mòi, cá ngừ và hạnh nhân. Những loại rau lá xanh đậm chứa nhiều canxi, giúp tạo cơ, xương và tạo máu cũng rất có ích, mẹ nên dùng hàng ngày.

Mẹ tuyệt đối đừng quên chất xơ trong chế độ dinh dưỡng vì nó là thần dược giúp mẹ trị chứng táo bón, ợ nóng. Do đó, mẹ hãy bổ sung rau xanh, hoa quả tươi trong mỗi bữa ăn của mình.

Lưu ý dinh dưỡng cho tuần thai thứ 16

Mang thai ở thời kỳ này rất dễ bị thiếu máu, do đó mẹ cần phải chú ý bổ sung thêm 27-30mg sắt/ngày. Nếu trong nguồn phực phẩm hàng ngày vẫn còn thiếu, mẹ có thể bổ sung lượng sắt cho cơ thể bằng việc uống viên sắt theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Mẹ cũng nên nhớ uống viên sắt và canxi cần cách nhau khoảng vài giờ đồng hồ để hấp thụ một cách tốt nhất cả 2 dưỡng chất này nhé.

Các loại thức ăn nhiều gia vị cay, nóng như tiêu, ớt, gừng… mẹ cũng nên tránh vì có thể khiến thân nhiệt mẹ tăng hoặc gây nóng trong người.

Mẹ có thể tham khảo một vài loại thức ăn tốt cho sức khỏe bà bầu như gà hầm hạt sen, chim bồ câu hầm nấm hương, khoai tây nướng phô mai, tôm tươi xào rau hẹ, rau chân vịt, đậu phụ rán…

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu 16 tuần. Nhằm giúp các mẹ có chế độ dinh dưỡng phù hợp với sự phát triển của bào thai.

Xem thêm: Dinh dưỡng cho mẹ bầu 14 tuần cần chú ý