Ăn gì để thải độc gan? Top 10 thực phẩm làm sạch gan hiệu quả

Nên ăn gì để thải độc gan tốt? Thực chất xung quanh chúng ta có rất nhiều loại thực phẩm tốt để thải độc gan. Một điều rất tốt là chúng ta có thể bổ sung các loại thực phẩm giúp thải độc gan hiệu quả vào bữa ăn hàng ngày để giúp gan được làm sạch một cách tự nhiên mà không cần tốt nhiều tiền vào việc mua thực phẩm chức năng, thuốc hay phẫu thuật… 

ăn gì để giải độc gan
Hình ảnh minh họa gan khỏe mạnh và gan nhiễm mỡ (gan có vấn đề)

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể. Chức năng chính của gan là lọc sạch cơ thể bằng cách chuyển đổi chất độc thành các chất thải, làm sạch máu, xử lý các chất dinh dưỡng khác nhau. Vì vậy, chúng ta cần bảo vệ và làm sạch gan thường xuyên thông qua những bữa ăn, nước uống hàng ngày.

1. Rau xanh

Các loại rau lá xanh có nhiều chất diệp lục và có khả năng hấp thụ nhiều chất độc ra khỏi máu. Rau xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ đồng thời không nạp quá nhiều vào calo vào cơ thể. Chế độ ăn nhiều rau xanh không chỉ giúp thải độc gan mà còn giúp cơ thể giảm nguy cơ béo phì, bệnh tim và huyết áp cao.

gan thải độc
Rau xanh có tác dụng rất tốt trong việc sử dụng để thêm vào thực đơn ăn gì để thải độc gan

Loại rau tiêu biểu có khả năng làm sạch gan là rau họ cải. Các loại rau họ cải là nguồn cung cấp glutathione chính. Điều này kích hoạt các enzym làm sạch, giúp loại bỏ các chất gây ung thư và các hợp chất độc hại khác trong cơ thể. Bắp cải, bông cải xanh, súp lơ và cải mini đều thuộc nhóm rau họ cải. Những thực phẩm nhà bếp này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giải độc gan và cân bằng men gan. Chúng cũng chứa một hợp chất gọi là indole, giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Ăn gì thải độc gan? Ngoài rau họ cải, củ cải đường hỗ trợ tăng lượng oxy bằng cách làm sạch máu, có thể phân hủy các chất thải độc hại để giúp chúng được đào thải nhanh hơn. Chúng kích thích dòng chảy của mật và tăng cường hoạt động của các enzym. Củ cải đường cũng chứa chất xơ và Vitamin C, cả hai đều là chất tẩy rửa tự nhiên cho hệ tiêu hóa.

2. Cà rốt

Cà rốt rất giàu flavonoid thực vật và beta-carotene, giúp kích thích và hỗ trợ chức năng gan thải bỏ độc tố. Chúng cũng chứa Vitamin A, ngăn ngừa một số bệnh về gan hiệu quả.

3. Cá béo

Nếu bạn là người yêu thích hải sản, bạn có thể bổ sung cá ngừ tươi, cá cơm, cá mòi và cá thu trong chế độ ăn uống của mình. Những loại cá béo này rất giàu axit béo Omega-3 giúp giảm viêm tốt, ngăn chặn sự tích tụ chất béo dư thừa và duy trì mức độ enzym trong gan.

4. Coffee và trà xanh 

Bạn có biết rằng cà phê và trà rất tốt cho gan? Cà phê làm giảm nguy cơ ung thư gan trong khi trà, đặc biệt là trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa. 

Gan của bạn có thể được cải thiện hơn rất nhiều bởi những tách cà phê, ly trà buổi sáng. Cà phê là một sự lựa chọn tuyệt vời để giải độc gan bởi các đặc tính chống oxy hóa của nó. Ngoài ra, chúng còn bảo vệ bạn khỏi các bệnh mãn tính về gan nhờ tác động tích cực đến men gan. Đối với những người yêu thích trà có thể chuyển sang dùng trà xanh để thải độc gan vì trà xanh giúp giảm hàm lượng chất béo tổng thể, hạn chế tình trạng gan nhiễm mỡ.

Xem thêm: Top 6 loại thuốc giải độc gan của Nhật tốt nhất được bác sĩ khuyên dùng

5. Tỏi

Ăn gì để thải độc gan? Tỏi có chứa các chất kháng khuẩn và selen, tỏi khi ăn sẽ kích hoạt các enzym giải độc gan. Các enzym này hoạt động để loại bỏ độc tố của bạn khỏi cơ thể.

6. Quả óc chó

Quả óc chó chứa nhiều chất béo và chất dinh dưỡng, rất tốt cho đường ruột, giúp cải thiện nồng độ men gan. Vì loại quả này chứa hàm lượng cao glutathione và axit béo omega 3 giúp hỗ trợ làm sạch gan một cách tự nhiên.

7. Nghệ

Nghệ là một loại gia vị kỳ diệu. Curcumin – một thành phần hoạt chất trong nghệ có tác dụng loại bỏ độc tố và sửa chữa các tế bào gan.

8. Dầu ô liu

Nếu bác sĩ khuyên bạn nên chuyển sang một loại dầu làm giảm chất béo tích tụ trong gan, cải thiện độ nhạy insulin và cải thiện nồng độ men gan trong máu thì dầu ô liu là một lựa chọn rất tốt. 

9. Trái cây và quả mọng

Ăn gì để thải độc gan? Để làm sạch gan hiệu quả, bạn nên thêm vào chế độ ăn uống các loại hoa quả như bưởi, táo, bơ và tất cả các loại trái cây họ cam quýt. Những loại trái cây này rất tốt cho đường ruột và kích thích gan. Nước trái cây tươi cũng rất tốt cho gan.

thực phẩm giải độc gan
Các loại thực phẩm giải độc gan hiệu quả tại nhà

Trái cây họ cam quýt, bao gồm bưởi, cam và chanh đã được chứng minh là có tác dụng giảm độc cho gan. Những loại trái cây này cũng rất giàu Vitamin C, có tác dụng ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan. Tuy nhiên, vì cam quýt cũng chứa hàm lượng fructose cao, nên tốt nhất bạn nên tiêu thụ nó ở mức độ vừa phải, dung nạp quá nhiều fructose có thể làm bệnh gan nhiễm mỡ trở nên xấu đi.

10. Các loại ngũ cốc 

Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch, gạo lứt, kê và lúa mạch rất tốt cho gan. Những thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ. Mà chất xơ có thể làm chậm quá trình chết của tế bào gan, thậm chí tăng tốc độ phục hồi sau một số loại tổn thương gan. Yến mạch cũng rất giàu chất chống oxy hóa, giảm việc lưu trữ đường trong gan. 

Trên đây là 10 trong nhiều loại thực phẩm giúp giải độc gan tốt nhất mà rất tự nhiên, dễ kiếm tìm, dễ mua. Nhathuocviet.vn mong có thể trả lời hoặc giúp bạn tham khảo được thêm thông tin hữu ích cho câu hỏi Ăn gì thải độc gan. Mặc dù bổ sung các loại thực phẩm tốt cho gan là điều cần thiết. Tuy nhiên, chúng ta cần kết hợp thêm lối sống ăn uống, tập luyện lành mạnh để bảo vệ gan một cách tối đa.

Xem thêm: