Công dụng của cây vú sữa: Từ thân đến trái đều có tác dụng

Vú sữa không chỉ là một loại quả ăn ngon, mà thật bất ngờ khi sử dụng quả vú sữa vẫn có thể chữa được nhiều căn bệnh. Không chỉ dừng lại tại đây, công dụng của cây vú sữa dường như…toàn cây đều được dùng làm thuốc.

Vú sữa (Chrysophyllum cainito) là loại cây lưỡng tính (tự thụ phấn), có thể cao từ 6-30m, có tán lá dày và khỏe, thuộc họ Sapotaceae. Vú sữa có nguồn gốc ở các vùng đất thấp của Mexico, Trung Mỹ và quần đảo Caribe. Ở nước ta, vú sữa được trồng từ rất lâu với nhiều giống khác nhau, trong đó vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, Tiền Giang được coi là giống nổi tiếng nhất.

Vú sữa tùy theo giống sẽ có vỏ màu tím, dày, vị ngọt hơn loại vỏ mỏng màu xanh. Vỏ vú sữa chứa nhiều nhựa mủ, không ăn được. Vú sữa có hương vị giữa trái vải và trái hồng, ngoài việc cung cấp khoảng 67,2 Kcal/100 gr còn có nhiều vitamin A, B1, B2, B3 và C, nhất là glucid, calcium, sắt, chất xơ, protein và lipid (dầu acid malic), có thể sử dụng tươi hoặc làm nguyên liệu trong nhiều loại cocktail.

Công dụng của cây vú sữa

Mặc dù không có nghiên cứu cụ thể về công dụng, vú sữa là phương thuốc dân gian ở một số nước. Hạt của loại quả này rất hữu ích để giảm sốt và điều trị tiêu chảy. Một số người cũng sử dụng lá cây để giảm viêm thanh quản hay viêm phổi.

  • Điều trị tiểu đường

Theo Fruitinfo, lá vú sữa có thể giúp điều trị tiểu đường vô cùng hiệu quả. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy lá vú sữa hãm lấy nước uống mỗi ngày sẽ giúp giảm hàm lượng đường trong máu xuống nhanh chóng

  • Xoa dịu các cơn đau nhức khớp

Nếu mắc các chứng bệnh liên quan đến xương khớp và liên tục bị các cơn đau do phong thấphành hạ, thì nước lá vú sữa là một bí quyết bạn không nên bỏ qua. Trong các trường hợp bệnh quá nặng, có thể thêm một ít lá ổi để tăng thêm hiệu quả.

  • Trị nướu răng, viêm miệng, viêm họng

Theo quan niệm dân gian được ông bà ta truyền lại, lấy một chén lá vú sữa tươi đã cẳ nhuyễn đun với 2 cốc nước trong vòng 10 phút để súc miệng mỗi ngày là điều cực kì tốt. Là cách chữa hôi miệng cũng như các bệnh liên quan: viêm miệng, viêm họng, nướu răng… sẽ được loại bỏ nhanh chóng nhờ có dung dịch này.

  • Trị tiêu chảy hiệu quả

Bạn có thể lấy một ít lá vú sữa, rửa thật kĩ cho sạch bụi bẩn. Cho 1 chén lá vú sữa đã cắt nhuyễn cùng 2 ly nước sạch và đun sôi 15 phút.

Người lớn uống ngày 3 lần mỗi lần 1 chén, trẻ em từ 7 -12 tuổi cũng thực hiện như trên nhưng mỗi lần chỉ nên uống nửa chén. Riêng các bé dưới 7 tuổi chỉ uống ¼ chén.

  • Giảm nhanh các cơn ho, đau dạ dày

Nhìn có vẻ sần sùi, thô ráp khá xấu xí nhưng phần vỏ trên thân cây vú sữa lại là bài thuốc trị các cơn ho, đau dạ dày và phục hồi sức khỏe rất tốt.

  • Cung cấp các chất dinh dưỡng, tốt cho thai phụ

Qủa vú sữa là một loại trái cây rất giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích.Vú sữa chứa nhiều gluxit rất cần thiết cho cơ thể, đồng thời làm tăng khả năng co bóp, hoạt động của nhu động ruột.

Đặc biệt hàm lượng cao các loại vitamin A, C, các khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt, magiê trong vú sữa sẽ rất tốt cho những bà mẹ đang mang thai, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Lượng kali có nhiều trong quả vú sữa cũng giúp ngăn ngừa ảnh hưởng xấu của natri lên cơ thể, nhờ đó giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp.

Một số công dụng khác của cây vú sữa

Ngoài các công dụng kể trên, cây vú sữa còn có nhiều công dụng khác như

  • Hạt cây vú sữa giúp điều trị tiêu chảy và hạ sốt nhanh chóng
  • Lá vú sữa giúp làm tan máu ứ, giảm đau, tiêu sưng…
  • Rễ và lá vú sữa giúp làm giảm sưng tấy hiệu quả