Công dụng của cây giao – không chỉ chữa viêm xoang

Cây giao nổi tiếng với khả năng chữa viêm xoang. Thế nhưng, không chỉ dừng lại ở đó, người ta còn phát hiện ra công dụng của cây giao còn nhiều hơn thế.

công dụng của cây giao
Cây giao

Cây giao có nơi lại gọi là cây xương cá, cây nọc rắn, cây càng cua, cây càng tôm, cây xương khô, cây san hô xanh, thập nhị, cây quỳnh cành giao… tên khoa học là Euphorbia Tiricabira L., thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae. Cây mọc hoang nhiều nơi, ở thôn quê cây có thể dùng làm hàng rào. Công dụng chủ yếu là chữa chứng bệnh viêm xoang mũi.

Toàn cây giao có vị cay, hơi chua, tính mát, hơi có độc, có tác dụng thúc sữa, sát trùng, khử phong, tiêu viêm, giải độc.

Do cây giao thuộc họ xương rồng, có mủ đục có hại cho mắt nên trong mọi thao tác làm thuốc (cắt, bẻ…) nhất thiết phải thật cẩn thận, tránh để mủ này dính vào mắt (có thể mang kính), tránh trường hợp mủ có khả năng làm hại, đui mắt.

Công dụng của cây giao và những bài thuốc ứng dụng

– Chữa đau răng: 50g cành xương khô sau đó rửa sạch.Ngâm cành giao vào trong 100ml cồn 90°C. Cách sử dụng: Cho một thìa cà phê (15ml) hỗn hợp đã ngâm vào cốc nước.Ngậm 5 đến 7 phút, sau đó nhổ đi.Ngậm từ 3-4 lần/ngày. Ngậm đến khi khỏi bệnh.

– Chữa mụn thịt: Dùng mủ cây giao.Cách làm:Bẻ chỗ giao nhau giữa hai đốt cây để lấy mủ.Lấy mủ chấm gọn lên mụt cóc (không làm lan rộng quá).Chấm 2lần/ngày. Chấm trong khoảng một tuần mụn sẽ rụng, để lại lớp da bình thường.

– Chữa bong gân: Lấy một lượng cây dao vừa phải rửa sạch.Cắt nhỏ số thuốc rồi trộn chung với một ít muối bột cho vào bao nylon.Dùng búa đập nát bên ngoài bao. Đắp toàn bộ số thuốc đã giã nhỏ lên chỗ đau rồi dùng vải quấn hay bó lại.Bó trong một hoặc hai ngày là khỏi bệnh.

– Chữa viêm xoang: Đây là công dụng nổi tiếng của cây giao. Để áp dụng công dụng của cây giao trong trường hợp này bạn chỉ cần cắt khoảng 20 cành giao còn nguyên mủ. Cắt nhỏ các đốt cây thành một nửa đốt ngón tay rồi thả vào ấm.Đặt ấm lên bếp, vặn lửa thật lớn cho nước trong ấm sôi sùng sục. Khi thấy hơi xông ra nhiều từ vòi ấm thì bớt lửa nhỏ sao cho hơi vẫn còn bốc ra nhẹ ở vòi ấm. Đưa một đầu ống đã quấn vào vòi ấm (đầu to đặt vào vòi ấm) còn một đầu cho vào mũi để hít hơi xông lên.

– Cây giao chữa vết rắn cắn: Lấy mủ cây khô bôi trực tiếp vào vết thương hoặc dùng cành giao giã nhỏ đắp trực tiếp lên vết cắn.

Những lưu ý khi dùng cây giao

Cây giao có tương tác với thuốc chống co giật, vì vậy những người đang dùng thuốc chống co giật cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng. Thảo dược này có tác dụng giảm ho, vì vậy cần thận trọng khi áp dụng công dụng của cây giao chung với các loại thuốc ho khác vì nó có thể gây tác dụng hiệp đồng tăng mức. Hoạt chất của cây có thể tương tác với các thuốc loại hormon thay thế, phụ nữ đang dùng hormon trong giai đoạn mãn kinh hoặc dùng thuốc tránh thai cần tránh sử dụng.

Tổng hợp