6 cây thuốc nam chữa đau lưng dễ tìm, hiệu quả cao

Đau lưng là một triệu chứng phổ biến, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Nguyên nhân gây đau lưng có thể do chấn thương, viêm nhiễm, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, hay do tư thế ngồi, làm việc không đúng. Để chữa trị đau lưng, ngoài việc sử dụng thuốc Tây, người bệnh cũng có thể áp dụng các bài thuốc nam từ các loại cây thảo dược. Các cây thuốc nam chữa đau lưng không chỉ giúp giảm đau, tiêu viêm, tăng cường tuần hoàn máu, mà còn có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, và ít gây tác dụng phụ. Trong bài viết này, vtvcantho.vn sẽ giới thiệu cho bạn 6 loại cây thuốc nam chữa đau lưng hiệu quả và an toàn nhất.

Lá lốt

Lá lốt chữa đau lưng
Lá lốt chữa đau lưng

Lá lốt là một loại thảo dược quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Không chỉ tạo ra món ăn thơm ngon, loại thảo dược này còn có tác dụng trị bệnh, trong đó có đau lưng do thoát vị đĩa đệm, đau nhức xương khớp và nhiều bệnh lý khác.

Theo Y học cổ truyền, lá lốt có tính ấm, mùi thơm nồng. Khi sắc nước uống, thảo dược có tác dụng tán hàn, trừ phong, tiêu viêm, tăng thải độc, hạ khí và ôn trung. Ngoài ra nước sắc lá lốt còn có tác dụng điều trị tê yếu cơ, đau mỏi lưng, tăng khả năng chữa lành tổn thương khớp xương và mô mềm. Chườm đắp với lá lốt giúp kích thích máu huyết lưu thông, đả thông kinh mạch, thư giãn cơ, dây chằng, giảm co cứng khớp và giảm đau. Ngoài ra biện pháp này còn có tác dụng giảm sưng, viêm và hạn chế cảm giác tê bì.

Theo nghiên cứu dược lý hiện đại, các hoạt chất trong lá lốt có tác dụng giảm đau, tiêu viêm, hỗ trợ điều trị đau lưng do thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau mỏi khớp xương ở người lớn tuổi.

Cách dùng lá lốt chữa đau lưng:

– Sắc nước uống: Lấy 50 gram lá lốt và 50 gram lá đinh lăng, rửa sạch, nấu chung với 1 lít nước. Đun nhỏ lửa trong 30 phút, lọc lấy nước thuốc. Chia đều và uống nước thuốc nhiều lần trong ngày. Mỗi ngày sắc 1 thang thuốc. Kiên trì sử dụng lá lốt và lá đinh lăng để sớm kiểm soát triệu chứng.
– Chườm đắp: Lấy 100 gram lá lốt tươi, rửa sạch, để ráo và giã nát. Thêm 1 nắm muối hạt, trộn đều và xào nóng hỗn hợp. Dùng khăn bông bọc gọn thuốc đắp và chườm lên lưng bị đau. Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần 15-20 phút.

Trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung cũng có thể chữa đau lưng
Trinh nữ hoàng cung cũng có thể chữa đau lưng

Trinh nữ hoàng cung là một loại cây thuốc nam có tác dụng chấn kinh ức, giảm đau và ức chế thần kinh trung ương. Cây thường được sử dụng chữa các bệnh đau mỏi, đau nhức ở xương khớp, trong đó có bệnh đau lưng. Rễ cây trinh nữ hoàng cung chứa nhiều alkaloid, flavonoid, saponin, tanin và các chất khác có tác dụng giảm đau, tiêu viêm, giảm co cơ, kích thích tuần hoàn máu và tăng cường chức năng gan.

Cách dùng trinh nữ hoàng cung chữa đau lưng:

– Sắc nước uống: Lấy 1 nắm rễ cây trinh nữ hoàng cung, rửa sạch, cắt nhỏ và đem sao vàng. Mỗi ngày dùng một nắm rễ cây trinh nữ hoàng cung đã sao vàng hãm với nước sôi và uống. Thực hiện bài thuốc nam trị đau lưng này đều đặn mỗi ngày không chỉ giúp giải độc cơ thể mà còn giúp giảm đau lưng và cải thiện giấc ngủ.
– Chườm đắp: Lấy 100 gram rễ cây trinh nữ hoàng cung, rửa sạch, cắt nhỏ và đem sao vàng. Cho rễ cây vào một chiếc túi vải sạch và đắp lên vùng lưng bị đau. Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần 15-20 phút.

Cỏ xước

Cây cỏ xước
Cây cỏ xước

Cỏ xước là một loại cây thuốc nam có tác dụng trị đau lưng, đau nhức xương khớp, đau thần kinh tọa, đau cơ, đau bụng kinh, đau bụng do lạnh, đau răng, đau tai, đau họng và nhiều bệnh lý khác. Theo Y học cổ truyền, cỏ xước có tính hàn, vị đắng, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, trừ phong, tán ứ, giảm đau.

Cách dùng cỏ xước chữa đau lưng:

– Sắc nước uống: Lấy 30 gram cỏ xước khô, rửa sạch, cho vào nồi cùng 500 ml nước. Đun sôi trong 15 phút, lọc lấy nước thuốc. Uống nước thuốc 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần 100 ml. Liên tục uống trong 10-15 ngày để có hiệu quả.
– Chườm đắp: Lấy 100 gram cỏ xước tươi, rửa sạch, giã nát. Thêm 1 nắm muối hạt, trộn đều và xào nóng hỗn hợp. Dùng khăn bông bọc gọn thuốc đắp và chườm lên lưng bị đau. Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần 15-20 phút.

***Về vấn đề giấc ngủ, nhiều người cũng nói rằng gặp tình trạng đau lưng, có thể là do chiếc nệm của bạn đang nằm. Để tìm hiểu vấn đề này, vtvcantho có một bài viết riêng về vấn đề này, tham khảo ngay=> Bật mí TOP nệm nằm mát giá rẻ không đau lưng tốt nhất

Cây ngải cứu

Ngãi cứu là cây thuốc nam trị đau lưng hiệu quả
Ngãi cứu là cây thuốc nam trị đau lưng hiệu quả

Ngải cứu là một loại cây thuốc nam có tác dụng trị đau lưng, đau nhức xương khớp, đau thần kinh tọa, đau cơ, đau bụng kinh, đau bụng do lạnh, đau răng, đau tai, đau họng và nhiều bệnh lý khác. Theo Y học cổ truyền, ngải cứu có tính ấm, vị cay, có tác dụng trừ hàn, trừ ẩm, trừ phong, tiêu thũng, giảm đau.

Cách dùng ngải cứu chữa đau lưng:

– Sắc nước uống: Lấy 30 gram ngải cứu khô, rửa sạch, cho vào nồi cùng 500 ml nước. Đun sôi trong 15 phút, lọc lấy nước thuốc. Uống nước thuốc 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần 100 ml. Liên tục uống trong 10-15 ngày để có hiệu quả.
– Chườm đắp: Lấy 100 gram ngải cứu tươi, rửa sạch, giã nát. Thêm 1 nắm muối hạt, trộn đều và xào nóng hỗn hợp. Dùng khăn bông bọc gọn thuốc đắp và chườm lên lưng bị đau. Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần 15-20 phút.

Cây đinh lăng

Cây đinh lăng
Cây đinh lăng

Đinh lăng là một loại cây thuốc nam có tác dụng bổ khí, ích tinh, trừ phong, tiêu thũng, giảm đau và điều hòa kinh nguyệt. Cây thường được sử dụng chữa các bệnh đau lưng, đau nhức xương khớp, đau thần kinh tọa, đau cơ, đau bụng kinh, đau bụng do lạnh, đau răng, đau tai, đau họng và nhiều bệnh lý khác. Rễ cây đinh lăng chứa nhiều chất hoạt động sinh học như alkaloid, flavonoid, saponin, tanin, phenol, acid hữu cơ và các chất khác có tác dụng giảm đau, tiêu viêm.

Cách dùng đinh lăng chữa đau lưng:

– Sắc nước uống: Lấy 30 gram rễ đinh lăng khô, rửa sạch, cho vào nồi cùng 500 ml nước. Đun sôi trong 15 phút, lọc lấy nước thuốc. Uống nước thuốc 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần 100 ml. Liên tục uống trong 10-15 ngày để có hiệu quả.
– Chườm đắp: Lấy 100 gram rễ đinh lăng tươi, rửa sạch, giã nát. Thêm 1 nắm muối hạt, trộn đều và xào nóng hỗn hợp. Dùng khăn bông bọc gọn thuốc đắp và chườm lên lưng bị đau. Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần 15-20 phút.

Cây nhọ nhồi

Cây nhọ nồi
Cây nhọ nồi

Nhọ nhồi là một loại cây thuốc nam có tác dụng trị đau lưng, đau nhức xương khớp, đau thần kinh tọa, đau cơ, đau bụng kinh, đau bụng do lạnh, đau răng, đau tai, đau họng và nhiều bệnh lý khác. Theo Y học cổ truyền, nhọ nhồi có tính hàn, vị đắng, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, trừ phong, tán ứ, giảm đau. Nhọ nhồi có tác dụng giảm đau, tiêu viêm, kháng khuẩn, kháng oxy hóa và bảo vệ gan.

Cách dùng nhọ nhồi chữa đau lưng:

– Sắc nước uống: Lấy 30 gram nhọ nhồi khô, rửa sạch, cho vào nồi cùng 500 ml nước. Đun sôi trong 15 phút, lọc lấy nước thuốc. Uống nước thuốc 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần 100 ml. Liên tục uống trong 10-15 ngày để có hiệu quả.
– Chườm đắp: Lấy 100 gram nhọ nhồi tươi, rửa sạch, giã nát. Thêm 1 nắm muối hạt, trộn đều và xào nóng hỗn hợp. Dùng khăn bông bọc gọn thuốc đắp và chườm lên lưng bị đau. Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần 15-20 phút.

Vậy là bạn đã tìm hiểu xong bài viết về 6 loại cây thuốc nam chữa đau lưng. Mong rằng khi bạn áp dụng vào sẽ đạt được hiệu quả, giảm đau lưng. Chúc bạn mạnh khỏe!

Nguồn: Tổng hợp