Cây chó đẻ chữa viêm gan và những điều bạn cần lưu ý

Cây chó đẻ chữa viêm gan hay bất cứ bài thuốc nào cũng vậy. Chúng luôn tồn tại song song 2 mặt, 1 là giúp bạn chữa bệnh và 2 là ngấm ngầm gây ra tác dụng phụ trong cơ thể của bạn…

Cây chó đẻ còn có nhiều tên gọi khác trong dân gian như cây chó đẻ răng cưa, diệp hạ châu, diệp hạ châu đắng, diệp hạ châu ngọt… Cây chó đẻ thuộc họ thầu dầu.

Tác dụng của việc điều trị viêm gan B bằng cây chó đẻ

Cây chó đẻ được Đông y từ xưa sử dụng như loại thuốc Thanh can lương huyết. Do cây chó đẻ có tính mát, vị ngọt, hơi đắng có dược học lợi tiểu, tiêu viêm, giải độc, sát trùng…

Tác dụng chữa trị bênh viêm gan B bằng cây chó đẻ được phát hiện vào năm 1980. Những nhà nghiên cứu Nhật Bản và Ấn độ công bố họ đã phân lập được những hợp chất trong Cây chó đẻ có khả năng chữa viêm gan B như phyllantin, hypophyllantin, và triacontanal. Theo báo cáo của 2 nhà khoa học Blumberg và Thiogarajan đã điều trị 37 trường hợp trong 30 ngày đạt kết quả âm tính.

Viêm gan siêu vi B là một căn bệnh nguy hiểm đang ảnh hưởng đến hơn 350 triệu người trên thế giới, việc chữa trị bằng Tây y thì rất tốn kém cộng thêm việc tác dụng phụ của thuốc không tránh được. Thực tế, cây chó đẻ thường được sử dụng cùng với một số thảo dược khác làm tăng tác dụng của thuốc và hòa hợp tính mát của cây chó đẻ lại. Điều quan trọng cần thiết đó là sự phối hợp của người bệnh với thảo dược cùng chế độ ăn uống theo liệu trình thích hợp, hạn chế các thức ăn mỡ, ăn nhiều rau quả và vận động thể dục đều đặn.

Các bài thuốc điều trị viêm gan B bằng cây chó đẻ:

– Điều trị viêm gan B mạn tính: cây chó đẻ 30g, nhân trần 12g, sài hồ 12g, chi từ 8g, hạ khô thảo 12g, sắc uống một ngày 1 thang.

– Điều trị viêm B cấp tính: diệp hạ châu đắng (khô) 20g, sắc nước 3 lần cho thêm 50g đường vào đun cho tan chia ra uống 4 lần/ngày. Uống đến khi xét nghiệm còn âm tính.

– Chữa bệnh xơ gan cổ trướng: diệp hạ châu đắng (khô) 100g, sắc nước 3 lần, cho 150g đường vào đun sôi chia ra uống nhiều lần trong ngày. Liệu trình từ 35 đến 50 ngày. Hạn chế muối, ăn thức ăn có đạm nhiều.

– Điều trị suy gan: diệp hạ châu đắng (khô) 20g, cam thảo đất (khô) 20g, sắc nước uống 1 lần/ngày.

Lưu ý khi dùng cây chó đẻ chữa viêm gan

Theo BS CKI Nguyễn Thị Hoa cho biết, thuốc đông y hay thuốc nam bản chất đều rất lành và tốt, nhưng nó như “con dao 2 lưỡi”, có thể bổ, có tác dụng tốt với người này nhưng lại hại, ảnh hưởng sức khỏe với người kia. Người bệnh không nên tùy tiện dùng thuốc. Ví dụ như trường hợp ở trên, cây chó đẻ răng cưa là cây thuốc rất tốt trị bệnh gan, hạ men gan, nhưng đồng thời nó còn có tác dụng làm giảm mỡ máu. Nếu bệnh nhân dùng trong thời gian dài, với liều lượng cao, mà nhất là ở người bệnh không bị mỡ máu thì vô tình thuốc lại trở thành phản tác dụng. Điều đó dẫn đến những cơn chóng mặt, ngất xỉu là điều dễ hiểu.