TOP 7 cách cân bằng nội tiết tố nữ nhanh và hiệu quả

Nội tiết tố nữ (estrogen) là một loại hormone giới tính nữ sản xuất bởi dịch vú, buồng trứng và vỏ tử cung. Việc mất cân bằng nội tiết tố sẽ mang lại các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chẳng hạn như các vấn đề về cải thiện làn da, lão hóa sớm, thay đổi tâm trạng, thể trạng mệt mỏi,…

Tuy nhiên, vẫn có một số cách cân bằng nội tiết tố nữ đơn giản và hiệu quả mà quý chị em hoàn toàn có thể áp dụng ngay tại nhà.

Thường xuyên vận động thể chất mỗi ngày

Một trong những cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả đó chính là mỗi ngày nên để cơ thể vận động thể chất. Cách này giúp tăng cường có tác động mạnh mẽ đến sức khỏe nội tiết tố đồng thời tăng độ nhạy cảm với insulin và mức đường huyết.

Insulin là một loại hormone hỗ trợ các tế bào lấy đường và axit amin từ máu để tạo ra năng lượng và duy trì cơ bắp. Tuy nhiên, nếu nồng độ insulin cao có thể ảnh hưởng đến viêm, sức khỏe của tim, tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và ung thư.

Các môn thể thao mà bạn có thể luyện tập để cân bằng nội tiết tốt như: đi bộ chạy bộ, đạp xe đạp, tập thể dục nhịp điệu, tập yoga,…

Thường xuyên vận động thể chất giúp cân bằng nội tiết tố nữ rất tốt.
Thường xuyên vận động thể chất giúp cân bằng nội tiết tố nữ rất tốt.

Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Thường xuyên đảm bảo một giấc ngủ chất lượng cũng là cách cân bằng nội tiết tố nữ tại nhà hiệu quả và dễ dàng áp dụng.

Nếu sau một đêm, quý chị em có một giấc ngủ kém sẽ khiến nồng độ của một số hormone tăng giảm không ổn định. Những ảnh hưởng xấu của giấc ngủ đối với hormone làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì hay rối loạn ăn uống, tâm trạng khó chịu.

Để đảm bảo có một giấc ngủ ngon, quý chị em nên tập thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc (7 – 9h/ngày), tạo không gian ngủ được thoải mái, ăn các loại thực phẩm giúp ngủ ngon, tránh xa các thiết bị điện tử trước lúc ngủ 1h.

Học cách quản lý căng thẳng

Căng thẳng và stress kéo dài có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sự cân bằng nội tiết tố nữ ở quý chị em, đặc biệt là làm giảm hormone progesterone và làm tăng estrogen. Điều này sẽ gây ra rối loạn nội tiết tố, nguy hiểm hơn là rối loạn tuyến yên, buồng trứng và trục não bộ.

Nếu bạn không thể tránh khỏi căng thẳng, hãy học cách phát triển các kỹ năng để quản lý căng thẳng hiệu quả hơn. Bạn có thể áp dụng phương pháp thư giãn bằng thiền định, đọc sách, nghe nhạc nhẹ, mở rộng mối quan hệ bạn bè,…

Thưởng thức trà xanh

Uống gì để cân bằng nội tiết tố nữ? Câu trả lời tốt nhất đó là hãy uống trà xanh! Trà xanh là một loại đồ uống tốt cho sức khỏe. Trong thành phần của trà xanh có chứa chất chống oxy hóa có tên là epigallocatechin gallate (EGCG) mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của quý chị em phụ nữ, đồng thời còn giúp gia tăng sự trao đổi chất của cơ thể tốt hơn.

Uống trà xanh giúp giải tỏa căng thẳng và giảm nồng độ insulin trong cơ thể.
Uống trà xanh giúp giải tỏa căng thẳng và giảm nồng độ insulin trong cơ thể.

Một đánh giá trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ chỉ ra mối liên hệ giữa trà xanh và việc giảm nồng độ insulin trong cơ thể. Các chất chống oxy hóa trong trà cũng có tác dụng giúp kiểm soát stress oxy hóa.

Hạn chế ăn quá nhiều đường

Hạn chế thói quen ăn quá nhiều đường cũng là cách cân bằng nội tiết tố nữ mà bạn nên áp dụng. Bởi việc ăn quá nhiều đường sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nội tiết tố và gây ra các triệu chứng như căng thẳng, lo lắng, dần dần chuyển thành bệnh trầm cảm ở phụ nữ.

Do đó, quý chị em hãy loại bỏ đường ra khỏi chế độ ăn uống của mình để giúp ổn định nồng độ hormone, bao gồm cả insulin.

Bổ sung nhiều chất xơ

Những thực phẩm giàu chất xơ giúp cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả rất dễ tìm kiếm xung quanh, chẳng hạn như: yến mạch, táo, khoai lang, quả bơ, hạnh nhân, các loại cá béo,…

Theo các chuyên gia sức khỏe, ngoài việc tăng cường sức khỏe cho đường ruột, các chất xơ cũng có tác dụng giúp điều chỉnh các hormone như insulin rất tốt, giúp hỗ trợ máu giúp làm giảm sự căng thẳng, đào thải estrogen có hại ra khỏi cơ thể.

Áp dụng vòng chu kỳ

Cuối cùng, quý chị em có thể áp dụng thực hiện theo vòng chu kỳ để giúp cân bằng cơ thể progesterone và estrogen:

  • Giai đoạn nang trứng (1-14 ngày): Mỗi ngày, quý chị em hãy uống 1 muỗng canh hạt lanh tươi và 1 muỗng canh hạt bí ngô (hoặc hạt chia) và 1500-2000mg dầu cá.
  • Giai đoạn hoàng thể (15-28 ngày): Tiếp đó, mỗi buổi tối, quý chị em hãy uống một muỗng canh hạt hướng dương tươi sống kết hợp 1 muỗng canh hạt mè và 1500-2000mg tinh dầu hoa anh thảo.

Kiên trì thực hiện theo chu trình này trong suốt 3 tháng, quý chị em sẽ cảm thấy tâm trạng cải thiện hoàn toàn, không gặp triệu chứng đau vào thời kỳ kinh nguyệt. Đây cũng một trong các cách cân bằng nội tiết tố nữ tốt nhất mà bạn nên áp dụng ngay.

Bổ sung tinh dầu hoa anh thảo mỗi ngày là cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả.
Bổ sung tinh dầu hoa anh thảo mỗi ngày là cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả.

Ai không nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo >> XEM THÊM

Trên là những chia sẻ về 7 cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả và đơn giản tại nhà, hi vọng bài viết đã cung cấp cho quý chị em những thông tin hữu ích để cải thiện sức khỏe tốt hơn mỗi ngày.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

Cách bổ sung nội tiết tố cho phụ nữ sau sinh hiệu quả

Top 5 cách chống lão hóa da mặt từ thiên nhiên tốt nhất